X

คุณตาวัย 73 ปี เลี้ยงกบเนื้อ สร้างรายได้งาม กำไรปีละ 40,000 บาท

ตรัง คุณตาวัย 73 ปี เกษตรกรเลี้ยงกบเนื้อมากว่า 30 ปี และเตรียมขยายบ่อเลี้ยงกบเพิ่มเพื่อรองรับความต้องการของลูกค้า ซึ่งจุดเด่นของการเลี้ยงกบเนื้อที่นี่ใส่น้ำมากต้องทำให้กบยืนไม่ได้เพราะหากน้ำแห้งจะทำให้กบกัดกันจนตายได้ โดยกบเนื้อที่ตาขุย เลี้ยงจะให้กินอาหารเม็ด 2 ช่วงเวลา ที่สำคัญจะต้องเปลี่ยนน้ำให้กบในทุก ๆ เช้า จากอาชีพเสริมมาเป็นอาชีพหลักรายได้งาม กำไรปีละ 40,000 บาท

ที่บ้านเลขที่ 118 ม.1 ต.หนองตรุด อ.เมือง จ.ตรัง ซึ่งเป็นบ้านของนายมนัส หรือตาขุย เซ่งหลี อายุ 73 ปี เกษตรกรเลี้ยงกบเนื้อมากว่า 30 ปี จากอาชีพเสริมมาเป็นอาชีพหลัก หลังจากได้โค่นต้นยางพารา โดยใช้พื้นที่หน้าบ้านในการทำบ่อเลี้ยงกบ มีด้วยกันจำนวน 3 บ่อ 1 บ่อสามารถเลี้ยงกบได้จำนวน 1,000 ตัว ขนาดบ่อ 3×4 เมตร พื้นที่ 12 ตารางเมตร และเตรียมขยายบ่อเลี้ยงกบเพิ่มเพื่อรองรับความต้องการของลูกค้า ซึ่งจุดเด่นของการเลี้ยงกบเนื้อที่นี่ใส่น้ำมากต้องทำให้กบยืนไม่ได้เพราะหากน้ำแห้งจะทำให้กบกัดกันจนตายได้ โดยกบเนื้อที่ตาขุย เลี้ยงจะให้กินอาหารเม็ด 2 ช่วงเวลา คือช่วงเช้าและช่วงเย็น ที่สำคัญจะต้องเปลี่ยนน้ำให้กบในทุก ๆ เช้าด้วย สำหรับราคาของกบเนื้อจะขายเป็นรุ่น ๆ กิโลกรัมละ 80 บาท หากขายส่งยกบ่อ กิโลกรัมละ 70 บาท ต่อปีได้กำไร 40,000 บาท

นายมนัส หรือตาขุย บอกว่า ตนเองเลี้ยงกบมาประมาณเกือบ 30 ปีแล้ว กบเนื้อเป็นที่นิยมมากมีลูกค้าแห่มาซื้อจำนวนมาก แต่ไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด เนื่องจากดินฟ้าอากาศไม่เอื้ออำนวยทำให้เพาะพันธุ์ลูกกบได้ไม่เยอะ ลูกค้าส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่จังหวัดตรัง สำหรับรสชาติของกบเนื้ออร่อย จะคล้ายเนื้อไก่ แต่อร่อยกว่าเนื้อไก่มาก ส่วนใหญ่จะไปทำเมนูแกงส้มกบ กบทอดขมิ้น สำหรับคนที่อยากจะเลี้ยงกบจะต้องมีใจรักและต้องดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างมาก ปกติทั่วไปถ้าคนอื่น ๆ เลี้ยงกบเนื้อ จะไม่ใส่น้ำมากแต่ของตนเองจะเลี้ยงกบแบบให้ใส่น้ำเพราะจะทำให้กบไม่กัดกันตาย ซึ่งกบนั้นเป็นสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ โดยทุก ๆ เช้าตัวเองจะเปลี่ยนน้ำให้กบเสมอ เพราะจริง ๆ แล้วกบรักความสะอาด กบเนื้อ 1 ตัวจะมีน้ำหนัก ประมาณ 5 กรัม ที่เลี้ยงอยู่ตอนนี้มีอายุ 2 เดือน 3 วัน ในแต่ละปีมีรายได้ในการเลี้ยงกบ40,000-50,000 บาท สำหรับค่าอาหารที่เลี้ยงกบหนึ่งบ่อจะอยู่ที่ 7,000-8,000 บาท อาหารที่ใช้เลี้ยงกบช่วงนี้มีราคาแพงจากเมื่อก่อนกระสอบละ 400 บาท แต่ตอนนี้ปรับราคาขึ้นเป็นกระสอบละ 600 กว่าบาท ซึ่งเมื่อก่อนตนเองขายปลีกก็อยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 80 บาทแต่หากเป็นขายยกทั้งบ่อ จะขายกิโลกรัมละ 60-65 บาท แต่เมื่ออาหารกบแพงก็ต้องปรับราคาขึ้นมา และคนที่เลี้ยงนี้จะต้องมีใจรักมาก ตนเองจะลุกขึ้นตั้งแต่เวลาตี 4 มาดูกบแล้ว และเปิดไฟไว้ให้กบด้วย หลังจากนี้ตนเองก็จะลองเปิดเพลงให้กบฟังด้วยจะทำให้กบอารมณ์ดีและมีน้ำหนักดี หากสนใจสามารถติดต่อได้ที่ 097-3598881

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน