X

นครพนม เห็ดเผาะออกแล้ว! ชาวบ้านต่างพากันออกหาเก็บเห็ดเผาะในป่าธรรมชาติคึกคัก 

นครพนม เห็ดเผาะออกแล้ว! ชาวบ้านต่างพากันออกหาเก็บเห็ดเผาะในป่าธรรมชาติคึกคัก  ขณะเข้าสู่ฤดูฝนที่เริ่มตกลงมา เพื่อนำไปประกอบอาหารและเพื่อจำหน่ายสร้างรายได้งาม

วันที่ 23 พฤษภาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จังหวัดนครพนม หลังจากช่วงนี้มีฝนตกลงมาในพื้นที่ ทำให้มีเห็ดป่าหลากหลายชนิดเกิดขึ้นตามป่าธรรมชาติเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะเห็ดเผาะที่พึ่งจะออกใหม่ๆ และ 1 ปีจะมีเพียงครั้งเดียวคือช่วงนี้เท่านั้น (เห็ดเผาะ หรือ “เห็ดถอบ” ในภาษาถิ่นล้านนาภาคเหนือ) โดยปีนี้ราคาเผาะค่อนข้างดี ชาวบ้านขายได้กิโลกรัมละ 800 บาท สร้างรายได้เป็นกอบ

นางสุนีย์ แสงซาตรี (ยายนิ่ม) ชาวบ้านวังตามัว หมู่ 2  อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม กล่าวว่า  ในช่วงฝนเริ่มตกสลับแดด จะทำให้เห็ดเริ่มออกดีในช่วงนี้ แต่จะต้องตื่นแต่เช้าช่วงเวลาตี 3-4   เพราะมีชาวบ้านทั้งในหมู่บ้านและจากต่างหมู่บ้านต่างก็ออกมาหาหาเห็ดด้วยเช่นกัน ซึ่งพื้นที่หาเห็ดจะเป็นพื้นที่ป่าอนุรักษ์ป่าชุมชนของตำบลวังตามัว มีพื้นที่กว่า 1,200 ไร่

นางสุนีย์หรือยายนิ่ม กล่าวต่อว่า ปกติตนมีอาชีพทำนา แต่ในช่วงนี้ของทุกปี ตนและชาวบ้านก็จะร่วมกันออกหาเก็บเห็ดเผาะ ซึ่งวันนี้ได้เก็บเห็ดได้ราวๆประมาณ 2-5 กิโลกรัม ซึ่งถือว่าเก็บได้ในปริมาณค่อนข้างมากแต่ละปีหาได้จนสิ้นฤดูเห็ดได้มาก 4-5 หมื่นบาทเลยทีเดียว

สำหรับป่าชุมชนแห่งนี้ พบว่ามีเห็ดเผาะที่กำลังทยอยออกเป็นจำนวนมาก ทำให้มีชาวบ้านที่ทราบข่าว ต่างพากันเดินทางกันเข้าไปเก็บเห็ดเผาะเป็นจำนวนมากในแต่ละวัน โดยตนจะนำเห็ดเผาะที่เก็บได้กลับไปปรุงเป็นอาหารเพื่อรับประทาน และนำมาแบ่งขายในราคากิโลกรัมละ 800 บาท แต่ก็ยังไม่พอขาย ทำให้มีรายได้เสริม วันละ 2,000 – 3,000 บาท

เห็ดเผาะของพื้นที่จังหวัดนครพนมที่เก็บได้ ไปปรุงเป็นอาหารรับประทาน และส่วนที่เหลือก็จะนำไปวางขายริมถนน ทางแยกเข้าอำเภอปลาปาก ซึ่งได้มีผู้สัญจรผ่านไปมาแวะเลือกซื้อเห็ดเผาะอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน สร้างรายได้ให้กับชาวบ้านที่ออกเก็บเห็ดขาย ซึ่งเห็ดเผาะที่ออกใหม่กำลังเป็นที่ต้องการของลูกค้า เนื่องจากปรุงอาหารได้หลายเมนู รับประทานง่าย มีรสชาติดีและที่สำคัญไม่เสี่ยงต่อการมีเห็ดพิษปะปนมาด้วย

ซึ่งในช่วงที่มีฝนตกลงมาใหม่ๆ สลับอาการศร้อนอบอ้าว มักจะมีเห็ดเผาะออกเป็นจำนวนมาก ชาวบ้านจะใช้เสียมหรือคราดเล็กๆ ไปคุ้ยเขี่ยตามพื้นดินภายในป่าพื้นที่ตำบลวังตามัว อ.เมือง จ.นครพนม  เพื่อหาเห็ดเผาะที่อยู่ใต้ผิวดิน โดยจะซื้อขายกันอยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 800 บาท  แต่ถ้านำไปวางขายตามริมถนน ก็จะทำเป็นกองๆกองละ 100 -200 บาท  ในแต่ละวันชาวบ้านที่พากันหาเก็บเห็ดเผาะสามารถเก็บเห็ดเผาะได้คนละไม่ต่ำวกว่า 2 กิโลกรัม ส่วนคนที่ขยันเดินหาก็จะได้มากว่า 3 กิโลกรัม มีรายได้ตกวันละไม่ต่ำกว่า 1,000 บาทในช่วงนี้ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน