X

อดีตทหารเลี้ยงหนูนา และนกกระทา หลังเกษียณสร้างรายได้งาม

อดีตทหาร หันมาเลี้ยงหนูนา และนกกระทา หลังเกษียณ สามารถสร้างรายได้อย่างดี

อุดรธานี  – ที่ บ.นาหวาน ม.11 ต.หนองนาคำ อ.เมืองอุดรธานี ร้อยตรี พิทักษ์  เจริญไชย อายุ 60 ปี อดีตทหาร สังกัด ร.13 พัน 13 ค่ายเจ้าพระยาสุรวงศ์วัฒนศักดิ์ ได้ใช้พื้นที่ติดกับท้องไร่ท้องนา หันมาเลี้ยงหนูนา และนกกระทา ออกจำหน่าย โดยร้อยตรีพิทักษ์ เล่าว่า เกษียณอายุราชการก่อนกำหนด เมื่อปี 2553 ตอนแรกมีเพื่อนบ้านนำนกกระทามาให้ เพื่อทำอาหาร จึงเกิดความสนใจ และไปซื้อมาเลี้ยง 50 ตัว จากนั้น ก็ซื้อมาเพิ่มอีก 100 ตัว โดยศึกษาวิธีการเลี้ยงด้วยตนเอง ซึ่งเลี้ยงง่าย ให้อาหารวันละ 3 ครั้ง พอเลี้ยงได้ 1 เดือน กับ 45 วัน จึงไปซื้อตู้ฟักไข่มา ทำการฟักไข่นกกระทาเอง ปกติจะใช้เวลาฟักไข่ 17 วัน นำผลผลิต ไปขายส่งให้กับร้านที่รับซื้อ ในราคา 100 ฟอง 80 บาท และมีพ่อค้าร้านขนมโตเกียว มารับซื้อถึงบ้าน สามารถขายได้วันละประมาณ 1,000 ฟอง ส่วนนกกระทาพันธ์เนื้อ ชำแหละถอนขน ขายราคาตัวละ 20 บาท โดยให้ภรรยานำไปขายที่ตลาด บางครั้งก็มีคนมารับซื้อถึงที่เช่นกัน ซึ่งขายได้สัปดาห์ละประมาณ 300 ตัว คิดเป็นเงินกว่า 6,000 บาท

ร้อยตรีพิทักษ์ บอกอีกว่า เมื่อปีที่แล้ว เดินทางไปทำธุระที่ จ.สกลนคร ขับรถผ่านเส้นทาง อ.หนองหาน จ.อุดรธานี เห็นป้ายจำหน่ายหนูนา ก็สนใจ โทรไปสอบถามและซื้อพ่อ-แม่พันธ์ มาเลี้ยง 2 ตัว ในราคา 800 บาท ศึกษาวิธีการเลี้ยงเองให้กินอาหารหมู หรือรำอ่อนผสม พอเลี้ยงได้ 1 เดือน มันออกลูกหลายตัว จึงไปซื้อท่อปูนมาซ้อนทับกัน ทำบ่อเลี้ยงแบบจริงจัง ขยายไปเรื่อยๆ โดย 1 บ่อ จะมีพ่อพันธ์ 1 ตัว แม่พันธ์ 1 ตัว จะออกลูกเดือนละ 5-10 ตัว ผ่านไป 1 เดือน ก็จะแยกลูกหนูไปเลี้ยงที่บ่ออนุบาล ประมาณ 4 เดือน จะโตเต็มที่ นำไปขายได้ หากตัวไหนสมบูรณ์ ก็แยกไว้ทำพ่อพันธ์แม่พันธ์ได้ โดยหนูนา ขายในราคา กก.ละ 200 บาท ถ้าชำแหละถอนขนให้ด้วยคิดตัวละ 30 บาท ซึ่งตัวหนึ่งจะหนัก 7 ขีด – 1.5 กก. สามารถขายได้สัปดาห์ละ 30-40 ตัว คิดเป็นเงินกว่า 8,000 บาท

โดยการเลี้ยงหนูนาและนกกระทา ทำให้มีความสุข ได้ใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ และสามารถสร้างรายได้อย่างดีตกเดือนละกว่า 2 หมื่นบาท สำหรับผู้สนใจก็มาสอบถามได้

ที่มา – โฮมเคเบิ้ลทีวีอุดรธานี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน