X

จังหวัดกาญจนบุรีจัดพิธีบำเพ็ญกุศลถวาย แด่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตครบรอบ 108ปี

ที่ศาลาการเปรียญวัดไชยชุมพลชนะสงคราม อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี นายจีระเกียรติ  ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัยและจุดเครื่องทองน้อยถวายราชสักการะเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวในพิธีบำเพ็ญกุศล เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวโดยมีพระราชวิสุทธิเมธี เจ้าคณะจังหวัดและเจ้าอาวาสวัดไชยชุมพลชนะสงครามเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ตัวแทนหน่วยงาน ภาคเอกชน และพี่น้องประชาชน เข้าร่วมพิธี

พิธี โดยในช่วงแรกพระสงฆ์จำนวน 10 รูปได้สวดเจริญพระพุทธมนต์ จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดและหัวหน้าส่วนราชการถวายเครื่องไทยธรรม จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดทอดผ้าไตร พระสงฆ์สดับปกรณ์และอนุโมทนา กรวดน้ำรับพร  ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดได้นำผู้เข้าร่วมพิธีได้ร่วมกันใส่บาตรข้าวสารอาหารแห้งพระสงฆ์จำนวน 59 รูปเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล  ที่หน้าบริเวณศาลาการเปรียญสำหรับพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นพระราชโอรสในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระเทพศิรินทราบรมราชินีทรงพระราชสมภพ เมื่อวันอังคารที่ 20 กันยายน พุทธศักราช 2396

เสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติ สืบสันตติวงศ์ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 1 ตุลาคม พุทธศักราช 2411 เป็นพระมหากษัตริย์พระองค์ที่ 5แห่งมหาจักรีบรมราชวงศ์ และเสด็จสวรรคต เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม พุทธศักราช 2453 สิริพระชนมายุได้ 57 พรรษา ​ตลอดรัชสมัยอันยาวนานของพระองค์ท่าน ที่ทรงครองราชย์สมบัติอยู่นานถึง 42 ปี นั้น เป็นห้วงเวลาที่พระองค์ ทรงต้องเผชิญกับปัญหาทั้งภายใน และภายนอกประเทศ พระองค์ทรงปรับปรุงเปลี่ยนแปลง กิจการภายในประเทศให้ก้าวหน้า ทันสมัยต่อเหตุการณ์ และทรงช่วยให้ประเทศไทยเรา รอดพ้นจากการตกเป็นเมืองขึ้น ของประเทศมหาอำนาจในยุโรป ที่เข้ามามีอิทธิพลในทวีปเอเชีย ทรงพัฒนาประเทศให้ก้าวหน้าทัดเทียมนานาอารยประเทศในด้านต่างๆ อย่างมากมาย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน