X

ชาวบ้านแจ้งพบไฟปริศนา ที่ลุกไหม้อยู่ใต้พื้นดินนานกว่า 5 เดือน หน่วยงานรัฐตรวจก็ยังไม่ทราบสาเหตุ

ชาวบ้านแจ้งพบไฟปริศนา ที่ลุกไหม้อยู่ใต้พื้นดินนานกว่า 5 เดือน หน่วยงานรัฐตรวจก็ยังไม่ทราบสาเหตุ

อุดรธานี – ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังทุ่งนา ริมหนองน้ำหนองหมัด ม.9 บ.เชียงพิณ ต.เชียงพิณ อ.เมืองอุดรธานี หลังได้รับแจ้งว่า มีไฟลุกไหม้อยู่ใต้ดิน เป็นเวลานานกว่า 5 เดือน ทั้งที่ทางฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย อบต.เชียงพิณ ได้เปิดหน้าดินนำรถน้ำฉีดดับไฟใต้ดินไปแล้ว แต่ว่าไฟยังคงลุกไหม้อยู่ใต้พื้นดิน มีควันสีขาวพุ่งขึ้นมา ยังไม่มีทีท่าว่าจะดับแต่อย่างใด โดยมีเจ้าหน้าที่จาก สนง.สิ่งแวดล้อมภาค 9 เข้าพื้นที่มาดู เพื่อหาสาเหตุไปก่อนหน้าแล้ว

บริเวณดังกล่าว อยู่ติดหนองน้ำหนองหมัดทางทิศเหนือ เป็นนาปลูกหญ้าเนเปียสำหรับเลี้ยงวัว พบ นางปัทมา พิมพ์สาลี เจ้าของที่นา และนายประเสริฐ จันนาวัน ผญบ.ม.9 นำตรวจสอบ พบว่าที่ดินติดริมหนองน้ำเป็นดินสีดำ มีกลุ่มควันโชยขึ้นมาจากใต้ดิน มีกลิ่นเหม็นฉุนเหมือนไฟไหม้สารเคมี เมื่อสูดดมนานๆ จะแสบจมูก และต้นไม้ใหญ่ริมหนองน้ำแห้งตาย เพราะถูกความร้อนจากไฟที่ไหม้ใต้ดิน เมื่อนำไข่ดิบใส่ลงไปในจุดที่มีควัน ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที ไข่จะสุกขนาดไข่ลวก

นางปัทมา เจ้าของที่นา เล่าว่า เห็นควันไฟไหม้ใต้ดินมาตั้งแต่เดือน ก.พ.ตอนแรกคิดว่าพวกมาจับหนูจุดไฟแล้วไม่ยอมดับ จึงนำน้ำมาราด แต่ไฟก็ไม่ดับ ต่อมามีวัวที่เลี้ยงไว้ ขาหลังขวาตกไปในโพรงที่มีไฟไหม้อยู่ใต้ดิน จนวัวบาดเจ็บ มีควันเหม็นลอยออกมา จึงแจ้งให้ อบต.เชียงพิณทราบ นำรถน้ำมาฉีดใส่ใต้ดิน ไฟก็ไม่ดับ ส่วนเจ้าหน้าที่จาก สนง.สิ่งแวดล้อมภาค 9 มา ก็ไม่รู้ว่าอย่างไรบ้าง

นายสายันต์ หมีแก้ว นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการ สนง.สิ่งแวดล้อมภาค 9 เปิดเผยว่า ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว พบว่าการไหม้มีกลิ่นเหม็นของสารซัลเฟอร์ ที่เหมือนการเผาถ่านหินคุณภาพต่ำ และตรวจสอบน้ำในหนองจะเป็นกรดอ่อน ๆ เบื้องต้นแจ้งห้ามรดน้ำกับไฟ เพราะน้ำจะเร่งปฏิกิริยาให้ไฟไหม้เพิ่มขึ้น โดยให้อบต.เชียงพิณ ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และ สนง.อุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ เขต 2 อุดรธานี ให้ตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง



ที่มา – โฮมเคเบิ้ลทีวีอุดรธานี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน