X

ชาวท้ายเหมืองเฮ…ขานรับ พรบ.อุทยานฉบับใหม่ แก้ปัญหาที่ทำกินอยู่ในเขตอุทยานให้คนอยู่กับป่าได้

พังงา-ชาวบ้านเฮ…ขานรับ พรบ.อุทยานฉบับใหม่ แก้ปัญหาที่ทำกินอยู่ในเขตอุทยานให้คนอยู่กับป่าได้

วันที่ 14 มีนาคม 2562 นายมงคล ลิ่ววิริยกุลหัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า หลังจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติได้ผ่านร่างพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติฉบับใหม่ เมื่อวันที่ 7 มีนาคม ที่ผ่านมา โดยในมาตรา 63 ให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช บริหารจัดการที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติโดยการสำรวจพื้นที่ที่มีราษฎรที่ทำกินอยู่ในเขตอุทยานเดิม มาแจ้งการถือครองที่ดิน สามารถทำกินอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติได้ จึงเข้าร่วมประชุมชี้แจงให้กับราษฎรที่อาศัยอยู่โดยรอบอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง

โดยได้ชี้แจงว่ากฎหมาย อุทยานฯฉบับใหม่ เป็นกฎหมายส่งเสริมเจ้าหน้าที่อุทยานดูแลคุณภาพชีวิตของชาวบ้านที่อยู่ในป่า ได้อยู่ร่วมกับป่าได้อย่างยั่งยืน ไม่เกิดการขัดแย้ง รวมทั้งไม่ให้มีการขยายพื้นที่ป่าบุกรุกเพิ่มเติม ให้มีการบริหารจัดการพื้นที่ร่วมกัน ให้ชุมชนในพื้นที่อุทยานมีความยืดหยุ่น ในการใช้ประโยชน์แตกต่างกัน มีการรับรองพื้นที่ทำกินของครอบครัวในเขตอุทยานแห่งชาติให้ถูกต้องตามกฎหมาย ทำให้คนอยู่ร่วมกับป่า ร่วมกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติได้ และป้องกันไม่ให้มีการบุกรุกเพิ่มเติม

นายสาทิตย์ ณ ถลาง ชาวบ้านหมู่ที่ 6 ต.ท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา กล่าวว่า ตนเองมีที่ดินทำกินอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง ซึ่งทำกินมาก่อนปี พศ.2500 ซึ่งอยู่มาก่อนการประกาศเป็นเขตอุทยานฯ ที่ผ่านมาก็ทำกินกันแบบระหวาดระแวงอยู่ตลอด เพราะกลัวว่าเจ้าหน้าที่จะเข้ามาจับกุม หลังจาก สนช.ได้ผ่านร่าง พรบ.ฉบับนี้ ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ต่างขานรับว่าเห็นด้วยกับกฎหมายอุทยานฯฉบับใหม่ซึ่งจะทำให้ราษฎรเดิมที่อยู่อาศัยและทำกิน ในเขตอุทยานฯ ได้อยู่อาศัยและทำกินถูกต้องตามกฎหมาย เปิดโอกาสให้มีเขตอนุญาตในอุทยานฯ ให้เก็บหาของป่าได้ถูกต้องตามกฎหมายอีกด้วย

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข