X

สมุทรสาคร เปิดรับสมัครเลือกตั้ง อบต. 22 แห่งคึกคัก หน้าเก่า-หน้าใหม่แข่งกันพรึ่บ

สมุทรสาคร – เปิดรับสมัครเลือกตั้ง อบต. 22 แห่งคึกคัก ด้าน ผอ.สนง.กกต.จว. ชี้หาเสียงเลือกตั้งแนวใหม่ ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด 19

เมื่อวันที่ 11 ต.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ประกาศให้วันที่ 11 ต.ค. 2564 เป็นวันแรกของการสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาและนายกองค์การบริหารส่วนตำบล หรือ อบต. นั้น บรรยากาศของการลงสมัครรับเลือกตั้ง อบต. ทั้ง 22 แห่งใน จ.สมุทรสาคร เป็นไปอย่างคึกคัก โดยสนามเลือกตั้งหลายแห่งมีผู้ลงสมัครทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่ อย่างเช่นที่ อบต.ท่าทราย ซึ่งถูกจับตามองมากที่สุด เนื่องจากเป็นตำบลขนาดใหญ่ มีประชากรมากกว่า 3 หมื่นคน ซึ่งในวันแรกนี้มีผู้มาลงสมัครนายก อบต. คือ หมายเลข 1 นางกุหลาบ ศรีนวลจันทร์, หมายเลข 2 น.ส.พิมลลักษณ์ ขวัญเต่า บุตรสาวของกำนันฉาย ขวัญเต่า อดีตกำนันตำบลท่าทราย ลงสมัครในนามคณะก้าวหน้า และหมายเลข 3 นายเรืองฤทธิ์ อุบลไทร อดีตนายก อบต.ท่าทราย

อบต.ท่าทราย

ส่วนที่ อบต.บางน้ำจืด นั้น เป็นการแข่งขันกันระหว่าง หมายเลข 1 ดร.สุบรรณ มานะวิทยาการ หรือ นายกอ๋อย อดีตนายก อบต.บางน้ำจืด สมัยที่ผ่านมา กับหมายเลข 2 นายทินกร ดีวงศ์ หรือ ทนายอ๊อด อดีตสมาชิกสภา และอดีตเลขานุการสภา อบต.บางน้ำจืด ขณะที่ อบต.บางโทรัด ก็มีผู้มาลงสมัครรับเลือกตั้งนายก อบต. ในวันแรกคึกคัก ได้แก่ หมายเลข 1 นายกู้เกียรติ ดิษแพ หรือ ทนายมิตร ซึ่งเคยลงสมัครนายก อบต.บางโทรัด เมื่อปี 2554, หมายเลข 2 น.ส.พจนารถ รักประเทศ พี่สาวของนายเวชยันต์ รักประเทศ กำนันตำบลบางโทรัด และหมายเลข 3 นายสุทธิพงษ์ สวัสดี บุตรชายของนางรจนา สวัสดี อดีตสมาชิกสภา อบต.บางโทรัด หมู่ 8 และที่ อบต.ชัยมงคล หมายเลข 1 นายทองคำ หลงเปลี่ยว อดีตนายก อบต.ชัยมงคล สมัยที่ผ่านมา ลงแข่งป้องกันแชมป์กับหมายเลข 2 นายทนงศักดิ์ งามกาละ อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ต.ชัยมงคล เป็นต้น

อบต.บางน้ำจืด

อบต.ชัยมงคล

นายณัฐวรรธน์ วงศ์อิสรภาพ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า ภาพรวมของการลงสมัครรับเลือกตั้งในวันแรกนี้ก็เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ผู้สมัครให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามระเบียบที่กำหนดไว้ และยังไม่ปรากฏข้อขัดแย้งหรือข้อร้องเรียนใด ๆ ส่วนการหาเสียงเลือกตั้งภายใต้สถานการณ์โควิด 19 นี้ ทางผู้สมัครรับเลือกตั้งจะต้องมีการปรับเปลี่ยนการหาเสียงเลือกตั้งบ้าง โดยจะต้องหาเสียงภายใต้นโยบายหรือมาตรการของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ เพื่อประโยชน์และความปลอดภัยของประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง โดยอาจจะต้องมีการใช้ช่องทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์มากยิ่งขึ้น หรือใช้ป้ายหาเสียง ประกอบช่องทางอื่น ๆ ควบคู่กันไป แทนการหาเสียงแบบรวมกลุ่มกันเกิน 25 คน ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามประกาศของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรสาคร

ส่วนการจัดอบรมผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งเพื่อให้เกิดความเข้าใจและแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับการเลือกตั้งในทุก ๆ ด้านนั้น ก็จะปรับมาใช้แอปพลิเคชัน Zoom แทน โดยให้ผู้สมัครทุกคนเข้าถึงการอบรมอย่างทั่วถึง และสร้างความเข้าใจที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน อีกทั้งยังจะมีการโต้ตอบเสมือนจริง หรือถ้าผู้สมัครท่านใดที่ไม่สะดวกจะรับฟังการอบรมผ่านแอปพลิเคชันฯ ก็สามารถมารับฟังได้ที่ อบต.ที่ลงสมัครรับเลือกตั้ง ในวันที่ 19 ต.ค. 2564 ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป

ณัฐวรรธน์ วงศ์อิสรภาพ

ทั้งนี้ หลังจากการรับสมัครเสร็จสิ้น ในวันที่ 15 ต.ค. 2564 ทางผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำ อบต.บางน้ำจืด ก็จะต้องตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภา อบต. และนายก อบต. ให้แล้วเสร็จและประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งว่ารับสมัครหรือไม่รับสมัคร หลังจากนั้นภายใน 3 วันผู้สมัครรายใดเห็นว่าตนไม่มีรายชื่อในประกาศรับสมัคร ก็ให้ยื่นคำร้องมา ณ สนง.กกต.จว.สมุทรสาครได้ ถ้าไม่ยื่นคำร้องถือว่าสละสิทธิที่จะให้ สนง.กกต.จว.สมุทรสาคร ตรวจสอบสิทธิให้

สำหรับ จ.สมุทรสาคร มี อบต.ที่จะต้องจัดการเลือกตั้งทั้งหมด 22 แห่ง ประกอบด้วย อำเภอเมืองสมุทรสาคร 11 แห่ง ได้แก่ อบต.โคกขาม อบต.ท่าทราย อบต.บางกระเจ้า อบต.บางน้ำจืด อบต.พันท้ายนรสิงห์ อบต.ชัยมงคล อบต.บางโทรัด อบต.กาหลง อบต.บ้านเกาะ อบต.บ้านบ่อ อบต.นาโคก, อำเภอกระทุ่มแบน 4 แห่ง ได้แก่ อบต.ท่าไม้ อบต.ท่าเสา อบต.หนองนกไข่  อบต.บางยาง และอำเภอบ้านแพ้ว 7 แห่ง ได้แก่ อบต.หลักสาม อบต.บ้านแพ้ว อบต.เจ็ดริ้ว อบต.คลองตัน อบต.หลักสอง อบต.สวนส้ม อบต.อำแพง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง

กิตติกร นาคทอง จบการศึกษารัฐศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปัจจุบันเป็นผู้สื่อข่าวเว็บไซต์สาครออนไลน์ จังหวัดสมุทรสาคร เน้นนำเสนอความเคลื่อนไหวในท้องถิ่น และการพัฒนาเมืองในจังหวัดสมุทรสาครเป็นหลัก