X

เปิดรันเวย์ท่าอากาศแม่ฟ้าหลวง เที่ยวบินแรกสายการบินไทยเวียตเจ็ท บินไปลงสนามบินสุวรรณภูมิ โดยไม่มีผู้โดยสาร

เชียงราย-เปิดรันเวย์ท่าอากาศแม่ฟ้าหลวง เที่ยวบินแรกสายการบินไทยเวียตเจ็ท บินไปลงสนามบินสุวรรณภูมิ โดยไม่มีผู้โดยสาร

วันที่ 5 ส.ค.2565 ทางท่าอากาศแม่ฟ้าหลวงได้มีหนังสือออกมาฉบับที่ 10 ออกมาประกาศยกเลิกการปิดทางรันเวย์ ซึ่งให้กลับมาใช้รันเวย์ได้เหมือนเดิม ซึ่งจากที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย ได้ทำการปิดรันเวย์ ตั้งแต่คืนวันที่ 30 ก.ค. จากกรณี เครื่องบิน  Boeing 737-800 ของสายการบินนกแอร์ เที่ยวบิน DD-108 ที่ประสบอุบัติลื่นไถลออกนอกทางวิ่ง ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย จึงงดใช้รันเวย์ งดเที่ยวบนขึ้นลงทุกสายการบิน เพื่อทำการกู้เครื่องบินสายการบินขึ้นมาอยู่บนรันเวย์  กระทั้งสามารถกู้เครื่องบิน สายการบินนกแอร์ขึ้นได้ ใช้เวลาไป 5 วัน สามารถกู้แล้วเสร็จได้วันที่ 4 ส.ค. เวลาโดยประมาณ 18.00 น นำเครื่องย้ายมาจอดที่ลุมที่ 7 ตามที่ได้วางแผนไว้โดยท่าอาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงรายได้ทำการเคลียร์รันเวย์ และเปิดทางวิ่งเป็นปกติ โดยเวลา 22.30 น. สายการบินไทยเวียตเจ็ทที่จกค้าง ได้ทำการทดลองรันเวย์ นำเครื่องบินออก ขึ้นบินเที่ยวบินแรก โดยเที่ยวบินแรกนี้ มีเส้นทาง ไปที่สนามบินสุวรรณภูมิ โดยเป็นเครื่องเปล่าไม่มีผู้โดยสาร

ซึ่งทาง นาวาตรี ดร.สมชนก เทียมเทียบรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย เผยว่า ถึงการเปิดให้บริการของท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงตามปกติตั้งแต่วันที่ 5 ส.ค.65  โดยส่วนของสายการบินต่างๆ จะทยอยกลับมาใช้เส้นทางการบินเดิม หลังจากเปลี่ยนจุดหมายจากเชียงรายไปเป็นสนามบินใกล้เคียง ซึ่งคาดว่าอีกประมาณ 48 ชั่วโมง หรือ 2 วัน เที่ยวบินทั้งหมด 36 เที่ยวบินจะกลับมาให้บริการที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงรายตามปกติ

ซึ่งการเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด ในครั้งนี้ ทางท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงรายต้องขออภัยผู้ที่มาใช้บริการท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย ในความไม่สะดวก และอาจจะล่าช้าในการดำเนินการ เนื่องจากการดำเนินการต่างๆ ต้องเป็นไปตามมาตราการความปลอดภัยของการบินพลเรือน โดยมีวิศวะกรด้านความปลอดภัยของสายการบิน และเจ้าหน้าที่มาคอยประเมินให้เป็นไปตามขั้นตอน ซึ่งจะส่งผลต่อการประกันความเสียหายของตัวเครื่องบิน หากไม่เป็นไปตามขั้นตอนและข้อกำหนดก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาในการจ่ายค่าชดเชยกับความเสียหายได้ ซึ่งทางท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย ก็ได้ให้การสนับสนุน และอำนวยความสะดวกทุกอย่างให้กับทีมปฏิบัติงาน ซึ่งในที่สุดก็สามารถปฏิบัติงานสำเร็จและปลอดภัย” ผู้อำนวยการท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงกล่าว

ข่าวโดย : วรพล ตะติ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881