X

เลย แอปไทเลย ลดเสี่ยงติดสู้โควิด 19 ความสำเร็จการคัดกรองคนเข้าออก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่จังหวัดเลยนั้นมีการเฝ้าระวังการเข้าออกพื้นที่ของประชากรในพื้นที่ จังหวัดเลย เพื่อนำมาเป็นฐานข้อมูลในการพัฒนาและการจัดการข้อมูลระดับจังหวัดให้มีประสิทธิภาพและสามารถรับรู้การเคลื่อนไหว เข้าออกแบบเรียลไทม์ โดยสามารถนำมาวิเคราะห์การเข้าออกเพื่อรับกับสถานการณ์โควิด 19  ในพื้นที่จังหวัดเลยให้มีประสิทธิผล และให้ทางผู้เกี่ยวข้อง เจ้าหน้าที่ ผู้บริหาร ได้นำข้อมูล เพื่อนำมาใช้งานกับสถานการณ์ ของจังหวัดเลย

นายธรรมนูญ  ภาคธูป ผู้จัดการสำนักงานพื้นที่พิเศษเลย หรือ อพท 5 เลย กล่าวว่า แอปนี้เป็นแอปที่ทาง จังหวัดเลยร่วมกับมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงและอพท.5ร่วมกันพัฒนาขึ้นมา เพื่อนำมาเป็นเครื่องมือ ที่ทำให้จังหวัดเลยเราได้สามารถจัดการกับคนที่เดินทางเข้าพื้นที่ได้ ในกรณีอย่างเช่นเราจะรู้ว่าคนที่ขึ้นรถทัวร์มาจากจังหวัดกลุ่มเสี่ยงจังหวัดไหนจะไปที่ไหนปลายทางจะได้มีแต่การเตรียมการในการป้องกันได้ อันที่สองก็คือเจ้าหน้าที่ที่คัดกรองสามารถที่จะมีฐานข้อมูลที่จะใช้ในการวิเคราะห์เช่นช่วงแรกผู้ที่เข้ามาจังหวัดเลยจะเป็นกลุ่มคนงานก่อสร้างพอหลังจากนั้นมาก็จะเป็นกลุ่มคนขายลอตเตอรี่  ผมเชื่อว่าเป็นการสนับสนุนในเชิงนโยบายและเป็นการติดตามผู้ที่เดินทางมาจาก 10 จังหวัดเสี่ยงหรืออื่นๆ ทำให้เราก็จะสามารถควบคุมการจัดการกับ โควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ผมมองว่าวันนี้จังหวัดเลยจะมีมาตรการในการจัดการโควิดซึ่งเป็นต้นเหตุแห่งวิกฤติได้ดี อันที่สองก็คือการฟื้นฟูรองรับความสามารถในอนาคตที่คาดว่ารัฐบาลที่จะมีนโยบายเปิดประเทศในอีก 120 วัน  เราจะเตรียมความพร้อมให้จังหวัดเลยไปแข่งขันกับคนอื่นได้อย่างไร   แอพตัวนี้เป็นเรียลไทม์สามารถติดตามตรวจสอบได้หลังจากที่มีการกรอกข้อมูลไว้ การประมวลผลก็จะใช้เวลาประมาณ 15 นาทีซึ่งก็จะทำให้ทางผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องสามารถที่จะใช้ข้อมูลนี้ไปในการบริหารจัดการในการรับมือ โควิด-19 ของจังหวัดเลยได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่นจากการวิเคราะห์เราพบว่าจากผู้ที่ติดเชื้อโควิดที่เป็นกรณีติดมาจากภายนอกจังหวัดปรากฏว่า 87% มาจาก 10 จังหวัดเสี่ยงสูงทำให้ถึงมีนโยบายที่จะทำ local quarantine ทันที

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

อัมรินทร์ ชูฤทธิ์

ชมรมสื่อเสรีเลย อาคาร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย (ข้างเทศบาล) อำเภอเมือง จังหวัดเลย