X

บ้านทุ่งพุฒิ ต.อ่างทอง อ.ทับสะแก สานต่อป่าครอบครัวฯ ชูฤดูฝนนี้ “ชมพุดป่าบาน”

บ้านทุ่งพุฒิ ต.อ่างทอง อ.ทับสะแก สานต่อป่าครอบครัวฯ ฤดูฝนนี้ชวนรอชม “ทุ่งดอกพุดป่าบาน”

( วันที่ 4 พฤษภาคม 2566) ที่ศาลาหมู่ 11 บ้านทุ่งพุฒิ ต.อ่างทอง อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ นายวิระดี สายสกุลปลัดอำเภอทับสะแก ,นายชลิต เพชรดี กำนันตำบลอ่างทอง , นายพณธกรณ์ บุญมาก ผู้ใหญ่บ้านทุ่งพุฒิ และนายวัชรินทร์ จันทร์เดช ประธาน ทสม.ประจวบคีรีขันธ์, นายกิตติศักดิ์ จั่นเพชร ที่ปรึกษาโครงการป่าครอบครัว พร้อม ทสม.ตำบลอ่างทอง และสมาชิก อบต.อ่างทอง ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านทุ่งพุฒิ และชาวบ้านกว่า40 คน เข้าร่วมประชุมหมู่บ้านประจำเดือน เพื่อชี้แจงข้อมูลข่าวสารต่างของราชการ และการประชุมศูนย์เรียนรู้ป่าครอบครัว ด้านการเพาะพันธุ์กล้าไม้จากป่าชุมชน ตลอดจนการให้ความรู้ในเรื่องของ”คาร์บอนเครดิต”

โดยนายวิระดี สายสกุลปลัดอำเภอทับสะแก กล่าวว่าสำหรับโครงการป่าครอบครัว ดำเนินการของสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ร่วมกับชุมชนมีการดำเนินการโครงการจัดตั้งป่าครอบครัวเมื่อปี 2564 มีการปลูกต้นไม้ เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวตามนโยบายของรัฐบาลและจังหวัด และการที่ในปีนี้มีสื่อเข้ามาดำเนินการในเรื่องของการประชาสัมพันธ์ยิ่งเป็นสิ่งที่ดีที่จะทำให้ชุมชนบ้านทุ่งพุฒิได้เป็นที่รู้จักของภายนอกต่อไป

นายพณธกรณ์ บุญมาก ผู้ใหญ่บ้านทุ่งพุฒิ กล่าวว่าบริเวณพื้นที่ของป่าครอบครัวฯมีพันธุ์ไม้หลากหลายชนิดด้วยกัน รวมทั้งพืชสมุนไพรต่างๆ รวมทั้งดอกพุดป่า สีขาวซึ่งเป็นที่มาของชื่อหมู่บ้าน ซึ่งในปีนี้ยอมรับว่าเกิดภัยแล้ง ฝนไม่ตกมานานสภาพป่าจึงแห้งแล้ง อย่างไรก็ตามคาดว่าหากมีฝนตกลงมาพื้นที่ป่าจะกลับมาเขียวขจีอีกครั้ง และจะทำให้ดอกพุดป่า ออกดอกบานสะพรั่ง

นอกจากนั้นในปีนี้โครงการป่าครอบครัวฯมีการดำเนินการต่อมุ่งในเรื่องการประชาสัมพันธ์ป่าครอบครัวฯ ตลอดจนผลิตภัณฑ์ชุมชนที่มีอยู่ทั้งการตีมีด สมุนไพรยาโบราณ ตลอดจนเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติในป่าชุมชน ข้างวัดทุ่งพุฒิ ซึ่งมีพันธุ์ไม้หลากหลายซึ่งจะต้องมีการพัฒนาเส้นทางร่วมกับชุมชน ทางอำเภอ อบต.อ่างทอง และทางวัดทุ่งพุฒิ รวมทั้งทราบว่ายังมีการจัดทำจุดเชคอินป่าครอบครอบบ้านทุ่งพุฒิ เพื่อให้เป็นจุดถ่ายรูป ตลอดจนป้ายนิทรรศการแนะนำประวัติบ้านทุ่งพุฒิแ และของดี โดยจะเกิดประโยชน์กับชุมชนตนเอง

ซึ่งบ้านทุ่งพุฒิ ปัจจุบันในเรื่องของการจัดการขยะ ทางอบต.อ่างทอง ยังได้ให้ความรู้เกี่ยวกับการคัดแยกขยะต่างๆ ซึ่งทางชุมชนบ้านทุ่งพุฒิขานรับ และแต่ละครัวเรือนก็มีการคัดแยกขยะ ซึ่งในส่วนพลาสติกชาวบ้านก็คัดแยกและนำไปขาย ทำให้แต่ละบ้านใครเข้ามาจะไม่เห็นถังขยะในปัจจุบัน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี

นายวัชรินทร์ จันทร์เดช ประธาน ทสม.ประจวบฯ กล่าวว่าการดำเนินโครงการต่างๆต้องมีการวางแผนต่อเนื่อง โดยเฉพาะด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งในปัจจุบันนี้ชาวบ้านในชุมชนต่างๆให้ความสำคัญในด้านนี้รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐ และสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดประจวบฯ

โดยโครงการป่าครอบครัวฯในจังหวัดประจวบฯ ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการในเรื่องของการให้ชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการปลูกต้นไม้กัน และสิ่งสำคัญการจัดการป่าครอบครัวแต่ละพื้นที่ ยังสามารถเชื่อมโยงร้อยเรียงเรื่องราวต่างๆของชุมชนกับป่าครอบครัว เข้าด้วยกันได้ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยว เชิงอนุรักษ์ รวมทั้งการนำผลิตภัณฑ์จากป่าชุมชนมาแปรรูปให้เกิดประโยชน์กับชุมชน สิ่งสำคัญการประชาสัมพันธ์ผ่าช่องทางต่างๆเพื่อสร้างการรับรู้

ทั้งนี้ชาวบ้านทุ่งพุฒิ ส่วนใหญ่แสดงความเห็นด้วยกับการที่มีสื่อเข้ามาช่วยประชาสัมพันธ์”บ้านทุ่งพุฒิ” ให้เป็นที่รู้จักต่อไปโดยเฉพาะการจัดทำ เพจป่าครอบครัวบ้านทุ่งพุฒิ เพราะปัจจุบันต้องยอมรับว่าโลกโซเชียลมีบทบาทเป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็นส่วนหนึ่งที่จะบอกเล่าเรื่องราวของดีของ”บ้านทุ่งพุฒิ” ได้ต่อไปทั้งของดีชุมชน ป่าชุมชน หรือกิจกรรมต่างๆของชุมชน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน