X

ชาวดอยม่อนแจ่มหลายร้อยฮือประท้วง หลังถูกตัดน้ำตัดไฟกดดันหนัก

เชียงใหม่ – ชาวม่อนแจ่มกว่า 300 คน ฮือประท้วงหลังถูกตัดน้ำตัดไฟกดดันหนัก ขอตั้งกรรมการร่วมออกแบบ “ม่อนแจ่มโมเดล”

ช่วงเช้าวันนี้ ( 18 ก.พ.) ชาวบ้านบนดอยม่อนแจ่มกว่า 300 คน จาก 3 หมู่บ้าน รวมตัวกันที่องค์การบริหารส่วนตำบลโป่งแยง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ถือป้ายเรียกร้องความเป็นธรรม หลังถูกกดดันหนัก ด้วยการสั่งตัดกระแสไฟฟ้าที่ต่อพ่วงจากมิเตอร์หลัก รื้อเสาตัดสัญญาณโทรศัพท์มือถือตัดการสื่อสาร รวมทั้งเร่งรัดดำเนินคดีตาม พรบ.ป่าไม้

 

การรวมตัวกันในวันนี้ กลุ่มชาวบ้านได้นำรายชื่อผู้ที่ได้รับผลกระทบกว่า 600 ราย พร้อมกับหนังสือข้อเรียกร้องยื่นกับนายวีระพันธ์ ดีอ่อน ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อขอให้พิจารณาทบทวนมาตรการต่าง ๆ และขอให้ตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างรัฐกับชาวบ้าน เพื่อร่วมกันออกแบบแนวทางแก้ปัญหา ลดผลกระทบที่เกิดขึ้นกับชาวบ้าน หลังจากนี้ 10 วัน หากไม่คืบหน้าจะไปทวงถามที่ศาลากลางจังหวัด

นายชัยชนะ สุขสกุลปัญญา ตัวแทนชาวบ้าน ยอมรับว่า หากจะต้องรื้อบ้านพักรีสอร์ททั้งหมดเพื่อคืนสภาพป่า ชาวบ้านรับไม่ได้ เพราะทุกวันนี้ชาวบ้านเกือบทั้งหมดได้เปลี่ยนจากทำการเกษตรมาเป็นการท่องเที่ยว ไม่ใช่เพราะอยากได้เงินอย่างเดียว แต่เป็นเพราะทำการเกษตร ก่อให้เกิดปัญหาหลายอย่าง ทั้ง ไฟป่า น้ำเสีย ปัญหาสิ่งแวดล้อม และ ราคาผลผลิตที่ตกต่ำต่อเนื่อง แต่การประกอบการท่องเที่ยว สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านทดแทนการเกษตร เมื่อชาวบ้านมีรายได้ รีสอร์ททุกแห่งก็มีการปลูกต้นไม้ สร้างสิ่งแวดล้อมที่ดี ส่วนที่ถูกมองว่ามีรีสอร์ทมากเกินไปจนล้นดอย มองว่า 3 หมู่บ้านมีประชากรประมาณ 3,000 คน แต่มีรีสอร์ทประมาท 100 กว่าแห่ง ก็ถือว่าไม่มาก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน