X

‘สุรชาติ’ เฮ! กกต. รับรองผลเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม. เขต 9 แล้ว

กกต. รับรองผลเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กรุงเทพฯ เขต 9 “สุรชาติ เทียนทอง” พรรคเพื่อไทย ชนะเลือกตั้ง ได้กลับมาเป็น ส.ส. อีกครั้งในรอบเกือบ 10 ปี แต่ กกต. ย้ำยังมีอำนาจสืบสวนหรือวินิจฉัย หากสงสัยว่าทุจริตเลือกตั้ง

วันนี้ (29 มีนาคม 2565) คณะกรรมการการเลือก (กกต.) เผยแพร่ ประกาศผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) กรุงเทพมหานคร เขตเลือกตั้งที่ 9 แทนตำแหน่งที่ว่าง มีเนื้อหาระบุว่า ตามที่ กกต. ตั้งได้จัดให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร เขตเลือกตั้งที่ 9 แทนตำแหน่งที่ว่าง ในวันอาทิตย์ที่ 30 มกราคม 2565 นั้น

วันนี้ (29 มีนาคม 2565) สำนักงาน กกต. ได้เสนอผลการตรวจสอบเบื้องต้นและเห็นควรประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร เขตเลือกตั้งที่ 9 แทนตำแหน่งที่ว่าง ประกอบความเห็นของผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานครที่เห็นควรประกาศผลการเลือกตั้ง คณะกรรมการการเลือกตั้งจึงได้ออกประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง ผลการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา 127 ซึ่ง นายสุรชาติ เทียนทอง ผู้สมัครรับเลือกตั้ง หมายเลข 3 พรรคเพื่อไทย เป็นผู้ได้รับการเลือกตั้ง

“ทั้งนี้ การประกาศผลดังกล่าว ไม่เป็นการตัดหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมการการเลือกตั้งที่จะดำเนินการสืบสวน ไต่สวน หรือวินิจฉัย กรณีมีเหตุอันควรสงสัยว่ามีการกระทำการทุจริตในการเลือกตั้ง หรือการเลือกตั้งไม่เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม ไม่ว่าจะได้ประกาศผลการเลือกตั้งแล้วหรือไม่ก็ตาม” กกต. กล่าว

สำนักงาน กกต. แจ้งเพิ่มเติมว่า จึงขอแจ้งให้ผู้ได้รับการเลือกตั้งเป็น ส.ส. ตามประกาศดังกล่าว มารับหนังสือรับรองการได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง (ส.ส. 6/4) นับแต่วันที่ 29 มีนาคม 2565 เป็นต้นไป ไม่เว้นวันหยุดราชการ ระหว่างเวลา 08.30 – 16.30 น. ณ สำนักบริหารการเลือกตั้งและการออกเสียงประชามติ 2 ชั้น 5 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง อาคารรัฐประศาสนภักดี ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 ถนนแจ้งวัฒนะ แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กรุงเทพมหานคร

ส่วนประวัติทางการเมืองของนายสุรชาติ เทียนทอง นั้น เคยลงสมัคร ส.ส. ครั้งแรกในปี 2550 สังกัดพรรคประชาราช แต่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง ต่อมาในการเลือกตั้งปี 2554 นายสุรชาติ และครอบครัว ได้ย้ายมาสังกัดพรรคเพื่อไทย และ นายสุรชาติ ก็ชนะเลือกตั้ง ได้เป็น ส.ส. กทม. เขต 11 ครั้งแรก โดยสามารถเอาชนะนายสกลธี ภัททิยกุล จากพรรคประชาธิปัตย์ และนางสาวศุภมาศ อิศรภักดี จากพรรคภูมิใจไทย ไปได้

จากนั้นในปี 2562 เขาลงสมัครรับเลือกตั้งกับพรรคเพื่อไทย แต่แพ้ให้กับ นายสิระ เจนจาคะ จากพรรคพลังประชารัฐ ต่อมาได้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานคร เขต 9 แทนตำแหน่งที่ว่าง พ.ศ. 2565 หลังศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้นายสิระพ้นจากตำแหน่ง ทำให้นายสุรชาติ ได้มีโอกาสลงสมัครรับเลือกตั้งอีกครั้งในสังกัดพรรคเพื่อไทย และชนะเลือกตั้งได้เป็น ส.ส. กทม. เขต 9 ในที่สุด

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

เจนพสิษฐ์ ปู่ประเสริฐ

เจนพสิษฐ์ ปู่ประเสริฐ

บรรณาธิการข่าวเว็บไซต์ "77 ข่าวเด็ด" (77kaoded.com) เป็นคนปทุมธานีโดยกำเนิด เชื่อมั่นในเสรีภาพ เสมอภาค และภราดรภาพ