X

เลย เปิดแล้ว ฤดูกาลชมดอกนางพญาเสือโคร่งบานที่ภูลมโล จังหวัดเลย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัยธวัช เนียมศิริ ผู้ว่าราชจังหวัดเลย ได้นำสื่อมวลชนหอการค้า นักธุรกิจ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และผู้ประกอบการท่องเที่ยว ไปสำรวจเพื่อเชิญชวนนักท่องเที่ยวไปชมความงามของดอกนางพญาเสือโคร่งบานที่ภูลมโล ต. กกสะทอน อ. ด่านซ้าย จ. เลย

ภูลมโลเป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ที่มีรอยต่อของ 3 จังหวัดคือ เลย เพชรบูรณ์ พิษณุโลก เดิมเคยเป็นพื้นที่สีแดงในยุคคอมมิวนิสต์ ต่อมาเมื่อเหตุการณ์สงบ พื้นที่ภูลมโล ถูกถางพงป่าทำไร่เลื่อนลอยจนกลายเป็นภูเขาหัวโล้น ทางอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า. จึงขอพื้นที่คืน โดยตกลงให้ชาวบ้านซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวเขาเผ่าม้งที่เป็นผู้ถางพงป่าทำไร่เลื่อนลอยให้เปลี่ยนไปปลูกพืชไร่ควบคู่กับปลูกต้นนางพญาเสือโคร่งในช่วงระยะเวลาหนึ่งก่อนที่จะให้ออกจากพื้นที่ หลังจากนั้นก็ได้มีการปลูกต้นนางพญาเสือโคร่งเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน ภูลมโลจึงเป็นสถานที่ที่ปลูกต้นนางพญาเสือโคร่งใหญ่ที่สุดในเมืองไทยเป็นจำนวนหลายหมื่นต้น บนพื้นที่ 1,200 ไร่

ดอกนางพญาเสือโคร่ง   มีชื่อวิทยาศาสตร์ ว่า Prunus cerasoides ชื่อเป็นทางการว่า Wild Himalayan Cherry เป็นพืชดอกในสกุล Prunus จะออกดอกช่วงเดือนธันวาคม – กุมภาพันธ์ ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ  พบทั่วไปบนภูเขาที่ความสูงตั้งแต่ 1,200 – 2,400 เมตรจากระดับน้ำทะเล

ตำบลกกสะทอน อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลย เป็นประตูสู่ภูลมโล ในเขตความรับผิดชอบของอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้าได้อีกทางหนึ่ง  เส้นทางนี้มีธรรมชาติที่สมบูรณ์อยู่มาก และเมื่อเข้าสู่ฤดูกาลดอกไม้บาน อุทยานฯ ไม่อนุญาตให้นำรถยนต์เข้าไปในเขตภูลมโล เพื่อเป็นการรักษาทรัพยากรธรรมชาติ ป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายต่อระบบนิเวศน์ในอุทยานแห่งชาติ และรักษาสภาพแวดล้อมไม่ให้ถูกทำลาย อีกทั้งยังเป็นมาตรการในการรักษาความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยวอีกด้วย  แต่อนุญาตให้รถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อ ของชุมชนท่องเที่ยวให้บริการแก่นักท่องเที่ยวได้ชาวบ้านกกสะทอนจึงได้รวมตัวก่อตั้ง ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนกกสะทอน เพื่อบริการนักท่องเที่ยวที่ต้องการขึ้นไปเที่ยวภูลมโลและชมดอกนางพญาเสือโคร่ง

นางนิยม กุลาชัย กล่าวถึงการเดินทางมาท่องเที่ยวภูลมโล ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนกกสะทอน มีรถบริการนำนักท่องเที่ยวขึ้นไปเที่ยวด้วยรถกะบะ 4w คนขับรถมีความเชี่ยวชาญและชำนาญเส้นทางระยะทางประมาณ 20 กิโลเมตร นั่งรถชมวิว สูดอากาศบริสุทธิ์ เย็นสบาย โยกเยกไปตามสภาพเส้นทาง ไม่เกิน 40-45 นาทีก็ถึง รถ 1 คันสามารถนั่งได้ 10 คน ในราคาเหมาคันไปกลับ ราคา 1,500 บาท ใช้เวลาเที่ยวบนภูลมโลประมาณ 3-4 ชั่วโมง และมีค่าธรรมเนียมเข้าอุทยานแห่งชาติภูหินร่องเกล้า คนละ 40 บาท สำหรับใครที่นำรถยนต์ส่วนตัวมาก็มาจอดได้ที่ลานจอดรถข้างองค์การบริหารส่วนตำบลกกสะทอน โดยเริ่มเปิดให้ขึ้นตั้งแต่เวลา 05.00 – 16.30 น.และชุมชนกกสะทอนมีบริการที่พักแบบโฮมสเตย์ ราคาท่านละ 500 บาท รวมอาหาร 2 มื้อ และราคาท่านละ 350 บาท รวมอาหารเช้า 1 มื้อ

นางสาวธนวัน กาสี ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเลย กล่าวเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้รีบเดินทางมาชมดอกนางพญาเสือโคร่งบานที่ภูลมโล ต. กกสะทอน อ. ด่านซ้าย จ. เลย ซึ่งขณะนี้เริ่มบานแล้ว และจะบานมากขึ้นจนเต็มพื้นที่ในระยะเวลาอันใกล้นี้  ด้วยสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงง่าย จึงแนะนำให้นักท่องเที่ยวรีบมาถ่ายรูปสวยๆกับดอกนางพญาเสือโคร่งก่อนจะร่วงในอีกราว 1-2 เดือน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานเลย โทร 042 812 812 Page : TAT Loei Office ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนกกสะทอน Facebook page ภูลมโล,ซากุระเมืองไทย,นางพญาเสือโคร่ง,กกสะทอน https://www.facebook.com/phulomlo.koksathon/

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย