X

แล้งวิกฤติซ้ำหนักต้นแม่น้ำชีแห้งขอดเกิดความเค็มใช้ไม่ได้!

ชัยภูมิ – ทั้งด้านการเกษตร  และนำมาผลิตประปาได้ ผู้ว่าฯเร่งลงพื้นที่หาแนวทางแก้ปัญหาน้ำประปาเกิดความเค็มก่อนที่ประชาชนจะใช้ ควรเปิดน้ำพักไว้ก่อนเพื่อให้คลายความเค็มก่อนนำไปใช้ด้านการเกษตรรดต้นไม้-อุปโภคบริโภค!

( 5 พ.ค.67 ) ผู้สื่อข่าวรายงานถึงสถานการณ์ภัยแล้งจากผลมาจาก ปรากฏการณ์เอลนีโญ รวมทั้งการเกิดพายุฤดูร้อนในพื้นที่มาต่อเนื่องในช่วงนี้ ก็มีแต่ลมไม่มีฝนที่ตกลงมาพอช่วยเก็บน้ำในพื้นที่ต่าง ๆได้เลย ทำให้ในทั่วประเทศไทย และโดยเฉพาะพื้นที่ จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งเป็นต้นกำเนิดแม่น้ำชีเป็นแม่น้ำสายหลักที่หล่อเลี้ยงชาวอีสานมาช้านานและเป็นแม่น้ำสายที่ยาวที่สุดในประเทศไทยกว่า 765 กิโลเมตร

ขณะนี้น้ำในแม่น้ำชีในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ แทบทั้งสายเกิดภัยแล้งหนักแห้งขอดเป็นช่วง ๆ วิกฤติหนักสุดในรอบหลายสิบปีอย่างไม่เคยเป็นมาก่อนเป็นประวัติการณ์ในปี 2567 นี้

ซึ่งมีพื้นที่น้ำในแม่น้ำชีที่แห้งขอด เมื่อสูบมาผลิตน้ำประปา จะมีรดเค็มที่หากนำมาใช้ในครัวเรือนทันทีไม่ได้ หรือ หากนำไปรดพืชผักหน้าแล้ง ก็จะแห้งเหี่ยวตาย ซึ่งมีชาวบ้านเกษตรกรปลูกพืชผักในช่วงฤดูแล้ง ใน 3 อำเภอ ที่ตั้งอยู่ใกล้ริมแม่น้ำชีไหลผ่าน ในพื้นที่ขณะนี้ที่ อ.บ้านเขว้า อ.เมืองชัยภูมิ และพื้นที่ อ.เนินสง่า ชาวบ้านจำนวนมากต่างพากันเดือดร้อนขาดน้ำกินน้ำใช้อย่างหนักในขณะนี้แล้ว ไม่ว่าจะสูบน้ำที่เหลืออยู่น้อยนิดในแม่น้ำชี นำมาใช้เพื่อช่วยหล่อเลี้ยงพืชผลการเกษตรที่ปลูกไว้ไม่ได้เลย เพราะมีรสเค็ม และต้องซื้อน้ำขวดมาดื่มมานานตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ต้นไม้ พืชผักสวนครัว พืชอายุสั้นใช้น้ำน้อยที่ปลูกขายไว้พอจะนำไปขายเกิดแห้งเหี่ยวตายแล้วต่อเนื่อง ซึ่งน้ำประปาหมู่บ้านก็ยังมีรดเค็มนำมารดพืชผักที่ปลูกไว้ ก็ไม่ได้ต้องเปิดน้ำมาหาที่เก็บกักไว้ก่อนหลายวันเพื่อให้น้ำได้คลายความเค็มลงจึงจะสามารถนำมาใช้ได้ในช่วงนี้ต้องเดือดร้อนหนักซ้ำอีกด้วย

ด้าน นายอนันต์  นาคนิยม ผู้ว่าราชการ จ.ชัยภูมิ ได้นำหัวส่วนราชการที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่สำรวจสถานีสูบน้ำผลิตน้ำประปาบ้านค่าย เพื่อประเมินสถานการณ์ การขาดแหล่งน้ำดิบเพื่อผลิตน้ำประปาให้กับประชาชนและความเดือดร้อนของชาวบ้านเกษตรกร ซึ่งเป็นจุดที่น่าห่วงที่สุด เนื่องจากแหล่งน้ำที่ใช้ผลิตน้ำประปามาตลอดทุกปีในจุดนี้ จะต้องใช้น้ำดิบจากลำน้ำชีแห่งนี้เป็นหลัก แต่ตอนนี้ น้ำในแหล่งน้ำแห้งขอด จึงไม่สามารถมีน้ำมาช่วยผลิตน้ำประปาให้กับประชาชนในเขตพื้นที่ได้  เหมือนพื้นที่อื่นในจังหวัดชัยภูมิ

ซึ่งขณะนี้ จ.ชัยภูมิ ได้ตั้งศูนย์บริหารจัดการในเรื่องของสถานการณ์ภัยแล้ง เพื่อติดตามสถานการณ์การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าโดยทางประปาบ้านค่ายได้สูบน้ำมาจากสระสาธารณะที่วัดโคกแพงพวย ซึ่งก็จะใช้ได้อีกประมาณเดือนถึงสองเดือนถ้ามีการบริหารจัดการที่ดี การแก้ไขปัญหาในระยะยาวก็คือเรื่องหาแหล่งน้ำสำรอง พร้อมสั่งการให้นายอำเภอทุกอำเภอ ให้มีการสำรวจแหล่งน้ำสำรองและให้มีการจัดหาถ้าแหล่งน้ำที่เป็นแหล่งน้ำประปา ไม่ว่าจะเป็นแหล่งน้ำใต้ดินหรือแหล่งน้ำสำรองในการสนับสนุนการผลิตของประปาหมู่บ้านต่างๆในทุกพื้นที่ ซึ่งที่ประปาบ้านค่าย ได้มีการลดกำลังการผลิตน้ำปา เพื่อให้มีน้ำดิบผลิตน้ำปาได้ยาวนานที่สุดในขณะนี้ไปก่อน รวมถึงการแก้ไขในระยะสั้น ได้มีการส่งน้ำประปาจากในเมืองชัยภูมิ มาเติมให้ถังจ่ายน้ำประปาบ้านค่าย เพิ่มเติมอีกทางด้วย

โดย นายอนันต์  นาคนิยม ผู้ว่าราชการ จ.ชัยภูมิ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ทุกพื้นที่ต้องมีการบูรณาการ ในเรื่องการนำน้ำสะอาดมาจากแหล่งน้ำทั้งที่เป็นประปาหมู่บ้านในหมู่บ้านใกล้เคียงหรือว่าเป็นน้ำดิบเลย ไปส่งให้กับพี่น้องในหมู่บ้านที่ขาดแคลน ส่วนเรื่องของเกษตรกรที่ต้องใช้น้ำจากแหล่งน้ำในแม่น้ำชีในพื้นที่น้ำแห้งขอดติดกับลำแม่น้ำชี ที่มีความเค็ม นำมารดผักที่ปลูกไว้ พบปัญหาน้ำเค็มทำให้ผักตาย เจ้าหน้าที่เกษตรจังหวัด ได้แนะนำวิธีแก้ไขปัญหาในเบื้องต้น ให้นำน้ำขึ้นมาจากลำแม่น้ำไปพักไว้ก่อน หรือให้น้ำคลายความเค็ม จนเป็นน้ำจืดก่อนที่จะนำน้ำมาลดผักก็จะช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวในเบื้องต้นได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]