X

ภาคเอกชนพังงา วอนแขวงทางหลวงภูเก็ตรีบซ่อมทางเดินเท้าบนเขาหลักด่วน หวั่นนักท่องเที่ยวตกเหวตาย

พังงา-ภาคเอกชนการท่องเที่ยวพังงา วอนแขวงทางหลวงภูเก็ตซ่อมทางเดินเท้าบนเขาหลักด่วน หวั่นนักท่องเที่ยวตกเหวตาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่แขวงทางหลวงภูเก็ตได้มีการดำเนินการก่อสร้างทางวอล์คเวย์ หรือ ทางเท้า เลียบแหล่งท่องเที่ยวเขาหลัก เพื่อให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติได้ใช้สัญจรไปมา รวมถึงแวะชมความงามของหาดเขาหลัก แต่เมื่อเวลาผ่านไปพบว่า แขวงการทางภูเก็ตมิได้มองเห็นถึงความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวแต่อย่างใด ปล่อยให้เสียหายทรุดโทรม จนเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายกับนักท่องเที่ยว ซึ่งที่ผ่านมามีการร้องเรียนและทำหนังสือถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาดูแลแต่ก็ยังไม่พบการซ่อมแซมแต่อย่างใด

ความคืบหน้าล่าสุด ผู้สื่อข่าวจึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ โดยพบว่า เส้นทางวอล์คเวย์ดังกล่าว ตั้งอยู่ในเขตทางหลวงหมายเลข 4 ถนนเพชรเกษม ม.7 ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ช่วง กม.798-อุทยานแห่งชาติเขาหลัก-ลำรู เป็นทางเดินเท้าที่สร้างเพิ่มออกมาจากถนน ด้านล่างเป็นหุบเหว ก่อนจะเป็นรีสอร์ทและชายหาด มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเป็นจำนวนมากใช้เส้นทางดังกล่าวเพื่อเดินเท้าเข้ามายังบริเวณเขาหลักเซ็นเตอร์ บางส่วนก็จะใช้เส้นทางดังกล่าวเดินเท้าไปศึกษาธรรมชาติบริเวณ อุทยานแห่งชาติเขาหลัก-ลำรู หลายจุดของทางเท้ามีสภาพทรุดโทรม บางจุดรกทึบ บางจุดถึงกับพัง บางจุดมีการทรุดตัวของทางเท้า มีเพียงเจ้าหน้าที่นำกรวยมาตั้งเอาไว้เพียงบางจุดเพื่อไม่ให้นักท่องเที่ยวตกลงไปในหุบเหว

นายธวัช นิรนาทวโรดม ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดพังงา เปิดเผยว่า แหล่งท่องเที่ยวเขาหลัก เป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังระดับโลก มีห้องพักมากกว่า 11,000 ห้อง มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเดินทางเข้ามาอย่างไม่ขาดสาย สร้างรายได้ให้กับประเทศเป็นอย่างมาก แต่กลับพบว่าการพัฒนาของแหล่งท่องเที่ยวเขาหลักนั้นไม่ได้มีการบริหารการกระจายอำนาจของภาครัฐให้ตรงตามพื้นที่ เช่น แหล่งท่องเที่ยวเขาหลัก ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา แต่กลับไปขึ้นอยู่กับ หมวดการทางท้ายเหมือง แขวงทางหลวงภูเก็ต จึงทำให้การดูแลพื้นที่ค่อนข้างที่จะมีปัญหา หรือที่ประชาชนเรียกว่าการดูแลไม่ทั่วถึง ซึ่งหากยกตัวอย่างง่าย ๆ ก็คือ วอล์คเวย์ที่ตั้งอยู่บนเขาหลักซึ่งเป็นทางเท้าที่นักท่องเที่ยวใช้เดิน เมื่อเห็นสภาพแล้วมีความรู้สึกน่าใจหาย และเป็นอันตราย ซึ่งก็ได้ทำเรื่องไปที่แขวงทางหลวงภูเก็ตแล้วว่า หากไม่รีบซ่อมก็ควรมีประกาศระงับการใช้เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ซึ่งหากนักท่องเที่ยวตกลงไปต้องมีการเสียชีวิตจนส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวอย่างแน่นอน ซึ่งในฐานะเป็นภาคเอกชนได้พยายามติดต่อไปหลายฝ่ายว่าต้องแก้ไขเป็นการด่วนแต่ก็ไม่ได้รับการตอบรับแต่อย่างใด

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข