X

หินแปลกคล้ายสัญลักษณ์ชายหญิง จุดเช็กอินหินตาหินยายเกาะสมุยพร้อมตำนานเรื่องเล่าโบราณ

หินแปลกคล้ายสัญลักษณ์ชายหญิง จุดเช็กอินหินตาหินยายเกาะสมุยพร้อมตำนานเรื่องเล่าโบราณ

เมื่อช่วงวันหยุดที่ผ่านมา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)ภูมิภาคภาคใต้ ร่วมกับ ททท.สำนักงานเกาะสมุย จัดกิจกรรม Fam Trip นำคณะสื่อมวลชน ร่วมสำรวจเส้นทางท่องเที่ยว เพื่อทำสื่อประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ให้กับการท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอเกาะสมุยและอำเภอเกาะพะงัน จังหวัดสุราษฎร์ธานี  โดยนำคณะเยี่ยมชม หินตา-หินยาย ที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญบนเกาะสมุย อยู่ที่บริเวณหาดละไม ตำบลมะเร็ต อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี มีลักษณะเป็นโขดหินรูปร่างประหลาดโดย “หินตา” เป็นหินแกรนิตที่มีลักษณะเหมือนอวัยวะเพศชายตั้งชี้ฟ้า ส่วน “หินยาย” เป็นก้อนหินแกรนิตขนาดมหึมา มีลักษณะเหมือนอวัยวะของเพศหญิง ตั้งแต่ช่วงเอวลงไปนอนทอดตัวลงไปในทะเล หันหน้ารับคลื่นลมที่ซัดสาด เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติเกิดจากการกัดเซาะโดยน้ำทะเลและความร้อนจนก่อเกิดเป็นโขดหินรูปร่างประหลาด และชาวบ้านพากันตั้งชื่อให้ว่า หินตา-หินยาย เมื่อได้มองแล้วใส่จินตนาการเข้าไปอีกนิดก็รู้สึกว่าเหมือนจริงๆ ทำให้แต่ละวันจะมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนเข้ามาเก็บภาพเช็กอินเป็นจำนวนมาก

หินตาหินยาย เป็นโขดหินรูปร่างประหลาด โดยหินตาเป็นหินที่มีลักษณะเหมือนอวัยวะเพศชาย ส่วนหินยายมีลักษณะคล้ายอวัยวะเพศหญิง ซึ่งมีตำนานนิทานท้องถิ่นเกาะสมุย เล่าต่อ ๆ กันมาว่า มีตายายคู่หนึ่ง ชื่อตาเครงและยายเรียม เป็นชาวปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช เดินทางโดยเรือใบเพื่อจะไปสู่ขอลูกสาวของตาม่องล่าย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ให้กับลูกชายชื่อคง โดยมีนายท้ายเรือ คือนายปราบเพื่อนของลูกชาย ครั้งเรือแล่นมาถึงบริเวณแหลมละไม เกิดพายุใหญ่ทำให้เรือล่ม สินสอดทองหมั้นที่เตรียมมาจมน้ำหายไปจนสิ้น ส่วนญาติสนิทมิตรสหายที่เดินทางมาร่วมกัน จมน้ำเสียชีวิตกลายเป็นเกาะเล็กเกาะน้อย รายรอบเกาะ สมุย หลายๆคนถูกน้ำพัดไปกลายเป็นหมู่เกาะอ่างทอง นายคงถูกน้ำซัดไปทางหาดเชิงมนเสียชีวิตกลายเป็นเกาะกง ด้านนายปราบนั้นเกาะเรือสำเภาของตัวเองลอยไปทางอ่าวบ้านดอน จนก่อนจะเข้าอ่าวบ้านดอนเรือสำเภาจมลงจนกลายเกาะนกเภา ส่วนนายปราบนั้นเสียชีวิตกลายเป็นเกาะปราบ อยู่บริเวณอ่าวบ้านดอนนั้นเอง คงเหลือรอดชีวิตแค่ตาเครงและยายเรียม ถูกน้ำทะเลพัดเข้าหาดละไม ทั้งตาและยายเสียใจมาก และกลัวว่าตาม่องล่ายจะคิดว่าเป็นคนไม่รักษาคำพูด จึงพากันกลั้นใจกระโดดน้ำตาย กลายเป็นหินตาหินยายทุกวันนี้

สำหรับหินตานั้นเกิดจากปรากฏการณ์ธรรมชาติของหินแกรนิต ที่ถูกกัดเซาะโดยน้ำทะเล สายลม แสงแดด จนเกิดเป็นโขดหินรูปร่างประหลาด ลักษณะคล้ายอวัยวะเพศของชาย ส่วนหินยาย เป็นโพรงหินชายฝั่ง โพรงที่เกิดจากการผุกร่อนของหน้าผาชายฝั่งทะเล ที่ถูกคลื่นกัดเซาะ โดยปกติโพรงนี้จะอยู่ในระดับแนวน้ำทะเลหรือเหนือน้ำทะเลเล็กน้อย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข