X

ชาวบ้านใน อ.บ้านฉาง จ.ระยอง ที่ได้รับผลกระทบเส้นเสียงของเครื่องบินขึ้นลงสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเสียงของเครื่องบิน หลังชาวบ้านโวยขีดเส้นผู้ได้รับผลกระทบไม่เป็นธรรม

เมื่อวันที่ 13 มี.ค.ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอบ้านฉาง จ.ระยอง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC ได้เปิดให้มีการประชุมชี้แจงความเป็นมา ขอบเขตพื้นที่โครงการ แนวทางและขั้นตอนการสำรวจ โครงการสำรวจ จัดทำบัญชีค่าชดเชยและเจรจาค่าชดเชยให้แก่ผู้ได้รับผลกระทบเส้นเสียงโครงการก่อสร้างทางวิ่งและทางขับที่ 2 สนามบินนานาชาติอู่ตะเภา ครั้งที่ 1 โดยมีชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบเข้าร่วมประชุมรับฟังการชี้แจง มีนายกำธร เวหน รอง ผวจ.ระยอง เป็นประธานเปิดฯ และมีนายกิติพงศ์ อุระวัตร นอภ.บ้านฉาง ร่วมเป็นเกียรติฯ

ต่อมามีกลุ่มชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากเสียงเครื่องบินขึ้นลง พร้อมใจกันสวมใส่เสื้อสีดำ นำโดยนายชวลิต ร่มรื่น กำนัน ต.บ้านฉาง และนายประเสริฐ แสงใหญ่ ตัวแทนชาวบ้าน เดินทางมายังห้องประชุมฯ ยื่นหนังสือกับนายกำธร เวหน รอง ผวจ.ระยอง นายกิติพงศ์ อุระวัตร นอภ.บ้านฉาง และ ดร.ธาริศร์ อิสระยั่งยืน รองเลขาธิการ EEC ขอคัดค้านการทำ EHIA รวมถึงการทำแผนที่เส้นเสียง เรียกร้องขอให้มีการทบทวนโครงการศึกษาความเหมาะสมโครงการพัฒนาสนามบินนานาชาติอู่ตะเภา การประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และปัญหาด้านเสียงดัง จากเครื่องบินขึ้นลง คัดค้านการขีดเส้นสีแดง ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจาก 480 หลังคาเรือน เหลือ 93 หลังคาเรือน

ดร.ธาริศร์ กล่าวว่า แนวทางแก้ไขปัญหาของเส้นเสียงดังกล่าว ยืนยันว่า EEC รับปากว่าประชาชนจะได้ความเป็นธรรมแน่นอน ซึ่งเส้นเสียงที่มีปัญหานั้น ก็จะมีการปรับเผื่อไว้ให้จากเดิมที่ชาวบ้านคิดว่าได้รับผลกระทบ เพื่อเป็นการรักษาสิทธิของชาวบ้านไว้ก่อนที่ศาลจะมีคำตัดสิน จะมีการปรับเส้นเสียงโดยรอบขอบออกไปก่อนระยะห่างประมาณ 100 ม.ก่อนที่จะมีการประเมินให้พื้นที่ดังกล่าว เป็นพื้นที่เสี่ยงสูงต่อไป ซึ่งรายละเอียดต่างๆ ที่ประเมินก็จะมีการส่งไปให้ คกก.ปรับปรุงระบบ ซึ่งผลการพิจารณาเป็นอย่างไร ทาง EEC ก็จะรับ และเสนอของบประมาณไปยังสำนักงบประมาณ เพื่อเยียวยาประชาชนผู้ได้รับผลกระทบต่อไป.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

t:1px;' _page_url=''> -->