X

วันตำรวจ กับบทบาทหน้าที่

น่าน วันตำรวจไทย เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อ13 ตุลาคม 2458 เป็นวันรวม”กรมพลตระเวน”กับ”กรมตำรวจภูธร”เรียกว่า”กรมตำรวจ”ภายหลังเปลี่ยนเป็น”สำนักงานตำรวจแห่งชาติ”ถือเอา13 ตุลาคมของทุกปีเป็นวันตำรวจ เพื่อเคารพเทิดทูนต่อรัชกาลที่ 9 พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) จึงมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงวันตำรวจไทย เป็นวันที่ 17 ตุลาคม

ตำรวจกับบทบาทหน้าที่ เนื่องในวันตำรวจแห่งชาติ 77ข่าวเด็ด น่าน ขอใช้โอกาสทำหน้าที่กลไกทางสังคม เสนอแง่มุมของเจ้าหน้าที่เพื่อสร้างความเข้าใจอันดีถึงบทบาทหน้าที่ บังคับใช้กฎหมายเพื่อความผาสุกของสังคม ต้องตกเป็นเจ้าหน้าที่ ที่ถูกตั้งอคติว่าใช้อำนาจหน้าที่เกินกว่าเหตุ หรือเลือกปฏิบัติ

วันนี้ 17 ตุลาคม 2562 เวลา 08.00 น. ณ หน้าอาคารที่ทำการตำรวจภูธรจังหวัดน่าน พล.ต.ต.สัณห์ โพธิ์รักษา ผบ.ภ.จว.น่าน ประธานการจัดงานวันตำรวจแห่งชาติ ปี 2562 กล่าวสารจาก พล.ต.อ.จักรทิพย์ ไชยจินดา ผบ.สตช. ในวันตำรวจ 17 ตุลาคม จากนั้นนำข้าราชการตำรวจและภริยา ร่วมบวงทรวงพระภูมิเจ้าที่ เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติหน้าที่ เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุม หลวงนาถนรานุบาล ชั้น 3 อาคารที่ทำการตำรวจภูธรจังหวัดน่าน

พลตำรวจตรี สัณห์ โพธิ์รักษา พร้อมด้วยรองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดน่าน นายสัมฤทธิ์ สวามิภักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน  พลตรี จรัส ปัญญาดี ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 38 ข้าราชการตำรวจ ทหาร ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดน่าน อัยการจังหวัดน่าน หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน คณะกรรมการตำรวจภูธร ร่วมประกอบพิธีกรรมทางศาสนา เพื่อความเป็นสิริมงคลและอุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว โดยมีแขกผู้มีเกียรติถวายสังฆทานพระสงฆ์ พระสงฆ์ให้พร

วันตำรวจไทย เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2458 โดยเป็นวันประกาศรวม “กรมพลตระเวน” กับ “กรมตำรวจภูธร” เป็นกรมเดียวกัน เรียกว่า  “กรมตำรวจ” ซึ่งภายหลังได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น “สำนักงานตำรวจแห่งชาติ” จึงได้ถือเอาวันที่ 13 ตุลาคมของทุกปีเป็นวันตำรวจ เพื่อร่วมแสดงความเคารพเทิดทูนต่อในหลวง รัชกาลที่ 9 ดังนั้น

พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) จึงมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงวันตำรวจไทย เป็นวันที่ 17 ตุลาคม นับจากนี้ไป โดยถือเอาฤกษ์วันสถาปนาสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2541 มากำหนดเป็นวันตำรวจแทนเพื่อร่วมแสดงความเคารพเทิดทูนต่อในหลวงรัชกาลที่ 9 และข้าราชการตำรวจที่สละชีพ เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์

น่านจังหวัดเล็กๆ ในภาคเหนือที่เงียบสงบ สังคมต้องมีกฎระเบียบเป็นข้อจำกัด เพื่อคงสิทธิเสรีภาพแต่ละคนให้เท่าเทียม ไม่ให้ถูกละเมิด เกิดความสงบเรียบร้อยอันดี ตำรวจ บทบาทหน้าที่ ผู้บังคับใช้กฎหมายที่ตราขึ้นไม่ให้ใครถูกรังแก เพื่อสันติของราษฎร ข้าราชการรับใช้เบื้องยุคลบาท เป็นหน่วยที่เผชิญหน้ากับประชาชน ทุกสิ่งย่อมมีสองด้าน มีทั้งเสียงชื่นชม และเสียงตำหนิ

จากภาพลักษณ์ไม่ดี สร้างอคติที่เกิดจากการลุอำนาจ ของพวกนอกรีต นอกแถว รายบุคคล สร้างทัศนคติเชิงลบมากมาย จึงขอเสนอสิ่งดีๆ ของตำรวจเมืองน่าน ที่ก็คงปวดหัวเช่นกัน จากการบังคับใช้กฎหมาย หวังสร้างความเข้าใจเห็นใจทั้งผู้ปฏิบัติและผู้ถูกปฏิบัติ

การจับกุมดำเนินคดีช่วยสร้างสังคมเมืองน่านให้สงบสุข ไม่สามารถระบุรายคดีได้ด้วยคดีความยังไม่สิ้นสุด อาจเป็นการละเมิดอำนาจศาล หากยกมาอ้าง สามารถค้นจากข่าวตามสื่อต่างๆ ได้ สรุปตัวเลขทางคดี ช่วง 1 มกราคมถึง 30 กันยายน สามารถจับกุมนำเข้ากระบวนการยุติธรรมได้คดีอาญา 3,011 คดี จราจร 190 คดี ขอชื่นชมตำรวจทุกนายที่ทุ่มเทจากหลายเหตุการณ์ จะเห็นช่วงหน้าฝนทั้ง ตชด ภูธร เข้าพื้นที่ทันที แต่ก็น้อยนักจะชื่นชม มองว่าเป็นหน้าที่ ขอยกตัวอย่างเป็นกลุ่มคนหรือบุคคลดีที่ทำความดี เช่น ด.ต.ธวัช คำนวน ผบ.หมู่ (ป) สภ.เมืองน่าน ให้บริการตัดผมฟรีช่วงเวลาว่างจากงานราชการ ตัดผมกับทุกคนทั้งชาวบ้านและเพื่อนตำรวจฟรี บริเวณใต้ตึกด้านหลัง สภ.เมืองน่าน หากใครอยากใช้บริการเชิญได้

หรือนโยบายของท่านผู้การฯ ตำรวจภูธรจังหวัดน่าน มอบนโยบายใช้พื้นที่ว่างปลูกพักกินเอง ปลอด 3 สารพิษด้วย อาทิ พันตำรวจโท มานพ แก้วบรรจง สว.สภ.น้ำมวบ นำพาข้าราชการตำรวจ สภ.น้ำมวบ ร่วมกันปลูกผักสมุนไพร ผักในครัวเรือน กินเองเพื่อช่วยลดค่าใช้จ่าย

หรือการประกอบสัมมาชีพหลังเวลาราชการ เหนื่อยแต่อยู่ในสังคมไม่ต้องอายใคร เช่น ด.ต.ชายชัย บรรจง ผบ.หมู่(ป) สภ.เมืองน่าน ทำหน้าที่งานข่าวเทคโนโลยี ประจำตำรวจภูธรจังหวัดน่าน ขายไก่อบโอ่งอยู่ถนนคนเดินข่วงเมืองน่าน หรืออีกชื่อ ชาญชัย เพชรล้านนา นักร้องเสียงหวาน

สิ่งต่างๆ ก็มีดีเลวปะปนกันไป ขอเป็นกำลังใจให้ข้าราชการตำรวจทุกท่าน ทุกนาย หากเราทำดีโดยจิตใจแล้ว ความดีย่อมเป็นเกราะคุ้มภัย หากประพฤติตัวนอกเรียนเบียดบังเพื่อประโยชน์ตนแล้ว สักวันฟ้าคงเห็นเอง

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ไชยรัตน์ รัตสิมวงศ์

ลูกเป็ด เฝ้าน่าน