X

หัวหน้าขนส่งเทิงยืนยัน!! ไม่มีนโยบายยึดคืนใบอนุญาตขับรถตลอดชีพและทดสอบสมรรถนะใหม่

เชียงราย-หัวหน้าขนส่งเทิงยืนยัน!! กรมการขนส่งทางบก ไม่มีนโยบายยึดคืนใบอนุญาตขับรถตลอดชีพและไม่เรียกผู้มีใบอนุญาตขับรถตลอดชีพทั้งหมดมาทดสอบสมรรถนะใหม่

นายคงกฤช หิรัญบวรวรรณ หัวหน้าสำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงราย สาขาเทิง เผยว่า ตามที่สื่อต่างๆ เผยแพร่ข่าวว่าจะมีการเรียกคืนใบขับขี่ตลอดชีพ และทดสอบสมรรถภาพใหม่ ทำให้ผู้ถือครองใบขับขี่ตลอดชีพวิตกกังวล และไม่เห็นด้วยกับนโยบายดังกล่าว ตนในฐานะหัวหน้าหน่วยงานที่ดูแลด้านการขนส่งในพื้นที่อำเภอเทิง ขอยืนยันว่านโยบายดังกล่าวเป็นเพียงแค่แนวทางปฏิบัติ ยังต้องไปศึกษากระบวนการคัดกรองผู้ป่วยที่มีผลกับการขับขี่ ซึ่งต้องทำงานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข คาดว่าต้องใช้เวลาอีกสักระยะหนึ่ง แต่มั่นใจว่าจะไม่กระทบสิทธิ์ผู้ที่ถือครองใบขับขี่ตลอดชีพแต่อย่างได คนที่มีใบขับขี่ตลอดชีพแบบเก่า สามารถมายื่นขอเปลี่ยนเป็นใบอนุญาตขับขี่ตลอดชีพแบบสมาร์ทการ์ด ได้ที่สำนักงานขนส่งอำเภอเทิงหรือที่สำนักงานขนส่งใกล้บ้าน ในอัตราค่าธรรมเนียม 105 บาท

ด้านนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกยังได้มีการนำสถิติการเกิดอุบัติเหตุ และผลการศึกษาสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุมาวิเคราะห์เพื่อหาแนวทางในการยกระดับมาตรฐานการออกใบอนุญาตขับรถ โดยแบ่งป็น 7 มิติ ประกอบด้วย 1.การกำหนดสภาวะโรค 2.การทดสอบสมรรถภาพทางร่างกาย 3.การอบรมและทดสอบความรู้ของผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถ (ภาคทฤษฎี) โดยจะมีการทบทวนและปรับปรุงเนื้อหาหลักสูตรการอบรม ให้สอดคล้องกับการขอรับใบอนุญาต พร้อมทั้งจัดทำระบบอบรมภาคทฤษฎีออนไลน์แบบ e-Learning 4.การอบรมการขับรถและทดสอบความสามารถในการขับรถของผู้ขอรับใบอนุญาตภาคปฏิบัติ 5.การบริหารจัดการ 6.การปรับปรุงรูปแบบใบอนุญาตขับรถ โดยจะปรับปรุงให้สอดคล้องกับอนุสัญญาเวียนนาว่าด้วยการจราจรทางถนน ค.ศ. 1968 และ 7.การควบคุมพฤติกรมการขับรถด้วยมาตรการตัดแต้ม (การติดตามประเมินผล) เพื่อพัฒนามาตรฐานอนุญาตขับรถของประเทศไทยให้ครอบคลุมทุกมิติ ยกระดับความปลอดภัยทางถนนของประเทศ

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881