X

ลำปาง สกัดขบวนการลักลอบค้าไม้เถื่อนข้ามชาติ รายใหญ่ ยึดของกลางเพียบ

ที่บริเวณที่ดิน เลขที่ 28 อยู่ภายในหมู่บ้านหนองเหียง หมู่ 2 ตำบลนาแก อำเภองาว จังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนตำรวจภาค 5 ร่วมกับ ตำรวจศูนย์ปฏิบัติการป้องการปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ตำรวจภูธรภาค 5 (ศปทส.ภ.5) ตำรวจตระเวนชายที่ 33 เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.19 (แม่โป่ง) เจ้าหน้าที่ หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.20 (แม่หวด) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท จังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำปาง สายที่ 1 ฝ่ายปกครองอำเภองาว เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรงาว เจ้าหน้าที่ป่าไม้ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) กรมป่าไม้ กว่า 30 นายเข้า ตรวจสอบและตรวจวัดไม้ท่อนซุง ไม้แปรรูป จำนวนมาก ซึ่งทยอยขนลงมาจากตู้คอนเทนเนอร์ และอยู่บนรถบรรทุกเทรลเลอร์ จำนวน 2 คัน


จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการคัดแยกไม้ดังกล่าว โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านการพิสูจน์ไม้ เข้าร่วมตรวจสอบพบว่า เป็นไม้หวงห้ามทั้งหมด ทั้งประดู่ มะค่าโมง ไม้สัก และไม่พบว่ามีการเข้าข่ายผ่านการเป็นสิ่งปลูกสร้างมาก่อน จึงได้ตรวจยึดดำเนินคดี ในส่วนที่พบว่าผ่านการเป็นสิ่งปลูกสร้างเจ้าหน้าที่ได้ตรวจอายัดเพื่อให้เจ้าของนำหลักฐานต่างมาแสดงต่อไป ซึ่งมูลค่าการตรวจยึด อายัดมีมูลค่าเกือบ 5 ล้านบาท เบื้องต้นพบว่าเป็นเครือข่ายค้าไม้ข้ามชาติรายสำคัญ แต่หากถูกส่งออกไปนอกประเทศราคาจะขยับขึ้นถึง 4-5 เท่าทั้งนี้การจับกุมการลักลอบข้าไม้ข้ามชาติครั้งนี้ โดยการอำนวยการของ พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 สั่งการให้ พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน รองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 พ.ต.อ.ทักษิณ จันทะวงค์ ผกก.ปพ.บก.สส.ภ.5 พ.ต.ท.จิตรพณ สมหมาย รอง ผกก.ป.สภ.เด่นชัย พ.ต.ท.สมาน มหาวัน รอง ผกก.ปพ.บก.สส.ภ.5 ร.ต.อ.ทนงศักดิ์ ไกลถิ่น รอง.สว.สส.สภ.แม่เมาะ ปฏิบัติราชการ (ศปทส.ภ.5) นายชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) พร้อมด้วย นายสุรศักดิ์ คูณทวีผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้ลำปาง นายจิตกร ศรีจันทร์ ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและป้องกันไฟป่าฯ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ออกติดตามกลุ่มมอดไม้ค้าไม้ข้ามชาติที่มาในรูปแบบขนย้ายไม้เรือนเก่าแล้วแอบซุกซ่อนอำพรางไม้เถื่อนไปด้วยโดยมีนายทุนต่างชาติที่เป็นชาวเวียดนามลงพื้นที่มารับซื้อไม้ด้วยตัวเอง และ Shipping (ชิปปิ้ง) คือตัวแทนผู้นำเข้าส่งออกที่คอยอำนวยความสะดวกในการดำเนินการด้านเอกสารคอยอำนวยความสะดวกให้ ซึ่งการข่าวติดตามมา 3 วันจนกระทั่งพบเบาะแสว่ามีรถเทรลเลอร์ 2 คัน เข้าไปในจุดที่เกิดเหตุ ซึ่งมีรั้วรอบขอบชิดปิดประตูตลอดเวลา แต่ไม่ยอมเคลื่อนย้ายรถออกเจ้าหน้าที่จึงซุ่มรอและเข้าตรวจยึดดังกล่าว

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ชุดออกตรวจสอบรถ 6 ล้อ บรรทุกไม้ท่อนซุงขนาดใหญ่มาเต็มคันรถ เจ้าหน้าที่พยายามสกัดแต่คนขับได้ขับรถหลบหนี และพบว่าไปจนมุมที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งใน อำเภองาว จังหวัดลำปาง โดยคนขับรถหกล้อเป็นชาย ให้การกับเจ้าหน้าที่ ว่าไม้ทั้งหมดมีนายทุนเป็นชาวเวียดนาม มาพักในห้องพักแห่งนี้เป็นคนว่าจ้างบรรทุกมาจากหมู่บ้านแห่งหนึ่งในพื้นที่ อำเภอแม่เมาะ จงหวัดลำปาง ให้นำไม้ไปส่ง ที่รถเทเลอร์จอดอยู่ 2 คัน ในที่ว่างเลขที่ 28 หมู่บ้านหนองเหียง หมู่ 2 ตำบลนาแก อำเภองาว จังหวัดลำปาง โดยไม้ทั้งหมดมีหลักฐานการขออนุญาตครบแต่อยู่ที่นายทุน แต่เมื่อเจ้าหน้าที่พยายามติดต่อนายและขอดูห้องพักปรากฏว่า นายทุนชาวเวียดนามได้หลบหนีไปก่อนหน้านั้นแล้ว ส่วนคนขับหกคันเกิดเหตุได้อาศัยความชุลมุนหลบหนีไปทันที เจ้าหน้าที่จึงตรวจยึดรถหกล้อและไม้ทั้งหมดมาดำเนินคดีที่ สภ.งาว จังหวัดลำปาง ทีนทีและตลอดทั้งวันนี้จึงได้ขยายผลไปตามสถานที่ต่างๆ เพื่อหาตัวการในครั้งนี้ให้ได้ต่อไป ซึ่งพบว่ามีการทำเป็นขบวนการใหญ่อาศัยค้าไม้เรือนเก่าแอบซุกซ่อนไม้เถื่อนไปด้วยต้นทางจากจังหวัดลำปาง ปลายทางไปลงท่าเรือขนาดใหญ่ในพื้นที่ จังหวัดทางภาคตะวันออกของประเทศไทยปลายทางส่งต่อไปยังประเทศเวียดนามหรือจีนต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน