X

พ่อเมือง ชร.ยืนยัน ในพื้นที่ ปลอดภัย ไม่มีการระบาดของไวรัสโควิด-19 เกิน 14 วัน

เชียงราย- พ่อเมืองเชียงราย แถลงยืนยัน ในพื้นที่ปลอดภัยแน่นอน ไม่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ปลอดภัย เกิน 14 วันแล้ว คนไทยที่กลับประเทศ ผ่าน อ.แม่สาย มีกักกันตัวในสถานกักกันของรัฐ หรือ Lsq ต่อเนื่อง แพทย์ดูแลควบคุมใกล้ชิด ที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อ และรักษาหายแล้ว 21 คน มีผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ 30 คน พบผู้ป่วยใหม่ในสถานที่กักตัวแค่ 2 คน ส่วนผู้ที่กักตัวเพราะเข้าประเทศมา ทยอยครบ 14 วัน ไปกักตัวที่บ้านต่อเนื่อง สถานการณ์เป็นไปด้วยดี นักท่องเที่ยวมาเที่ยวเชียงราย สัมผัสอากาศหนาวบริสุทธิ์ ได้เพียง สวมแมส ล้างมือ รักษาระยะห่างทางสังคม(New normal)

เมื่อเวลา ประมาณ 11.00 น.วันที่ 17 ธ.ค.63 นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย เป็นประธานการแถลงข่าว สถานการณ์ในพื้นที่ ณ โรงแรมเวียงอินทร์ รีเวอร์ไซด์ จ.เชียงราย โดยกล่าวว่า ช่วงนี้มีการทยอยเดินทางกลับของคนไทยจาก จ.ท่าขี้เหล็ก สหภาพเมียนมา ผ่านสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 อ.แม่สาย และเข้าอยู่ในสถานกักกันตัวของรัฐ หรือ Local State Quarantine ต่อเนื่อง แต่เริ่มลดลงเพราะน่าจะใกล้หมดแล้ว
โดยระบุว่า คนไทยที่เข้ามาในประเทศ แล้วมากักตัวในสถานกักกันตัวของรัฐ (Lsq) แล้วติดตามผลหากพบว่าติดเชื้อก็จะนำมารักษา จนถึงวันนี้ หลายคนมีการกักตัวครบ 14 วัน โดย ส่วนใหญ่คนที่เข้าไทยบางคนมีเชื้อแต่ไม่แสดงอาการอะไรมากมาย แต่หากพบก็นำไปรักษาซึ่งทางโรงพยาบาลเชียงราย มีเตียงรองรับได้ 50 เตียง หากเกินกว่านี้ก็มีที่รองรับเพิ่ม แต่ก็มีจำนวนผู้ป่วยไม่ถึง ซึ่งที่ผ่านมามีคนไทยรักษาโควิด หายแล้ว 21 คน มีผู้ป่วยรักษาตัวอยู่
ส่วนที่กักตัวในสถานกักกันของรัฐ วันนี้มีพบผู้ติดเชื้อ แค่ 2 รายเท่านั้น ถือว่าน้อย และไม่มีโอกาสไปแพร่เชื้อที่อื่นและส่วนที่กักตัวใน Local State Quarantine ครบแล้วไม่มีโรค ครบ 14 วัน และให้กลับไปกักตัวต่อที่บ้านอีก วันนี้ 17 ธ.ค.ให้กลับบ้านไป 28 ราย ส่วนวันต่อไปก็จะมีครบอีกมาก เช่น วันที่ 18 ธ.ค. ครบกำหนดกลับบ้าน 16 ราย ,วันที่ 19 ธ.ค. 50 ราย, วันที่ 20 ธ.ค. 13 ราย,วันที่ 24 ธ.ค.26 ราย,วันที่ 26 ธ.ค.ครบ 81 ราย ถือว่าคนเหล่านี้เข้ามาเข้าผ่านการกักตัวกับแพทย์ แล้วได้กลับบ้านไม่มีปัญหา
ผลกระทบจากข่าวที่ออกไปทำให้โรงแรมที่พักถูกยกเลิกห้องพัก ทำให้ผู้ประกอบการเสียหาย เราก็รู้สึกเสียใจ อยากให้ช่วยกันประชาสัมพันธ์ว่าเรารับคนไทยมาดูแลอย่างดีที่สุด และหลายหน่วยงาน เช่นวันนี้ นศ.วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ .) เข้ามาในพื้นที่ จ.เชียงราย ชาวเชียงรายดีใจมาก ตนก็ให้ข้อมูลที่ถูกต้อง และทางจังหวัดเชื่อว่าเราจะทำให้เห็นว่าเราแก้ไขปัญหานี้อย่างไร และไม่ได้มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างที่อาจจะมีคนเข้าใจคลาดเคลื่อน ไม่มีการล็อกดาวน์ เชียงราย หรือ แม่สาย ทั้งสิ้น

จ.เชียงราย ไม่มีการระบาดเกิน 14 วัน ถือว่าปลอดภัย ที่เหลือก็อยู่ที่การจัดการต่อเนื่อง และมาเชียงราย กลับไปจังหวัดอื่นได้ปกติไม่ต้องกักตัว ไม่มีการปิดบังข้อมูล แต่หากเราไม่มีผู้ติดเชื้อก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับชาวเชียงราย ผมมาแถลงข่าวเป็นข้อจริงทั้งสิ้น และมีคณะทำงาน ทั้งแพทย์ จาก สาธารณสุข โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ,สาธารณสุข รองผู้ว่าฯ มาแถลงข่าวกันทุกวัน นักท่องเที่ยวสามารถมาเที่ยวใน จ.เชียงราย สัมผัสอากาศหนาวบริสุทธิ์ ได้ เพียงทำตามกฎของ ศบค. คือ สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ รักษาระยะห่างทางสังคมตามวิถีชีวิตยุคใหม่ (New normal) ฯลฯ ก็ปลอดภัยแน่นอน

ทางด้าน นายแพทย์วัชรพงษ์ คำหล้า รองสาธารณสุข จ.เชียงราย กล่าวว่า ขณะนี้ผู้รักษาตัวอยู่ ร.พ.เชียงรายประชานุเคราะห์ 30 คน ไม่มีผู้เสียชีวิต และที่รักษาหายแล้ว ถึง 27 ราย และพบผู้ติดเชื้อใน Lsq ใหม่แค่ 2 ราย เป็นเพศหญิง โดยเข้ามาโดยถูกต้องเมื่อวันที่ 9 ธ.ค.และอยู่ใน Lsq ไม่มีการแพร่เชื้อให้คนอื่น อยู่ในการควบคุมของแพทย์ และติดตามผู้เสี่ยงสูง 77 ราย จากผู้ลักลอบเข้ามา 6 ราย ไม่มีป่วย ไม่มีการติดเชื้อโควิด-19 และให้กักตัวอยู่บ้าน และ ให้ ฝ่ายปกครอง อสม.,จนท.สาธารณสุข ติดตามตลอด ไม่มีการผิดปกติ ครบ 14 วัน 63 ราย อาการปกติดีทุกราย และกักตัวอีก 14 ราย และครบกำหนดกักตัว วันนี้ 4 ราย อาการปกติ และจะครบกำหนดอีก 10 ราย วันที่ 20 ธ.ค.แนวโน้มสถานการณ์เป็นไปด้วยดีต่อเนื่อง

ข่าวโดย : ธีรวัฒน์ คำธิตา ทีมข่าวเชียงราย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881