X

สาธารณสุขพังงาเร่งควบคุมไข้เลือดออกระบาดก่อนเข้าหน้าฝน เตือนประชาชนให้เข้าใจแต่อย่าตื่นตกใจ

พังงา-สาธารณสุขพังงาเร่งควบคุมไข้เลือดออกระบาดก่อนเข้าหน้าฝน เตือนประชาชนให้เข้าใจแต่อย่าตกใจ

สาธารณสุขพังงาเร่งควบคุมไข้เลือดออกระบาดก่อนเข้าหน้าฝน

พังงา-สาธารณสุขพังงาเร่งควบคุมไข้เลือดออกระบาดก่อนเข้าหน้าฝน เตือนประชาชนให้เข้าใจแต่อย่าตกใจ ที่ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขอำเภอตะกั่วทุ่ง จ.พังงา นายสามารถ ถิระศักดิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพังงา พร้อมด้วย นายประกิจ สาระเทพ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพังงา เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ร่วมประชุมเร่งด่วนรับฟังสภาพปัญหาการระบาดของโรคไข้เลือดออก หลังพบตัวเลขผู้ป่วยไข้เลือดออกพุ่งสูงมากขึ้นในช่วงรอยต่อฤดูร้อนเข้าสู่ฤดูฝน ซึ่งเป็นช่วงที่สภาพอากาศทำให้ลูกน้ำยุงลายฟักตัวและออกมาแพร่ระบาดเชื้อโรคไข้เลือดออกมากขึ้น ในปี 2560 ทั้งประเทศพบผู้ป่วยไข้เลือดออก จำนวน 8,800 คน สำหรับในปี 2561 ผ่านไป 4 เดือนพบผู้ป่วยแล้วจำนวน 7,500 คน สำหรับจังหวัดพังงาในปี 2560 มีผู้ป่วยประมาณ 200 ราย เป็นอันดับ 12 ของประเทศ โดยปี 2561 ช่วง 4 เดือนที่ผ่านมามีผู้ป่วยไข้เลือดออกแล้ว 124 ราย ถือว่าสูงมากเป็นอันดับ 4 ของประเทศ จึงอยากให้ประชาชนเข้าใจ แต่อย่าตื่นตกใจ เพราะไข้เลือดออกติดต่อกันโดยยุงลายกัดเท่านั้น นายแพทย์สามารถ ถิระศักดิ์ กล่าวว่า ยุงลายเป็นพาหะนำโรคอยู่ 3 โรค คือ ไข้เลือดออก โรคชิคุนกุนยาหรือโรคไวรัสข้ออักเสบและโรคไข้ซิกา โดยทำมาตรการอย่างไรไม่ให้มียุงลาย คือ การกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุง ใช้วิธี 3 เก็บ 1.เก็บบ้านให้สะอาด 2.เก็บขยะ 3.เก็บพาชนะที่เก็บน้ำ สำหรับการแพร่ระบาดสูงสุดแยกเป็นรายอำเภอคือ ผู้ป่วยสูงสุดในอำเภอตะกั่วทุ่ง อำเภอเมือง และอำเภอคุระบุรี ขณะนี้แนวโน้มยังสูงขึ้นอยู่ คาดว่าภายในเดือนนี้จะคุมจำนวนผู้ป่วยได้ และเดือนมิถุนายน จำนวนผู้ป่วยจะลดลง อย่างไรก็ตามต้องอยู่ที่ความร่วมมมือของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ด้วยเช่นกัน

โพสต์โดย Andaman focus อันดามัน โฟกัส เมื่อ วันอังคารที่ 1 พฤษภาคม 2018

ที่ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขอำเภอตะกั่วทุ่ง จ.พังงา นายสามารถ ถิระศักดิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพังงา พร้อมด้วย นายประกิจ สาระเทพ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพังงา เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ร่วมประชุมเร่งด่วนรับฟังสภาพปัญหาการระบาดของโรคไข้เลือดออก หลังพบตัวเลขผู้ป่วยไข้เลือดออกพุ่งสูงมากขึ้นในช่วงรอยต่อฤดูร้อนเข้าสู่ฤดูฝน ซึ่งเป็นช่วงที่สภาพอากาศทำให้ลูกน้ำยุงลายฟักตัวและออกมาแพร่ระบาดเชื้อโรคไข้เลือดออกมากขึ้น ในปี 2560 ทั้งประเทศพบผู้ป่วยไข้เลือดออก จำนวน 8,800 คน สำหรับในปี 2561 ผ่านไป 4 เดือนพบผู้ป่วยแล้วจำนวน 7,500 คน สำหรับจังหวัดพังงาในปี 2560 มีผู้ป่วยประมาณ 200 ราย เป็นอันดับ 12 ของประเทศ โดยปี 2561 ช่วง 4 เดือนที่ผ่านมามีผู้ป่วยไข้เลือดออกแล้ว 124 ราย ถือว่าสูงมากเป็นอันดับ 4 ของประเทศ จึงอยากให้ประชาชนเข้าใจ แต่อย่าตื่นตกใจ เพราะไข้เลือดออกติดต่อกันโดยยุงลายกัดเท่านั้น

นายแพทย์สามารถ ถิระศักดิ์ กล่าวว่า ยุงลายเป็นพาหะนำโรคอยู่ 3 โรค คือ ไข้เลือดออก โรคชิคุนกุนยาหรือโรคไวรัสข้ออักเสบและโรคไข้ซิกา โดยทำมาตรการอย่างไรไม่ให้มียุงลาย คือ การกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุง ใช้วิธี 3 เก็บ 1.เก็บบ้านให้สะอาด 2.เก็บขยะ 3.เก็บพาชนะที่เก็บน้ำ สำหรับการแพร่ระบาดสูงสุดแยกเป็นรายอำเภอคือ ผู้ป่วยสูงสุดในอำเภอตะกั่วทุ่ง อำเภอเมือง และอำเภอคุระบุรี ขณะนี้แนวโน้มยังสูงขึ้นอยู่ คาดว่าภายในเดือนนี้จะคุมจำนวนผู้ป่วยได้ และเดือนมิถุนายน จำนวนผู้ป่วยจะลดลง อย่างไรก็ตามต้องอยู่ที่ความร่วมมมือของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ด้วยเช่นกัน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข