X

พะเยา สสจ.เตือน ฝุ่นควันพิษ พิษ ทำคนป่วยภูมิแพ้ ไซนัสอักเสบเพิ่ม เข้ารักษาตัวตรวจสุขภาพ

พะเยา สสจ.เตือน ฝุ่นควันพิษ พิษ ทำคนป่วยภูมิแพ้ ไซนัสอักเสบเพิ่ม เข้ารักษาตัวตรวจสุขภาพ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สสจ.เตือน สภาพอากาศฝุ่น ควันพิษในจังหวัดพะเยายังมีค่าเกินมาตรฐาน ส่งผลกระทบมลพิษทางอากาศทำมีผู้ป่วยภูมิแพ้ ไซนัสอักเสบกำเริบเพิ่มโดยเฉพาะผู้ที่มีภูมิต้านทานต่ำ เช่น ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก ผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจและผู้คนทั่วไป ต้อง เข้าทำการตรวจรักษาตัวใน โรงพยาบาลพะเยา รพ.ชุมชน ต่างๆ เพราะสูดดมเอาฝุ่นควันเป็นละอองขนาดเล็ก เข้าสู่ร่างกายจนมีผลกระทบต่อสุขภาพ

สำหรับฝุ่นควันพิษยังมีค่าเกินมารตรฐาน ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 162 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ
ฝุ่นควันหรือฝุ่นขนาดที่เล็กกว่า 10 ไมครอน ที่เกิดจากการเผาไหม้จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพร่างกาย ทำให้เกิดอาการระบบทางเดินหายใจ ทางผิวหนัง อาแสบจมูก และดวงตา ทำให้เกิดโรคมากขึ้น โดยฝุ่นจะเข้าไปยังปอดในถุงลม เกิดการอักเสบในหลอดเลือดได้

นายแพทย์เอกชัย คำลือ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพะเยา กล่าวว่าได้ติดตามสถานการณ์และเฝ้าระวังภัยสุขภาพของประชาชนในพื้นที่อย่างใกล้ชิด อีกทั้งสื่อสารประชาสัมพันธ์ให้ ความรู้แก่ประชาชนในการป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากภาวะหมอกควัน

หลังจากที่เกิดหมอกควันพบผู้ป่วยที่เข้ารับบริการในสถานพยาบาลในสังกัด ยอดสะสมตั้งแต่ วันที่ 1 มกราคม – 18 มีนาคม 2566 (11 สัปดาห์ ) จำแนกเป็นกลุ่มโรคระบบทางเดินหายใจ จำนวน 14,859 คน อัตราป่วย 3,220.20 ต่อแสนประชากร กลุ่มโรคหัวใจและหลอดเลือด จำนวน 12,596 คน อัตราป่วย 2,729.77 ต่อแสนประชากร กลุ่มโรคผิวหนังอักเสบ จำนวน 1,375 คน อัตราป่วย 297.99 ต่อ แสนประชากร และกลุ่มโรคเยื่อบุตาขาวอักเสบ จำนวน 1,066 คน อัตราป่วย 231.02 ต่อแสนประชากร ซึ่งกลุ่มผู้ป่วยกลุ่มโรคระบบทางเดินหายใจ แนวโน้นตั้งแต่สัปดาห์ที่ 7 – ปัจจุบันประชาชนกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ กลุ่มเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ หญิงตั้งครรภ์ ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคปอด หอบหืด ภูมิแพ้ หากได้รับมลพิษจากหมอกควันเข้าสู่ร่างกาย อาจทำให้ เกิดการเจ็บป่วยหรือมีผลกระทบต่อสุขภาพที่รุนแรงมากกว่าประชาชนทั่วไป
ขอให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดพะเยา หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมนอกบ้านหรือกลางแจ้ง ในช่วงที่มีค่าฝุ่นเกินมาตรฐานหรือมีระดับที่จะ ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ เพื่อลดความเสี่ยงในการสัมผัสหมอกควัน สวมหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่นละออง จากควันพิษ PM 2.5 ก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง ด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา