X

ชาวระยองแห่ต้อนรับพระบรมรูปพระเจ้าตากสิน ยกพลขึ้นบกเส้นทางยกทัพประวัติศาสตร์

วันที่ 26 ตุลาคม 2561 ณ หาดแหลมเจริญ ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ระยอง นายธีรวัฒน์   สุดสุข    รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยองเป็นประธานเปิดโครงการโครงการ  250 ปีตามรอยกองทัพเรือยกพลขึ้นบก สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชจากจันทบุรีสู่อยุธยา ในส่วนจังหวัดระยอง โดยมีนายธีรวัฒน์ สุดสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง  นายอินทรีย์ เกิดมณี นายอำเภอเมืองระยอง   นายวารินทร์   ดุษฎีวงศ์กำจรรองนายกเทศมนตรีนครระยอง ผู้บริหารเทศบาลนครระยอง หัวหน้าส่วนราชการ ทหารหน่วยนาวิกโยธิน (นย.)

 

 

โดยในงานได้มีการแต่งชุดนักรบสมัยพระเจ้าตาก และได้มีการอัญเชิญพระบรมรูปสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชและธงมหาชัยจากชายหาดแหลมเจริญมายังวัดลุ่มมหาชัยชุมพล (พระอารามหลวง) เขตเทศบาลนครระยอง เพื่อนำมาประดิษฐานที่ศาลพระเจ้าตากสินมหาราช   ใต้ต้นสะตือในบริเวณวัดลุ่มมหาชัยชุมพล  โดยมี นายสุรศักดิ์  เจริญศิริโชติ   ผู้ว่าราชการจังหวัดระยองและพลเรือโทเจริญพล  คุ้มราศรี  เสนาธิการกองเรือยุทธการ  กองทัพเรือ  ร่วมเป็นประธานในพิธี

 

นายวารินทร์   รองนายกเทศมนตรีนครระยอง กล่าวว่า ตามที่คณะกรรมการการจัดงานรำลึก 250 ปีแห่งการสถาปนากรุงธนบุรีซึ่งมีนายวิษณุเครืองาม รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานได้เห็นชอบให้กองทัพเรือจัดโครงการ  250 ปีตามรอยกองทัพเรือยกพลขึ้นบก สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชจากจันทบุรีสู่อยุธยา และกองทัพเรือได้แต่งตั้งคณะกรรมการการจัดโครงการเพื่อดำเนินการนั้นคณะกรรมการได้ร่วมกับมูลนิธิสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชและจังหวัดต่างๆในเส้นทางยาตราทางเรือ จำนวน 10 จังหวัดได้แก่ตราด จันทบุรี ระยองชลบุรีฉะเชิงเทรา สมุทรปราการ กรุงเทพฯนนทบุรี ปทุมธานี และพระนครศรีอยุธยา

 

ในส่วนของจังหวัดระยอง ได้วางแผนและเตรียมการจัดโครงการ ระหว่างวันที่ 26 ตุลาคมถึงวันที่ 27 ตุลาคม 2561  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมเทิดพระเกียรติและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชในการกู้ชาติรวมทั้งเผยแผ่ให้สาธารณชนได้รับทราบถึงประวัติในการกอบกู้อิสรภาพโดยใช้กำลังทหารเรือยกพลขึ้นบกซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นถึงคุณค่าของสมุททานุภาพก่อนจะส่งต่อให้จังหวัดชลบุรี  ที่ช่องแสมสารต่อไปในวันที่ 27 ตุลาคมคือวันพรุ่งนี้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน