X

ทีมสัตวแพทย์เร่งช่วยช้าง ยิงยาซึม ตัดเชือกบ่วง ออกจากขาช้าง

วันที่ 4 มีนาคม 62 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งชาวบ้านพบช้าง ถูกบ่วงนายพรานรัดติดอยู่ที่ขาหน้าขวาจนเป็นแผลเน่า อยู่บนเขาบ้านหนองม่วง ม.4 ต.ชุมแสง อ.วังจันทร์ จ.ระยอง ได้ตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมด้วย นายเผด็จ ลายทอง ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 2 ศรีราชา สพ.ญ.ณฐนน ปานเพ็ชร นายสัตวแพทย์ประจำสำนักงานสำนัก บริหารพื้นที่อนุรักษ์ 2 ศรีราชา นายไพศาล ดีมาก เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่า รย.1 จ่าเอกศักดา สิงโต เจ้าหน้าที่ป้องกันบรรเทาสาธารณภัยอยต.เขาน้อย เจ้าสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 2 ศรีราชา สมาชิกชมรมคนรักช้างเขาอ่างฤาไน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จำนวนหนึ่ง

 

ที่เกิดเหตุพบช้างป่าเพศเมีย อายุ 5-6 ปี ยืนอยู่บนเขาตรวจสอบพบว่าขาขวาหน้ามีเชือกไนล่อนขนาดเท่านิ้วก้อย มัดติดอยู่จนทำให้ขาเป็นแผลเริ่มเน่าเปื่อย เจ้าหน้าที่จึงได้ยิงยาซึมให้ช้างนั้นหลับและทำการตัดเชือกบ่วงออกจากขา และทำความสะอาดล้างแผล พร้อมกับให้ยาฆ่าเชื้อและยาบำรุงจนช้างฟื้นและปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ สพ.ญ.ณฐนน ปานเพ็ชร นายสัตวแพทย์ประจำสำนักงานสำนัก บริหารพื้นที่อนุรักษ์ 2 ศรีราชากล่าวว่า จากการตรวจสอบช้างป่ามีบาดแผลลึกจากการติดบ่วงเชือก ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องยิงยาเพื่อให้ช้างง่วงซึม และทำการตัดเชือกและทำความสะอาด ให้ยาฆ่าเชื้อและยาบำรุง ซึ่งบาดแผลก็จะรัดตัวขึ้นมาธรรมชาติ

 

นายเผด็จ ลายทอง ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนัก บริหารพื้นที่อนุรักษ์ 2 ศรีราชากล่าวว่า ได้รับแจ้งจากผู้ใหญ่บ้านว่ามีช้างเพศเมีย อายุ 5-6 ปี ได้รับบาดเจ็บถูกบ่วงของพรานป่ารัดเข้าที่เท้าขวา มีเชือกเชือกไนร่อนติดอยู่มีบาดแผลเริ่มเน่าเปื่อย วันนี้ได้เดินทางมาพร้อมสัตว์แพทย์ เขต 2 ศรีราชา มาทำการรักษาเบื้องต้นได้ทำการยิงยาสลบ 5 เข็ม เพื่อใช้ช้างสลบและทำการรักษา แต่ดูจากอาการแล้วจะไม่มีการเคลื่อนย้ายช้าง เพราะได้ตัดเชือกออก และรักษาบาดแผลให้ยาฆ่าเชื้อ จะปล่อยกับสู่ธรรมชาติ  อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาเคยมีลุกช้างติดบ่วงลักษณะเดียวกันก็จะแจ้งไปยังกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้ประชาสัมพันธ์ไปยังชาวบ้าน ลูกบ้าน ห้ามและยกเลิก นำบ่วงมาจับสัตว์ป่า เพราะพื้นที่ดังกล่าวเป็นเส้นทางเดินของช้างป่า อาจจะทำให้ช้างถูกบ่วงดักได้รับบาดเจ็บอีก ชาวบ้านชุดที่ไปนำทางครั้งนี้ยังได้เก็บเชือกบ่วงของกลุ่มพรานป่ามาดักสัตว์ไว้หนึ่งเส้น และสาธิตการดักให้ดูถ้าสัตว์ติดบ่วงแล้วโอกาสรอดอยากมาก

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน