X

กาฬสินธุ์โชว์ผลผลิตโคกหนองนา “เอามื้อสามัคคีทำความดีถวายเป็นพระราชกุศล”

พัฒนาชุมชนจังหวัดกาฬสินธุ์ โชว์ ผลผลิตทางการเกษตร ของเกษตรกรโคกหนองนาโมเดล ในกิจกรรม “เอามื้อสามัคคี ทำความดี ถวายเป็นพระราชกุศล” ปลูกพืชผักสมุนไพร ไม้ผล สร้างความมั่นคงทางด้านอาหาร สร้างงานสร้างอาชีพ รู้รักสามัคคี ปรองดอง เชิดชูความเป็นไทยสร้างจิตสำนึกจงรักภักดี

เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2567 ที่ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ โคก หนอง นา โมเดล แปลงนายประยงค์ จันทะรัด บ้านหนองกาว หมู่ 5 ต.นาเชือก อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ได้มีการจัดกิจกรรม “เอามื้อ สามัคคี ทำความดี ถวายเป็นพระราชกุศล” เนื่องในวันฉัตรมงคลเฉลิมพระเกียรติพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทร มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว พร้อมกันนี้อำเภอยางตลาดได้ดำเนินโครงการ “ปลูกต้นไม้ 72 พันต้น เทิดไท้องค์ราชัน” มีเป้าหมายเพาะพันธุ์กล้าไม้ ปลูกต้นไม้ จำนวน 6,387 ต้น ในพื้นที่โคกหนองนา จำนวน 257 แห่ง โดยมีนายรุจติศักดิ์ รังสี รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิด


โดยมีนางนวลจันทร์ ศรีมงคล ผู้ตรวจราชการกรมการพัฒนาชุมชน เขตตรวจราชการที่ 12 นายอุทัย สิงห์ทอง พัฒนาการจังหวัดกาฬสินธุ์ นายเอกรัตน์ มิสา นายอำเภอยางตลาด นายอภิชาติ คำตานิตย์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานยุทธศาสตร์การพัฒนาชุมชน ผู้นำจิตอาสาพัฒนาชุมชน สมาชิกเครือข่ายโคกหนองนา ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและประชาชนเข้าร่วมกิจกรรม ด้วยการร่วมแรงร่วมใจดำเนินกิจกรรม โดยไม่ใช้งบประมาณของทางราชการ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความมั่นคงทางด้านอาหาร ปลูกพืชผักพืชสมุนไพร ไม้ผล ไม้ยืนต้น ให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมเกิดความสามัคคีปรองดอง ภูมิใจเชิดชูความเป็นชาติไทยพร้อมแสดงความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ในการเชื่อมโยงเครือข่ายการพัฒนาพื้นที่ต้นแบบ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่โคกหนองนา โมเดล พร้อมขับเคลื่อนให้เป็นศูนย์เรียนรู้ที่มีชีวิต ส่งเสริมให้ประชาชนในชุมชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีได้อย่างเป็นรูปธรรม ทำให้เกิดความเข้มแข็งตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ทั้งนี้ มีการปลูกต้นไม้ยืนต้น ปลูกพืชผล ทำอีเอ็มบอลเพื่อปรับสมดุลในแหล่งน้ำ และปลูกถั่วฝักยาวพันธุ์พระราชทาน


นายรุจติศักดิ์ รังสี รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า กรมการพัฒนาชุมชนได้น้อมรับพระราชดำริตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ โคกหนองนา โมเดล ในการสร้างคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดียิ่งขึ้น ลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ส่งเสริมการออมให้ประชาชนรู้รักสามัคคีเกิดความปรองดองในชุมชน พร้อมกับเสริมสร้างวิถีชีวิตอันดีงามของชุมชนในความเอื้ออาทร นอกจากนี้ผลผลิตทางการเกษตรสามารถนำมาแบ่งปันให้กับเพื่อนบ้านในชุมชน และนำมาจำหน่ายเพื่อเป็นรายได้เสริม
นายรุจติศักดิ์ กล่าวอีกว่าจังหวัดกาฬสินธุ์ 18 อำเภอ มีแปลงโคกหนองนาจำนวน 2,897 แปลง และวันนี้มีผู้นำจิตอาสาพัฒนาชุมชน สมาชิกเครือข่ายโคกหนองนา ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและประชาชนเข้าร่วมกิจกรรม ทั้งนี้ กิจกรรมเริ่มด้วยการถวายความจงรักภักดี ร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี ถวายราชสักการะหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จากนั้นมีการให้ความรู้ในเรื่องของเศรษฐกิจพอเพียง ร่วมกันทำจิตอาสาเอามื้อสามัคคีทำความดีถวายเป็นพระราชกุศลกับเครือข่ายโคกหนองนา ปลูกพืชผล พันธุ์ไม้ยืนต้น ทำอีเอ็มบอลเพื่อปรับสมดุลให้กับแหล่งน้ำในการทำประมงเลี้ยงปลาในคลองไส้ไก่ ปลูกพืชผักสวนครัวเพื่อสร้างความมั่นคงทางด้านอาหาร และให้เป็นต้นแบบที่เป็นศูนย์เรียนรู้ในชุมชน ทั้งนี้ พัฒนาชุมชนกาฬสินธุ์ยังได้เปิดตลาดเครือข่ายโคกหนองนา ที่นำผลิตผลทางการเกษตรของเกษตรกรออกมาจำหน่ายเพื่อสร้างรายได้ในชุมชนต่อไป
อย่างไรก็ตาม ในช่วงท้ายของกิจกรรมนายประยงค์ จันทะรัด เจ้าของสถานที่ศูนย์เรียนรู้การพัฒนาคุณภาพชีวิตตามหลักทฤษฎีใหม่ ประยุกต์สู่ โคก หนอง นา โมเดล ได้นำประธานพร้อมผู้ร่วมงาน ชมลูกขนุนที่ปลูกไว้หลังอาคารฝึกอบรมที่มีผลใหญ่ยักษ์ จำนวน 4 ลูกด้วยกัน ผู้ชมต่างชื่นชมผลิตผลของเครือข่ายโคกหนองนา ที่ปรากฏผลผลิตออกมาเป็นที่น่าภาคภูมิใจ ที่ภาครัฐได้ผลักดันกิจกรรมที่ช่วยเหลือประชาชนให้มีรายได้ในชุมชน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน