X

พายุโพดุลแผลงฤทธิ์ ริมโขงลมกระโชกแรง ต้นไม้หักโค่นบ้านเรือนพัง ผู้ว่าฯ ลงพื้นที่ กำชับเฝ้าระวังน้ำหลาก

นครพนม – ด้วยประกาศศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ฉบับที่ 8 เรื่องพายุระดับ 3 (โซนร้อน) โพดุล  รายงายความคืบหน้าว่าที่เมื่อเวลา 01.00 น. ได้เคลื่อนตัวขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนบน และตอนเวลา 04.00 น. พายุลูกนี้มีศูนย์กลางบริเวณประเทศลาว หรือละติจูด 17.4 องศาเหนือ ลองติจูด 104.8 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลาง 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุกำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็วประมาณ 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่น และเคลื่อนตัวเข้าสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนของประเทศไทย ในวันนี้ (30 สิงหาคม62) ลักษณะเช่นนี้จะทำให้บริเวณภาคอีสานตอนบน มีฝนตกหนักถึงหนักมาก กับมีลมแรงในหลายพื้นที่

รายงานข่าววันที่ 30 สิงหาคม 2562 บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม ได้รับผลกระทบจากอิทธิพลพายุโพดุล เกิดลมกรรโชกแรงมีต้นไม้หักโค่น เต็นท์ที่อยู่ลานพญาศรีสัตตนาคราช ถูกลมกระหน่ำโอนเอน พวกแผงขายลอตเตอรี่ต่างเก็บสัมภาระเผ่นออกมายืนออกันอยู่ด้านนอก ขณะที่นักท่องเที่ยวไม่หวั่น ต่างกราบไหว้ขอโชคขอพรจากองค์พญาศรีสัตตนาคราชและถ่ายรูปเป็นที่ระลึก

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาตามพื้นที่อำเภอต่างๆ เกิดฝนตกหนัก และมีลมกระโชกแรง เช่นเขต อ.นาแก และ อ.ธาตุพนม มีต้นไม้หักโค่นหลายจุด โดยเฉพาะ ต.นาหนาด อ.ธาตุพนม มีต้นไม้หักโค่นหลายจุด รวมถึงมีบ้านเรือนของชาวบ้าน ได้รับผลกระทบจากพายุฝน ทำให้หลังคาบ้านถูกลมพัดพังเสียหาย มากกว่า 10 หลังคาเรือน มีเสียหายหนักประมาณ 2 -3 หลัง โดยทางอำเภอธาตุพนม ได้ประสาน เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลนาหนาด ระดมเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ ให้การช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านเรือนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ บรรเทาความเดือดร้อน พร้อมประกาศเตือนให้ประชาชน เฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง

ทางด้าน นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้นำเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานเกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบ ติดตามสถานการณ์ พร้อมสั่งการให้ เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานเกี่ยวข้องทั้ง 12 อำเภอ ตั้งศูนย์อำนวยการดูแลเฝ้าระวังช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง และได้ลงพื้นที่ตรวจสอบติดตามสถานการณ์น้ำ ในลำน้ำก่ำ เขตพื้นที่ อ.นาแก อ.วังยาง ซึ่งพบว่ามีปริมาณน้ำเพิ่มสูงเกือบเต็มความจุ เนื่องจากมีการระบายน้ำมาจากหนองหาร จ.สกลนคร ก่อนไหลระบายลงน้ำโขง ที่ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ทำให้พื้นที่เส้นทางผ่านระยะทางกว่า 120 กิโลเมตร คือ อ.นาแก และ อ.วัง ยาง เสี่ยงต่อการเกิดปัญหาน้ำเอ่อท่วมพื้นที่การเกษตร และพื้นที่ลุ่ม แต่ระดับน้ำโขงยังทรงตัวที่ 7.46 เมตร ห่างจากจุดล้นตลิ่ง 4.54 เมตร คือที่ 13 เมตร จึงยังคงรองรับน้ำจากลำน้ำสาขาได้ แต่ยังต้องเฝ้าระวัง เนื่องจากยังมีฝนตกหนัก และมีมวลน้ำไหลมาสมทบ โดยได้มีการประสานชลประทานจังหวัดนครพนม เร่งระบายน้ำในลำน้ำสาขาทั้ง 4 สาย มี ลำน้ำอูน ลำน้ำสงคราม ลำน้ำบัง และลำน้ำก่ำ ไหลลงแม่น้ำโขงให้มากที่สุด ลดปัญหาเอ่อท่วม โดยปริมาณฝนเฉลี่ยสะสมตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาวัดได้ประมาณ 50 มิลลิเมตร ลำน้ำสาขาจึงยังสามารถรับมวลน้ำได้

นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เปิดเผยว่าพื้นที่ จ.นครพนม ถือว่าเริ่มมีฝนตกหนัก พื้นที่ที่ยังต้องเฝ้าระวังคือลำน้ำก่ำ ช่วงนี้รับน้ำจากหนองหาร จ.สกลนคร ทำให้ต้องเตรียมพร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงาน พร้อมแจ้งเตือนให้ประชาชนพื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวัง จัดเก็บสิ่งของขึ้นที่สูง โดยในช่วงนี้ยังถือว่าลำน้ำก่ำ รวมถึงน้ำสาขาถึงแม้จะมีปริมาณสูง แต่ยังสามารถระบายน้ำได้ ทั้งนี้เนื่องจากปีนี้ ระดับน้ำโขงเพิ่มระดับช้ากว่าปีที่ผ่านมา แต่ยังต้อง เตรียม พร้อมเฝ้าระวัง เนื่องจากยังมีพายุฝนต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามทางจังหวัดได้เตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่ทุกอำเภอ ลงพื้นที่ตรวจสอบ ดูแล ช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง หากมีปัญหาน้ำท่วมฉับพลัน หรือ เกิดปัญหาพายุพัดบ้านเรือน จะได้เข้าช่วยเหลือทันที

ล่าสุด สถานีอุตุนิยมวิทยานครพนม รายงานว่าศูนย์กลางของพายุขณะนี้อยู่ในประเทศลาว ทำให้พื้นที่จังหวัดนครพนม มีฝนตกหนักและลมแรง  สำหรับปริมาณฝนที่สถานีอุตุนิยมวิทยานครพนม  จนถึง 06.00 น. วัดได้ 45.9. มิลลิเมตร และเนื่องจากศูนย์กลางของพายุประเทศลาว อยู่ใกล้กับพื้นที่นครพนม ซึ่งจะทำให้มีลมแรงขอให้ระวังเรื่องต้นไม้หักโค่นสิ่งปลูกสร้างไม่แข็งแรง รวมถึงกระชังปลาและเรือให้ผูกยึดให้แข็งแรงเพื่อป้องกันความเสียหายด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน