X

หมอชลน่านชื่นชมโรงพยาบาล อ.พาน

เชียงราย-หมอชลน่านชื่นชมรพ.พานยกระดับการให้บริการสู่อำเภอสุขภาพดีหรือเวลเนสซิตี้

วันที่ 19 มี.ค. 67 14.00 น. ที่โรงพยาบาลพาน จ.เชียงราย นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุขและคณะผู้บริการกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจราชการระหว่างการประชุม ครม.สัญจรที่จังหวัดพะเยา โดยนายแพทย์ชลน่าน รมว.สาธารณสุขได้ไปตรวจพื้นที่ก่อสร้างอาคารผ่าตัด ผู้ป่วยหนักและผู้ป่วยใน ในพื้นที่โรงพยาบาลพาน ซึ่งเป็นอาคาร 5 ชั้นพื้นปฏิบัติการอาคารศัลยกรรม ห้องผ่าตัด ห้อง ICU เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ การให้บริการเป็นศักยภาพของโรงพยาบาลชุมชนแม่ข่าย ใช้งบประมาณ ปี 2567 จำนวน 155,585,700 บาท ซึ่งอยู่ในระหว่างประมูลหาตัวผู้รับจ้าง E-bidding และอาคารไตเทียม 2 ชั้น เพื่อรองรับผู้ป่วย 80 เตียง ราคากลาง 6,500,000 บาท

พญ.อัมพวัน ศรีครุฑรานันท์ นายแพทย์เชี่ยวชาญ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลพาน ได้กล่าวรายงานต่อคณะผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ว่า โรงพยาบาลพานเป็นโรงพยาบาลแม่ข่ายให้บริการพื้นที่ใกล้เคียงเช่น อำเภอแม่สรวย อำเภอเวียงป่าเป้า อำเภอป่าแดด และจากเขตรอยต่อเช่น อำเภอแม่ลาว อำเภอแม่ใจ มีผู้มารับบริการคับคั่ง จึงสมควรได้รับการพัฒนายกระดับกรให้บริการ

ทางด้าน นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า โรงพยาบาลพานเป็นโรงพยาบาลแม่ข่าย ให้บริการร่วมกับโรงพยาบาลลูกข่าย พื้นที่โดยรอบ กำลังจะยกระดับเป็นโรงพยาบาลศูนย์กลางทางการแพทย์เฉพาะทางที่มีคุณภาพ ภายในปี 2570 อำเภอพาน เป็นอู่ข้าว อู้น้ำ ภาคเหนือ ขณะเดียวกันก็มีผู้ป่วยโรค NCD มาก ที่เกิดจากการกินอาหาร ทางโรงพยาบาลจึงมีผู้มารับบริการหนาแน่น จึงต้องยกระดับการให้บริการด้านต่างๆ รวมถึงการเป็น เวลเนสซิตี้ หรือ อำเภอสุขภาพดี โดยมีการก่อสร้างอาคารศัลยกรรม 5 ชั้น และ อาคารไตเทียม เพื่อรองรับการให้บริการที่ขยายตัว โดยในปีงบประมาณปี 2567 ยังอยู่ในขั้นตอนของสภา และเตรียมทูลเกล้า ประกาศใช้ คาดว่าจะเริ่มใช้ งปม.ปี 67 ช่วงเดือน พฤษภาคม ส่วนที่ใช้ก่อสร้างอาคาร 5 ชั้น เป็น งบลงทุนของโรงพยาบาล ซึ่งเป็นศักยภาพของผู้บริหารโรงพยาบาล

ภายหลังจากการประชุมรายงานผลการดำเนินเสร็จ นายแพทย์ชลน่าน รมว.กระทรวงสาธารณสุข ได้ไปพบปะพี่น้อง อสม. และแจ้งว่า ทางกระทรวงสาธารณสุขได้ปรับค่าตอบแทน ให้พี่น้อง อสม.เป็นเดือนละ 2,000 บาท ตั้งแต่เดือน พ.ค.2567 และส่วนที่ตกเบิกอีกตั้งแต่เดือนตุลาคม 66 ถึงเมษายน 67 ด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881