X

สงขลา ชาวท่าประดู่ อ.นาทวี สุดทน ถนนไร้ไฟส่องสว่างกว่า 10 ปี ขึ้นป้ายเตือน 2 วัน ถูกรื้อเกลี้ยง

สงขลา-สะเดา ชาวบ้านตำบลท่าประดู่ อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา สุดทนขึ้นป้ายเตือนนักเดินทาง ให้ระมัดระวัง หากใช้เส้นทางนาทวี-ด่านประกอบ  เนื่องจากไร้แสงสว่างในยามค่ำคืน จนทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง โวยหน่วยงานเพิกเฉย คล้ายกับเป็นหมู่บ้านที่ถูกลืม สุดงงขึ้นป้ายเตือนแค่ 2 วันถูกรื้อเกลี้ยง (มีคลิป)

24 พ.ย. 65 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ หมู่ที่ 8 ต.ท่าประดู่ อ.นาทวี จ.สงขลา หลังจากชาวบ้านร้องทุกข์ว่าถนนสายนาทวี –ด่านประกอบ เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ทำให้มีการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินจนนับครั้งไม่ถ้วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลากลางคืน เนื่องจากไม่มีไฟฟ้าส่องสว่างถนน ระยะทางประมาณ 1.7 กิโลเมตร

จุดกลับรถที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ในยามค่ำคืน

เคยรวมตัวกันเรียกร้องหน่วยงานในพื้นที่ที่รับผิดชอบ แต่ไม่เคยได้รับความกระจ่าง ว่าเป็นเพราะเหตุใดถีงไม่ทำการแก้ไข จนกระทั่งชาวบ้านสุดจะทน ช่วยกันขึ้นป้ายเตือนให้มีการระมัดระวัง หากจะใช้ถนนเส้นนี้ในยามค่ำคืน อีกทั้งยังช่วยกันนำขวดบรรจุน้ำมันทำเป็นตะเกียง เพื่อให้เป็นที่สังเกตตามจุดอันตราย เช่นช่วงสะพาน หรือจุดกลับรถ

นายวิชิต บัวคง กำนัน ต.ท่าประดู่ บอกว่าพวกเราร้องขอไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งทางหลวง, ส.ส.ในพื้นที่ 4-5 ปี แล้ว แต่ไม่ได้รับความความคืบหน้าของเรื่องไฟส่องสว่าง จนกลุ่มชาวบ้านได้มาปรึกษากับตนเองว่าทนไม่ไหวแล้ว จนมีการขึ้นป้ายเตือน เช่นบอกว่าถนนมืด ให้ระมัดระวัง และลดความเร็ว เนื่องจากเป็นเขตชุมชน ป้ายที่สองเป็นป้ายไฟหมาหลอน ซึ่งหมายถึงมืดจนหลอน ทั้งนี้น้องๆได้ช่วยกันทำขึ้น โดยนำขวดใส่น้ำมัดก๊าดใช้แทนตะเกียงไปวางไว้ตามจุดต่างๆ

ป้ายเตือนภัย…ที่ชาวบ้านช่วยกันทำขึ้น

ซึ่งหลังจากขึ้นป้ายเพียง 2 วันมีทางหลวงมาเก็บป้ายลง ซึ่งจากการสอบถามคนงานที่มาเก็บ ทราบว่ามีคนโทรไปให้เอาลง หัวหน้าก็สั่งให้เอาลง ซึ่งความจริงจะเป็นเช่นไรนั้น คือตนเองได้ข้อมูลมาแบบนี้ “ชาวบ้านเดือดร้อนจึงขึ้นป้ายเรียกร้อง ในสิ่งที่เขาอยากได้ ไม่ได้ว่าใครซึ่งคงไม่ทำให้ใครเดือดร้อนจากป้ายนี้” โดยหลังจากนั้นมีทางหลวงมาบอกว่าจะรีบดำเนินการให้เร็วที่สุด และขอให้เอาป้ายลงทั้งหมด ซึ่งมีจำนวน 8 ป้าย เขาจะติดไฟให้ภายในปีใหม่นี้

กำนัน ต.ท่าประดู่ ยังบอกอีกว่า ตลอด 4-5 ปีที่ผ่านมาตนเองได้พูดคุย กับนายก อบต.ท่าน ส.ส. ซึ่งได้รับปาก แต่จนถึงปัจจุบันนี้ก็ยังไม่เห็นไฟ ชาวบ้านทุกคนมองว่าเหมือนหมู่บ้านที่ถูกลืม โดยจุดที่ห่างออกไปจากบริเวณนี้ และก่อนเข้าสู่บริเวณนี้เขามีไฟส่องสว่าง มีเพียงตรงนี้ที่มืด มีดจนหลอน ซึ่งพวกเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้ไฟในเร็วๆนี้ เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุ ที่อาจจะเกิดขึ้น และขอฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยชาวบ้านด้วย

แฟ้มภาพ

ด้านนายศรีฟ้า จันทนา อายุ 55 ปี ชาวบ้านในพื้นที่บอกว่า ที่ผ่านมามีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยครั้ง ทั้งนี้เพราะแสงสว่างไม่พอ รถยนต์มองไม่เห็นรถจักรยานยนต์ โดยเฉพาะบริเวณจุดยูเทิร์น ไม่นานมานี้ก็เกิดอบัติเหตุรถยนต์ชนรถจักยานยนต์ จนทำให้มีผู้เสียชีวิต ซึ่งปัญหานี้เกิดมานานนับ10 ปี คือตั้งแต่ทำถนนสายนี้มาก็ไม่มีไฟส่องสว่างเพื่อให้คนเห็นคน รถมองเห็นรถ ทั้งนี้หากมีแสงสว่างก็จะเซฟอุบัติเหตุต่างๆได้

ผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่แขวงทางหลวง ล่าสุดมีข้อมูลว่าได้มีการจัดสรรงบประมาณ เพื่อดำเนินการติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่างในบริเวณดังกล่าวแล้วอยู่ระหว่างทำสัญญาการจัดจ้าง โดยจะใช้เสาไฟฟ้าจำนวน 50 ต้น ในระยะทาง 1.7 กิโลเมตรซึ่งคาดว่าจะดำเนินการได้ภายในปีนี้

แฟ้มภาพ

สำหรับเส้นทางที่ชาวบ้านเรียกร้องให้ติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่าง เป็นเส้นทาง 408 สายนาทวี-ด่านประกอบ ตั้งแต่ทางเข้าบ้านปลักผอม – ทางเข้าบ้านพรุหว้า  และตั้งแต่ทางเข้าโรงเรียนบ้านป่าเร็ด-บริเวณบ้านป่ากราด บ้านทุ่งข่า ซึ่งเป็นเส้นทางหลักที่ชาวบ้านใช้สัญจรในชีวิตประจำวัน อีกทั้งยังเป็นทางหลักระหว่างประเทศมาเลเซียกับประเทศไทย ที่ให้นักท่องเที่ยวเดินทาง และรถบรรทุกสินค้าต่างๆ รวมถึงต่อเนื่องกับพื้นที่ความไม่ปลอดภัยในเหตุการณ์ความไม่สงบในภาคใต้อีกด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด