X

ฮือฮา ผึ้งหลวงทำรังขนาดใหญ่หน้าจั่วช่อฟ้าโบสถ์วัดดังสุราษฎร์

สุราษฎร์ธานี-ผึ้งหลวงทำรังขนาดใหญ่ 9-10 รัง บริเวณหน้าจั่วช่อฟ้าอุโบสถวัดดัง อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี เจ้าอาวาสเผยไม่เคยต่อยหรือทำร้ายใคร อยู่ปลอดภัยทั้งพระ เณรและชาวบ้านยาวนานกว่า 10 ปี

ที่วัดห้วยตาหมิง หมู่ 6 ต.ปากหมาก อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี มีผึ้งหลวงมาทำรังตรงบริเวณใต้จั่วช่อฟ้าอุโบสถประมาณ 9-10 รัง มายาวนานกว่า 10 ปี  ไม่เคยทำร้ายหรือต่อยใคร ทั้งพระสงฆ์, สามเณร และชาวบ้านในละแวกใกล้วัด ต่างศรัทธาไม่คิดจะเอาน้ำผึ้งหรือไล่ผึ้งแต่อย่างใด

รังผึ้งหลวงดังกล่าวมีทั้งขนาดใหญ่ ขนาดเล็ก แตกต่างกันไป และจะผลัดเปลี่ยนกันมาทำรังอยู่อย่างนี้ทุกปี ตั้งแต่ในช่วงเดือนพฤศจิกายน จนถึงเดือนเมษายนหรือช่วงเดือน 5 จะพบผึ้งหลวงจำนวนมาก แต่ละปีก็จะมาทำรังครั้งละมากหรือน้อยไม่เท่ากัน  ปีนี้มีผึ้งหลวง มาทำรังด้านหน้า 9 รัง ด้านหลัง 1 รัง และมีน้ำผึ้งจำนวนมาก แต่ไม่มีใครคิดที่จะเอาน้ำผึ้งหรือตีผึ้ง ทำให้ผึ้งหลวงทุกรังไม่มีทีท่าดุร้ายและไม่เคยทำอันตรายใคร แม้แต่ครั้งเดียว ชาวบ้านต่างเชื่อว่าที่ผึ้งหลวงมาทำรังอยู่ที่วัดแห่งนี้เป็นเพราะว่ามีความสงบสุขร่มเย็น และบ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ แม้ว่าจะงานประเพณี งานทำบุญ ทอดกฐิน มีเสียงดนตรี มีการส่งเสียงรบกวนผึ้งหลวงอยู่บ้าง แต่ผึ้งหลวงไม่เคยต่อยหรือทำร้ายใคร บินอยู่เงียบๆ ในรัง

 

พระมหาจรัญ ดุษฎี เจ้าอาวาสวัดห้วยตาหมิง  เล่าให้ฟังว่า วัดห้วยตาหมิงแห่งนี้เป็นวัดเก่าแก่มานาน ชาวบ้านมีความศรัทธามาทำบุญไม่ขาด และในช่วงประมาณเดือนห้า เวลาที่ชาวบ้าน มาทำบุญ ทอดกฐิน หรือมาทำกิจกรรมต่างๆ ภายในวัด จะมีเครื่องดนตรีซึ่งส่งเสียงดัง ผึ้งหลวงก็ไม่เคยทำร้ายชาวบ้าน หรือไล่ต่อยใครแต่อย่างใด ชาวบ้านบางคน เวลาเข้ามาในวัด เห็นรังผึ้งหลวงก็ยกมือไหว้ทุกครั้ง เชื่อว่าที่ผึ้งหลวงผลัดเปลี่ยนกันมาทำรังอยู่เรื่อยๆ จะนำพามาแต่สิ่งดีๆ ให้กับชาวบ้านในพื้นที่

ส่วนทางด้าน นางศิริพร ลาดบูลย์ หรือ  พี่ปอย    ชาวบ้านในพื้นที่  เล่าว่าที่วัดห้วยตาหมิง จะมีผึ้งหลวงมาทำรังตลอดในช่วงฤดูทำรังและเมื่อหมดฤดูทำรัง ผึ้งหลวงก็จะย้ายไปที่อื่น โดยชาวบ้านในพื้นที่ ที่นี่เชื่อว่าผึ้งหลวงมาอาศัยความร่มเย็นของวัด เพื่อความสงบร่มเย็นของชีวิต แต่ด้วยจำนวนของรังผึ้งที่มีจำนวนมาก จึงสร้างความแปลกใจให้กับชาวบ้านไม่น้อย ว่าทำไมผึ้งหลวงจึงพร้อมใจกันมาทำรังที่นี่  หรือมันอาจจะรู้ว่าอยู่ตรงนี้เป็นจุดที่ไม่ถูกทำอันตรายจากมนุษย์ก็อาจเป็นได้.

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน