X

เลย เด็กนักเรียน ใช้เวลาว่าง เลิกเรียน ทำศิลปะลายผ้าขาวม้าพื้นเมือง บนสะพานและชุมชนริมน้ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีกิจกรรมดีๆ ที่เด็กนักเรียน นักศึกษา ด้านศิลปะ รวมตัวกันจากการสนับสนุนของ หน่วยงานราชการ ร่วมทำกิจกรรมดีๆ งานศิลปะทางด้านสี ลายเส้น ครูได้นำนักเรียนของโรงเรียนเลยพิทยาคมและทางมหาวิทยาลัยราชภัฏเลยกว่า 30  คน สลับปรับเปลี่ยนใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ในช่วงว่างเรียนและช่วงเลิกเรียน ช่วงเย็นไปทำกิจกรรมมที่เป็นประโยชน์ ต่อสังคมชุมชนพร้อมกับทำกิจกรรมร่วมกับศิลปินพื้นบ้าน ชาวบ้าน ให้มีส่วนร่วมของกิจกรรมเพื่อสร้างสีสันให้กับสะพานในชุมชน เพื่อปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์ของชุมชน ที่จะเปลี่ยนไปพร้อมนำศิลปะเข้ามาเพื่อผลักดันให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวในอนาคต

นายสถิต วิเศษสัตย์ ครูศิลปะโรงเรียนเลยพิทยาคม กล่าวว่า สำหรับกิจกรรมดังกล่าว ทางนายชัยธวัช  เนียมศิริ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัด หอการค้าจังหวัด เทศบาลเมืองเลย และชุมชนบ้านแฮ่ และกลุ่มศิลปินพื้นบ้าน ได้ร่วมกันจัดกิจกรรม สตรีทอาร์ต (Street Arts) และสะพานบ้านแฮ่ (เมืองเก่าจังหวัดเลย) ถนนสายวัฒนธรรม ตลาดโบราณย้อนวันวานไทบ้านแฮ่ ขึ้น โดยมีเครือข่ายศิลปะเลยตามเลย ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏเลย โรงเรียนเลยพิทยาคม เป็นผู้นำศิลปิน คณะครูอาจารย์ นักเรียน นักศึกษา และชุมชน สร้างสรรค์ผลงานศิลปะในรูปแบบสมัยใหม่ ผสมผสานวัฒนธรรมวิถีชีวิตโบราณ บนสะพานข้ามลำน้ำหมานบ้านแฮ่ วัฒนธรรมเก่าแก่ใจกลางเมืองเลย โดยได้รับการสนับสนุนสี และวัสดุอุปกรณ์การวาดภาพครั้งนี้จาก บริษัท  เมืองเลยบิ๊กโฮม  จำกัด และ บริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ ประเทศไทย จำกัด (มหาชน)

สำหรับการเขียนลายเส้นและภาพ เป็นการใช้เทคนิคสีน้ำอะคริลิก กึ่งเงา TOA นำไปทาหลังคา มาใช้ในการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะวัฒนธรรมร่วมสมัย รูปแบบจิตรกรรมบนสถาปัตยกรรม ทั้งสะพาน ถนน ทางเดินเท้า ผนังบ้านเรือน รวมทั้งรั้วบ้าน เป็นการจัดองค์ประกอบศิลป์โดยเน้นสีสันสดใส แฝงด้วยเรื่องราวศิลปะวัฒนธรรมพื้นบ้านและวิถีชีวิตของชุมชนดั้งเดิมสืบทอดถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะในส่วนของสะพานข้ามลำน้ำหมานได้ใช้แนวคิดจาก ลายผ้าขาวม้าพื้นเมือง คล้ายส่วนหนึ่งของทางม้าลาย ผสมผสานลักษณะโมเสคในรูปแบบนามธรรม ด้วยสีที่สดใสสะดุดตา ทำให้ผู้สัญจรไปมาตื่นตัวและระมัดระวังในการใช้รถใช้ถนนยิ่งขึ้น และในส่วนที่จะสร้างสรรค์ต่อไปบนผนังอาคารบ้านเรือนก็จะจัดองค์ประกอบศิลป์ศิลปะร่วมสมัยสอดแทรกด้วยเอกลักษณ์ของพื้นถิ่นไทเลย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย