X

ขบวนการสหกรณ์จังหวัดอุตรดิตถ์ น้อมรำลึก 105 สหกรณ์ไทย

วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2564 ที่สำนักงานสหกรณ์จังหวัดอุตรดิตถ์ นายพิภัช ประจันเขตต์ รองผู้ว่าฯจ.อุตรดิตถ์ เป็นประธานในพิธีถวายสักการะพระราชวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย เนื่องในโอกาสวันสหกรณ์แห่งชาติ ประจำปี 2564 พร้อมด้วยตัวแทนจากขบวนการสหกรณ์ในจังหวัดอุตรดิตถ์ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณของพระองค์ ทรงวางรากฐานการสหกรณ์ในประเทศไทย และเผยแพร่ไปทั่วทั้งประเทศ สหกรณ์แห่งแรกจึงได้ถือกำหนดขึ้นอย่างเป็นทางการโดยพระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ ในฐานะนายทะเบียนสหกรณ์พระองค์แรกรับจดทะเบียนสหกรณ์แห่งแรก คือ สหกรณ์วัดจันทร์ไม่จำกัดสินใช้ ณ จังหวัดพิษณุโลก  เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2459 ต่อมาเมื่อวันที่ 9 คุลาคม 2527 คณะรัฐมนตรีไห้มีมติกำหนดให้วันที่ 26 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็น “วันสหกรณ์แห่งชาติ”

นอกจากนี้พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีสารเนื่องในวันสหกรณ์แห่งชาติ ประจำปี 2564 โดยมีข้อความว่า “รัฐบาลให้ความสำคัญกับระบบสหกรณ์ในฐานะที่เป็นกลไกในการพัฒนา เศรษฐกิจและสังคมของประเทศ เพราะมีส่วนสำคัญในการรักษาเสถียรภาพของเศรษฐกิจฐานราก เพื่อสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่สมาชิกสหกรณ์และคนในชุมชน โดยเน้นการมีส่วนร่วมของคนใน ท้องถิ่น สหกรณ์เป็นองค์ที่มีประสิทธิภาพพึ่งกาตนเองได้และชุมชนมีความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน”

นายกรกฎ ชยุตรารัตน์  สหกรณ์จังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากการแพร่ระบากของโควิด-19 การจัดกิจกรรม วันสหกรณ์ประจำปี 2564 จึงเน้นความปลอดภัย ไม่รวมกลุ่มของคนจำนวนมาก ดังนั้น กิจกรรมจึงเน้นเรื่องการ น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณพระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ พระบิดาแห่งสหกรณ์ จัดพิธีวางพานพุ่มสักการะและกล่าวคำสดุดีพระบิดาแห่งสหกรณ์ไทยโดย นายพิภัช ประจันเขตต์ รองผู้ว่าฯจ.อุตรดิตถ์ เป็นประธานในพิธีฯตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา สหกรณ์จังหวัดอุตรดิตถ์ ได้ส่งเสริมเผยแพร่อุดมการณ์ หลักการ และวิธีการสหกรณ์ทำให้เกษตรกรและสมาชิกสหกรณ์มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและเป็นผลดีต่อการพัฒนาประเทศ เนื่องในวันสหกรณ์แห่งชาติและเป็นโอกาสครบรอบ 105 ปีสหกรณ์ไทย เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับเครือข่ายสหกรณ์จังหวัดอุตรดิตถ์ จึงได้มอบโล่รางวัล เกียติบัตรและเงินรางวัลสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรดีเด่น โดยในปี2563  ดังนี้ สหกรณ์ดีเด่นระดับชาติ ได้แก่สหกรณ์นิคมพิชัยพัฒนา จำกัด และ กลุ่มเกษตรกรทำนาบ่อทอง ,สหกณ์ดีเด่น ระดับจังหวัด ได้แก่ สหกรณ์ผู้ใช้น้ำสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าบ้านท้ายวัดพญาปันแดน จำกัดและสหกรณ์ออมทรัพย์ครูอุตรดิตถ์ จำกัด สำหรับปี 2564  สหกรณ์ดีเด่นระดับภาค ได้แก่สหกรณ์ผู้ใช้น้ำสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าบ้านท้ายวัดพญาปันแดน จำกัดนอกจากนี้ยังได้มอบเกียรติบัตรสหกรณ์ที่ผ่านการประเมินให้เป็นสหกรณ์สีขาวด้วยหลักธรรมาภิบาล ประจำปี พ.ศ. 2563 ได้แก่ สหกรณ์ออมทรัพย์โรงพยาบาลอุตรดิตถ์จำกัด สหกรณ์ออมทรัพย์ครูอุตรดิตถ์ จำกัด และเกียรติบัตรสหกรณ์ที่ผ่านการประเมินให้เป็นสีขาวด้วยหลักธรรมาภิบาล ประจำปี พ.ศ. 2562 ได้แก่ สหกรณ์ออมทรัพย์โรงพยาบาลอุตรดิตถ์ จำกัด สหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขอุตรดิตถ์ จำกัด

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญพิมพ์ ใบยา

บุญพิมพ์ ใบยา

ผู้สื่อข่าวพิเศษ ช่อง 9 อสทม.สำนักข่าวไทย ,เนชั่น,workpoint tv ช่อง 23 ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์