X

ชาวไร่ยาสูบเชียงรายกว่า 200 คน บุกศาลากลางเชียงราย จี้รัฐขึ้นราคารับซื้อและชลอลดโควตา

เชียงราย- ชาวไร่ยาสูบเชียงรายกว่า 200 คน บุกศาลากลางเชียงราย จี้รัฐขึ้นราคารับซื้อและชลอลดโควตา

วันที่ 31 ส.ค.2565 เวลา 10.00 น.เกษตรกรปลูกใบยาสูบเชียงราย รวมตัวกว่า 200 คน เดินทางมายื่นหนังสื่อผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงราย ไปถึง ร.ม.ต.กระทรวงการคลัง ถึงปัญหากรณีการยาสูบแห่งประเทศ( ย.ส.ท.)กดราคารับซื้อผลผลิตใบยาสูบ ไม่คุ้มค่าแรง ปุ๋ย อีกซ้ำยังได้ตัดโควตาของเกษตรกรลดลงไปถึง 25 เปอร์เซ็น ขอให้ทบทวนราคาใบยาสูบใหม่อีกครั้ง เพื่อให้สะท้อนต้นทุนจริงในราคาจำหน่ายบุหรี่ ในปัจจุบันที่มีราคาสูงขึ้น

นายกิตติทัศน์ ผาทอง ตัวแทนสมาคมผู้บ่มเพาะปลูก และผู้ค้าใบยาสูบ จ.เชียงราย ได้เผยว่า สืบเนื่องการปรับภาษีจัดเก็บของสรรพสามิตในปี 2560 ถึง 2564 ทำให้ยอดการจำหน่ายบุหรี่ลดลง ทำให้ ย.ส.ท. ลดโควตาการรับซื้อใบยาสูบฤดูการเพาะปลูกปี 2565 ถึง 2566 นี้ จากเกษตรกรเชียงรายส่งจำหน่าย ย.ส.ท 56 เปอร์เซ็น ปัจจุบันลดเหลือ 44 เปอร์เซ็น ซึ่งก่อนหน้าเกษจรกรส่งผลผลิตใบยาสูบให้ ย.ส.ท.จำนวน 3,035,334 ก.ก. ปัจจุบันลดเหลือ 1,303,071 กก. ทำให้เกษตรกรเชียงรายประสบปัญหา จึงอยากขอให้ช่วยเหลือเกษตรกรชาวไร่ยาสูบกว่า 1 ,000 ราย บนพื้น 10,000 ไร่ ในเขตพื้นที่จังหวังเชียงราย ที่ประสบปัญหาต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น เช่น ปุ๋ย ยาฆ่าแมลง ค่าไฟ ค่าแรงงาน

ด้านนายสงกรานต์ หวานแหลม ตัวแทนเกษตรกร ต.หงาว อ.เทิง จ.เชียงราย ได้เผยกับผู้สื่อข่าวว่า ปัจจุบันจำหน่ายใบยาสูบสด ในราคากิโลกรัมละ 6.40 บาท ซึ่งไม่คุ้มกับต้นทุนการเพาะปลูก ต้องไปกู้เงิน ธกส.มาเป็นทุนการดำเนินการผลิต แต่ ปุ๋ยและต้นกล้าต้องรับมาจากโรงบ่มใบยาสูบ ซึ่งการเพาะปลูกจะใช้เวลา 5 เดือน ตั้งแต่เดือนตุลาคม ไปจนถึงเก็บเกี่ยว ผลผลิตเดือนถึงเดือนมีนาคม จึงจะเก็บเกี่ยวผลผลิต หลังจากนั้นต้องให้ทางโรงบ่มใบยาสูบ และต้องหักต้นทุนให้ทางโรงบ่มใบยาสูบ เช่น ปู๋ย และกล้า ยาฆ่าแมลง เหลือเงินเท่าไร ก็จะเป็นของเกษตรกร ซึ่งหากผลผลิตออกมาไม่มากพอ ก็จะต้องลดราคาตามผลผลิต ซึ่งตนเองปลูกจำนวน 5ไร่ หากทางการใบยาสูบแห่งประเทศไทย มาลดโควตาอีก ทางโรงบ่มก็จะต้องลดโควตาทางเกษตรกรอีก ทำให้ต้องลดพื้นที่เพาะปลูกลงไปอีก จะส่งผลรายได้เกษตรไปอีก ซึ่งอยากจะของให้ ทาง ย.ส.ท. เพิ่มราคาขึ้นอีก 1-2 บาท/กก. เพื่อให้เกษตรกรเพาะปลูกใบยาสูบอยู่ได้
ต่อมานาย สมบูรณ์ ศรีไพศาลเจริญ ผอ.ศูนย์ดำรงธรรมเชียงราย เป็นผู้มารับเรื่องร้องเรียนของเกษตรเพาะปลูกใบยาสูบเชียงราย เพื่อประสานข้อเรียกร้องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881