X

เลย แปลกดี ลูกกระบก จากท้องวัวในป่า สำรอกออกมา สร้างรายได้เสริมชาวบ้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีเรื่องจริงและเรื่องแปลกมากพอสมควร เกิดขึ้นที่อำเภอนาแห้วจังหวัดเลย มีการนำลูกกระบก ที่เป็นผลไม้ของสัตว์ ที่นำมาเป็นอาหาร วัวที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้บนภูเขา ใน ตำบลนาแห้ว อำเภอนาแห้วจังหวัดเลย เป็นผลไม้ป่า ที่วัวชอบกิน ส่วนควายนั้น ไม่ชอบกิน นำมาเป็นรายได้เสริม

นายไพรัตน์ เชื้อบุญมี  ผู้ใหญ่บ้านบุ่ง ตำบลนาแห้ว จังหวัดเลย กล่าวว่า หมากกระบกหรือลูกกระบก นั้นซึ่งเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ เป็นไม้ผลัดใบ ทรงเรือนยอดเป็นพุ่มแน่นทึบ มีความสูงของต้นประมาณ 10-30 เมตร ลำต้นเปลา เปลือกต้นมีสีเทาอ่อนปนสีน้ำตาลค่อนข้างเรียบ โคนต้นมักขึ้นเป็นพูพอน เจริญเติบโตได้ดีในสภาพดินทุกชนิด ในที่กลางแจ้ง ต้องการน้ำและความชื้นปานกลาง ขยายพันธุ์ด้วยวิธีการเพาะเมล็ด มีเขตการกระจายพันธุ์อยู่ทั่วทุกภาคของประเทศ ตามป่าดิบแล้ง ป่าชายหาด ป่าเบญจพรรณ ป่าหญ้า และป่าแดง

ลูกกระบกที่วัวกินบนภูเขาในอำเภอนาแห้วนั้น ซึ่งหลังจากกินแล้วไปอยู่ในท้องสักพักใหญ่หนึ่ง จากนั้นมันย่อยเอาเปลือกสีเขียว และทำการสำรอกหรือขย่อนออกมาเป็นเม็ด ในช่วงที่นอนเล่นอยู่ในป่า ในช่วงก่อนนอนหรือช่วงที่พักผ่อน ลูกกระบกนั้น ไปอยู่ในกระเพาะอาหารของวัวอยู่ช่วงหนึ่ง จากนั้นจะสำรอกออกมาเป็นกองกอง กองละ 30-50 เมตร ตามบริเวณที่นอนวัว หรือในป่าที่มีชาวบ้านเลี้ยงไว้

สำหรับลูกกระบกนั้น จะอยู่ตามป่าในอำเภอนาแห้วในหลายๆพื้นที่ ซึ่งในป่าชุมชนภูค้อนั้นจะมีอยู่ประมาณ 100-150 ต้น ทำให้วัวที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ชอบกินเป็นอย่างมาก เป็นเสมือนอาหารว่าง

นายไพรัตน์  กล่าวต่ออีกว่า สำหรับเมล็ดกระบกนั้น หลังจากวัวสำรอกออกมาเป็นกองๆ ชาวบ้านในหมู่ก็จะขึ้นภูเขา เข้าป่าไปหาเมล็ดกระบกที่วัวนั้น สำรอกออกมา นำมากะเทาะเปลือก เพื่อนำไปกินและจำหน่าย ซึ่งแต่ละวันในช่วงนี้สามารถหาและนำลงมาได้หลายกิโลกรัม ซึ่งอาจจะนำมาขายสดในราคากิโลกรัมละ 50-70 บาท หรือนำไปคั่วให้สุก และนำไปจำหน่ายในกิโลกรัมละ 100-200 บาท เพราะเป็นอาหารป่า รสชาดมัน กรอบอร่อย รสชาติของกระบกจะมันกรอบอร่อยเหมือนกับแมคคานิเมียเลยทีเดียว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย