X

กรมโรงงานอุตสาหกรรมลงพื้นที่ดูการขนย้ายสไตรีน ขณะที่ทางอำเภอเร่งเปิดลงทะเบียนจ่ายเงินช่วยเหลือ

กรมโรงงานอุตสาหกรรมเดินทางลงพื้นที่โรงงานหมิงตี้ เคมิคอล เพื่อดูการขนย้ายสไตรีน ขณะที่ทางอำเภอบางพลี เร่งเปิดลงทะเบียนจ่ายเงินช่วยเหลือเบื้องต้นในการซ่อมแซมสถานที่พักอาศัย จากกรณีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย จากโรงงานหมิงตี้ เคมีคอล

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 12 กรกฎาคม 2564  นายประกอบ วิวิธจินดา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม มอบหมายให้นายพฤกษ์ ศิโรรัตนเศรษฐ์ ผู้อำนวยการกองบริหารจัดการกากอุตสาหกรรม พร้อมด้วย นายเดชา จาตุธนานันท์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรปราการ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่โรงงาน หมิงตี้ เคมิคอล เพื่อตรวจติดตามการขนย้ายสารสไตรีน โมโนเมอร์ ซึ่งเป็นกากอุตสาหกรรมที่ปนเปื้อนจากเหตุเพลิงไหม้ไปเผาทำลายที่บริษัท อัคคีปราการ ซึ่งตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมบางปู จังหวัดสมุทรปราการ

นายเดชา จาตุธนานันท์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า กระทรวงอุตสาหกรรม ได้มีการติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด ในทุกวัน สภาพเหตุการณ์ในตอนนี้เป็นไปตามแผนที่วางไว้   ในการกำจัดเรื่อมวลภาวะต่างๆ ในเฉพาะเรื่องของน้ำเสียต่างๆ ในบริเวณของโรงงาน น่าจะใช้เวลาอีกประมาณ 2 วัน สถานการณ์ก็จะดีขึ้น ตอนนี้ได้เร่งจะเอาน้ำเสียออกไปกำจัด ส่วนเรื่องกลิ่นต่างๆ เรื่องกลิ่นต่างๆ ในพื้นที่ใกล้เคียงยังอาจมีอยู่บ้าง แต่ภายใน 2-3 วันนี้เรื่องของกลิ่นคงจะกลับเข้าสู่สภาพที่ปกติ ตอนนี้เราเร่งทำงาน 24 ชม.ไม่ได้นิ่งนอนใจ

นาย ศุภวัฒน์  คุณวรวินิจ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารการตลาด บมจ.อัคคีปราการ เปิดเผยว่า วันนี้หลังจากได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านได้รับกลิ่นเหม็น  และมีสารเคมีปนเปื้อนลงไปในลำคลองและแหล่งน้ำ จากเหตุการณ์ระเบิดของโรงงาน เมื่อช่วงเช้าได้นำรถบรรทุกเข้าพื้นที่เพื่อดูดน้ำเสียที่มีสารปนเปื้อน สไตรีนโมโนเมอร์ กับน้ำมันเตาที่ในร่องน้ำหน้าโรงงานออกไปกำจัดที่ บริษัท เบตเตอร์ เวิลด์ กรีน จำกัด มหาชน ซึ่งอยู่ในจังหวัดสระบุรี ส่วนน้ำเสียภายในโรงงานและหลังโรงงานที่เกิดเหตุ ที่มีสารสไตรีนโมโนเมอร์ ผสมกับน้ำดับเพลิงที่ไหลไปท่วมโรงงานดังกล่าวที่มีสีดำและส่งกลิ่นเหม็นจนแสบจมูกนั้น ได้นำรถบรรทุกเฉพาะขนสารปนเปื้อนมาสูบไปทำลายที่สระบุรีเช่นกันคงต้องใช้เวลาประมาณ 2-3 วันกว่าจะสูบหมด

นายสมศักดิ์ แก้วเสนา นายอำเภอบางพลี กล่าวว่า การประชุม เป็นการพิจารณาใช้เงินช่วยเหลือเบื้องต้นซ่อมแซมสถานที่พักอาศัย (เงินเยียวยา) กรณี บ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย จากโรงงานหมิงตี้ เคมีคอล เป็นการเยียวยาตามระเบียบของทางราชการในพื้นที่ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัย โดยใช้เงินจาก ปภ.ในการซ่อมแซม บ้านพักอาศัย ในเบื้องต้น ให้ผู้ประสบภัยจัดซ่อมแซมเองก่อน แล้วนำหลักฐาน ค่าใช้จ่ายมาเขียนคำร้อง ยื่นที่คณะกรรมการฯ เพื่อพิจารณา เป็นกรณีเร่งด่วน จ่ายได้ไม่เกินรายละ 49,500 บาท ตามระเบียบ กระทรวงการคลังโดยให้ผู้ประสบภัยสามารถยื่นคำร้อง พร้อมหลักฐาน ค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซม ได้ตั้งแต่วันนี้ที่ 12 กรกฎาคม เป็นต้นไป และในวันที่ 13 กรกฎาคม จะตั้งจุดรับลงทะเบียน จำนวน 5 จุด  หมู่บ้านศุภาลัย หมู่บ้านพฤกษา หมู่บ้าน วินมิลล์ วัดสลุด วัดกิ่งแก้ว  โดยคณะกรรมการฯ จะพิจารณา เงินเยียวยาโดยเรียงตามลำดับคิว ผู้ประสบภัยที่มายื่น และ ผู้ประสบภัยจะได้รับเงินเยียวยา ภายในวันศุกร์ที่ 16 กรกฎาคม ที่จะถึงนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน