X

ตม.นครพนม ร่วม ศุลกากรนครพนม จับชาวลาวเหิมขนยาบ้า 2 แสนเม็ดข้ามประเทศ

วันที่ 3 พ.ค.67   เวลาประมาณ 06.30 น.  ที่จุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม-คำม่วน) ต.อาจสามารถ อ.เมืองนครพนม จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดนครพนม ภายใต้ อำนวยการของ พ.ต.อ.ภัทรพงศ์ อินวร รณา ผกก.ตม.จว.นครพนม และ เจ้าหน้าที่ศุลกากรนครพนม ร่วมกันในการป้องกันปราบปรามการลักลอบนำเข้ายาเสพติดอย่างเข้มงวด โดยเจ้าหน้าที่ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ประจำ จุดตรวจยานพาหนะส่วนบุคคลขาเข้า จุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพ ไทย-ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม-คำม่วน) ร่วมกันจับกุมยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 200,000 เม็ด   พฤติการณ์ในการจับกุม ตามวันเวลาข้างต้น ได้มีรถยนต์ส่วนบุคคล ยี่ห้อ ISUZU D-Max ทะเบียน ขท-9221 อุดรธานี จำนวน 1 กัน ซึ่งผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัคนครพนมเข้ามาในราชอาณาจักร เมื่อมาถึงบริเวณจุดตรวจรถยนต์ส่วนบุคคลขาข้า ได้มี Mr. Somsy Sikanha สัญชาติลาว ผู้ควบควบคุมยานพาหนะ ได้มายื่นเอกสารการใบขนสินค้าพิเศษสำหรับยานพาหนะที่นำเข้าหรือนำออกชั่วคราว เลขที่ 3ร0 1-66 7040 107 3 ต่อเจ้าหน้าที่ศุลกากรประจำจุด เมื่อเจ้าหน้าที่ศุลกากร ได้รับเอกสารใบขนสินค้าพิเศษฯ แล้ว จึงแจ้งให้ Mr. Somsy Sikanha สัญชาติลาว หยุดรถ

บริเวณด้านหน้าตู้ตรวจรถยนต์ส่วนบุคคลขาข้า 24 ทำการตรวจค้นตามปกติ ผลการตรวจสอบ ไม่พบว่ามีสิ่งของอยู่ภายในรถ แต่เบาะนั่งด้าน หลัง พบว่าเป็นตู้ลำโพงขนาดใหญ่และเบาะนั่งมีการเปลี่ยนรูป จึงได้ขอตรวจสอบด้วยเครื่อง   X-ray โดยประสานงานเจ้าหน้าที่ประจำจุคเครื่อง x-ray ให้ตรวจสอบรถยนต์คันดังกล่าวโดยละเอียดพบการตรวจสอบ

จากภาพเครื่องเอ็กซเรย์พบวัตถุต้องสงสัยบริเวณเบาะนั่งค้านหลัง ที่ถูกคัดแปลงเป็นลำโพง เจ้าหน้าที่ศุลกากรและตรวจคนเข้าเมือง จึงร่วมกันตรวจค้นรถยนต์อย่างละเอียด ผลการตรวจค้นพบ สิ่งของต้องสงสัยคาดว่าเป็นยาเสพติด จำนวน  34  มัด จึงได้ประสานพิสูจน์หลักฐานจังหวัดนครพนม เพื่อเข้าตรวจสอบสิ่งของที่ตรวจยึด เพื่อตรวจหาสารเสพติดผลการทดสอบของพิสูจน์หลักฐานจังหวัดนครพนม ปรากฎผลการทคสอบเป็นผลบวก น่าเชื่อว่าวัตถุพยานมีองค์ประกอบของเมทแอมเฟตามีน (ยาบ้า) จึงได้แจ้งข้อกล่าวหา เป็นการนำเข้าซึ่งยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า)  ซึ่งเป็นของต้องห้ามในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร และการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดฐานนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งของที่ยังมิได้ผ่านพิธี การศุลกากร ตามมาตรา 242 มาตรา 244 ประกอบมาตรา 252 แห่ง พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560และเป็นความผิดฐานนำเข้าและมียาเสพติดให้โทษประเภท  (ยาบ้า) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตอันเป็นการกระทำเพื่อการค้า, ก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน, การกระทำให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงของรัฐหรือความปลอดภัยของประชาชนทั่วไป ตาม พ.ร .บ.ให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติดพ.ศ.2564 และกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เจ้าหน้าที่ฯ   จึงได้ร่วมกันจับกุม Mr. Somsy Sikanha สัญชาติลาว พร้อมตรวจยึดยาเสพติดให้โทษประเภท 1  (ยาบ้า) อังกล่าวไว้เป็นของกลางทั้งหมด พร้อมกับร้องทุกข์กล่าวโทษและส่งของกลางทั้งหมด ต่อพนักงานสอบสวนสภ.เมืองนครพนม เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายและขยายผลการจับกุมต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน