X

ปะทุต่อเนื่องไฟไหม้โรงงานโฟมในซอยกิ่งแก้ว 21 อธิบดีกรมควบคุมมลพิษเข้าตรวจสภาพอากาศ

ยังปะทุต่อเนื่องไฟไหม้โรงงานโฟมในซอยกิ่งแก้ว 21 เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องฉีดเคมีโฟมปิดอากาศ ขณะที่อธิบดีกรมควบคุมมลพิษเข้าตรวจสภาพอากาศรัศมี 1-5 กิโลเมตร ประกาศเตือนหากมีอาการข้างเคียงควรพบแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข

เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 6 กรกฎาคม 2564 เปลวได้เกิดปะทุขึ้นมาอีกทำให้มีกลุ่มควันสีดำจำนวนมากพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องเข้าระดมฉีดน้ำยาเคมีโฟมอีกครั้งเพื่อดับเปลวเพลิงใช้เวลานานกว่า 30 นาทีเปลวเพลิงจึงสงบ  โดยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้กล่าวว่า หลังจากที่เมื่อคืนเราได้มีการฉีดพ่นเคมีโฟมปิดหน้าคลุมชั้นบรรยากาศเอาไว้แต่พอเวลาผ่านไปเคมีโฟมอาจจะเกิดเจือจางลง จึงทำให้เกิดเปลวลุกไหม้ขึ้นมาอีก  ซึ่งคงต้องมีการฉีดพ่นเคมีโฟนคลุมปิดหน้าอย่างต่อเนื่องเป็นระยะ

ต่อมาเวลา 09.00 น.นายอรรถพล  เจริญขันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ พร้อมเจ้าหน้าที่ได้นำเครื่องตรวจชั้นอากาศมาทำการตรวจสภาพอากาศโดยรอบจุดที่เกิดเหตุซึ่งต้องมีการตรวจเช็คตามระยะตั้งแต่ 1 กิโลเมตรไปจนถึง 5 กิโลเมตร ซึ่งพบว่าสภาพอากาศในบางจุดยังมีค่ามลพิษเกินมาตรฐานในปริมาณที่อาจเป็นอันตรายต่อร่างกาย จึงไม่สมควรที่จะสูดดมเข้าไปนาน ๆ และต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา

นายอรรถพล  เจริญขันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ได้กล่าวว่า วันนี้เรามาประเมิลสถานการณ์ในเรื่องคุณภาพสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะมลพิษทางอากาศ ซึ่งเป็นเรื่องแรกเลย ก็จะประเมินว่าขณะนี้อยู่ในสถานการณ์ที่ปลอดภัยหรือยัง คือตอนนี้กำลังพิจารณาจะข้อมูลที่เราวัดจากเครื่องมือทุก ๆ ระยะ 1 กิโลเมตร โดยจะวัดออกไปเลื่อย ๆ ในรัศมีตั้งแต่ 1 กิโลเมตรไปจนถึงรัศมี  5  กิโลเมตร และก็มากกว่า 5 กิโลเมตร และจากค่าที่เราใช้เครื่องมือวัดในวันนี้พบว่าส่วนใหญ่แล้วจะมีคุณภาพอากาศที่อยู่ในมาตรฐาน ถือว่าเป็นสภาพที่เป็นปกติ แต่ในระยะ 1 กิโลเมตรขณะนี้ยังมีสถานการณ์ที่ต้องควบคุมอยู่โดยเฉพาะพื้นที่ใต้ลมซึ่งมีค่าโคมารีนไฮเกินค่ามาตรฐาน ซึ่งตรงนี้ต้องมีการพูดคุยต้องท่านผู้ว่าราชการและท่านนายอำเภอว่า เราอาจะปลดล็อกพื้นที่ 5 กิโลเมตรจนถึง 1 กิโลเมตรเพื่อให้ประชาชนได้สามารถกลับมาปฎิบัติภารกิจได้เป็นปกติ ก็จะเหลือพื้นที่รัศมี 1 กิโลเมตร หรืออาจจะเป็นพื้นที่ปลายทางที่อยู่ใต้ลมอาจจะต้องขยับออกไปเป็น 1 กิโลครึ่ง ซึ่งขณะนี้ได้มีการพูดคุยกับท่านรองผู้ว่าแล้ว ซึ่งจะต้องคุยกันอย่างเป็นทางการอีกครั้งและมีการประกาศ ซึ่งคาดว่าน่าจะในเร็ว ๆ นี้ นอกจากนี้ก็จะดูเรื่องของน้ำเรื่องของสภาพดินที่มันจะมีการปนเปื้อนออกไปสูงพื้นที่รอบ ๆ ด้วย ส่วนสารสารสไตรีนโมโนเมอร์ตัวนี้หากมีการสูดดมเข้าไปอย่างต่อเนื่องนาน ๆ  ในช่วงวันหรือสองวันที่ผ่านมาที่ได้รับสารไปมาก ๆ ก็อยากให้ไปพบแพทย์หรือสาธารณสุข โดยเฉพาะหากมีอาการวิงเวียนศีรษะ มีอาการคลื่นไส้ ปวดหัว หรือมีอาการแสบผิวหนังหรือเยื่อบุต่าง ๆ ก็อยากให้ไปพบแพทย์ไว้ก่อนเพื่อความปลอดภัย แต่คงไม่ได้เป็นอะไรมากมายเพราะว่าเราไม่ได้รับสารเคมีที่เป็นจำนวนมาก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน