X

รองอธิบดีกรมประมง เตรียมนำเรื่อง 10 นักโทษประมงระนองหารือกระทรวงการต่างประเทศ

รองอธิบดีกรมประมง เตรียมนำเรื่อง 10 นักโทษประมงระนองหารือกระทรวงการต่างประเทศ

 

ระนอง-นายดุลยเดช วัชรสินธุ์ ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วย นายอรุณชัย พุทธเจริญ รองอธิบดีกรมประมง  เปิดเผยในระหว่างการเดินทางลงพื้นที่ จ.ระนองเพื่อพบปะกลุ่มผู้ประกอบการประมง จ.ระนองว่า

เตรียมที่จะนำเรื่อง 10 ลูกเรือประมงชาวไทยที่ถูกทหารพม่าจับกุมและติดคุกอยู่ที่ จ.เกาะสอง ประเทศเมียนมา โดยล่าสุดนักโทษประมงชาวไทยได้ฝากจดหมายมากับญาติคนไทยเพื่อส่งต่อไปยังนายกรัฐมนตรีของไทยให้หาทางช่วยเหลือ ตนจะนำเรื่องนี้ไปหารือกระทรวงต่างประเทศต่อไปว่ามีช่องทางแนวทางอย่างไรที่จะช่วยได้บ้าง

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนองรายงานว่าก่อนหน้านี้ได้รับการประสานจากญาตินักโทษประมงชาวไทยจาก จ.ระนองที่เข้าไปทำประมงในเขตพื้นที่ทับซ้อน และถูกทหารพม่าจับกุมและถูกลงโทษติดคุกอยู่ที่เรือนจำบ้าน 9 ไมล์ จ.เกาะสองประเทศพม่าได้ฝากจดหมายขอความเป็นธรรมและขอความช่วยเหลือไปยังนายกรัฐมนตรีของไทยให้หาทางช่วยให้พ้นจากคุก9 ไมล์ จ.เกาะสอง ประเทศพม่าหลังถูกจำคุกคดีลักลอบเข้าไปทำประมงในน่านน้ำพม่าเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมาจนถูกทหารพม่าจับกุมและตัดสินลงโทษคนละ 5 ปี และ 7 ปีตามกระทงความผิดโดยขณะนี้ทั้ง 10 คนรับโทษมาแล้วกว่า 2 ปี ประกอบด้วย นายสาคร  บัวแสน นายทวี  ผดุงรัตน์นายวิชัย  บัวหลวง  นายวุฒิชัย  เกตุแก้ว  นายไวพจน์เกตุแก้ว  นายชูศักดิ์  ยิ้มตระกูล  นายโกศล   ศรีงามผ่อง  นายสาครโพตาทอง  นายโสภณ  วงษ์ศรีนาค  นายเทิดศักดิ์  บุญทำนาคโดยนักโทษชาวไทยทั้ง 10 คนปัจจุบันมีสภาพจิตใจที่ย่ำแย่เพราะคิดถึงบ้านครอบครัว โดยเนื้อความในจดหมาย 2 ฉบับมีรายละเอียดพอสังเขปดังนี้

“ ความหวังของนักโทษไทย  เรียนท่านนายกรัฐมนตรีนักโทษไทยในคุกพม่า เดือดร้อนไม่ได้รับความเป็นธรรมโดยเฉพาะชาวประมงคดีทำมาหากิน ทางรัฐบาลพม่าเขาไม่มีการให้อภัยโทษเลยจึงอยากวิงวอนท่านนายกรัฐมนตรีช่วยเหลือนักโทษไทยด้วยเถิด”

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง