X

ประเทศไทยจะเข้าสู่ ‘ฤดูฝน’ 15 พ.ค.นี้

กรุงเทพฯ – อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศ การเริ่มต้นฤดูฝนของประเทศไทย พ.ศ.2564 วันที่ 15 พฤษภาคม คาด ปีนี้ฝนจะมากกว่าปีที่แล้ว และจะมากกว่าค่าเฉลี่ย 5-10% อาจเกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากได้ในหลายพื้นที่

วันที่ 12 พฤษภาคม 2564 นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศ คาดว่าประเทศไทยจะเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูฝน ในวันที่ 15 พฤษภาคม 2564 เนื่องจากบริเวณประเทศไทยมีฝนตกชุกต่อเนื่องและครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ ประกอบกับทิศทางลมระดับผิดพื้นถึงความสูง 3.5 กิโลเมตร เปลี่ยนเป็นทิศเป็นลมตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งพัดนำความชื้นจากทะเลอันดามันเข้ามาปกคลุมประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง และลมชั้นบนตั้งแต่ระดับความสูง 5 กิโลเมตรขึ้นไป เปลี่ยนเป็นทิศเป็นลมตะวันออกเฉียงเหนือ พัดปกคลุมประเทศไทย ซึ่งถือว่าเป็นการเข้าสู่ฤดูฝนของประเทศไทยในปีนี้

ช่วงครึ่งแรกของฤดูฝน ปริมาณและกระจายของฝนจะมีมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติ ส่วนในช่วงครึ่งปีหลังของฤดูฝน จะมีปริมาณและการกระจายของฝนเข้าสู่ภาวะปกติ  อย่างไรก็ตาม ในบางช่วงจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากติดต่อกันหลายวัน ซึ่งอาจก่อให้เกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในหลายพื้นที่ คาดว่าจะมีปริมาณฝนมากกว่าปีที่แล้ว และมากกว่าค่าเฉลี่ยปกติร้อยละ 5-10

ทั้งนี้ ฤดูฝนของไทยตอนบนจะสิ้นสุด ประมาณกลางเดือนตุลาคม สำหรับภาคใต้ โดยเฉพาะฝั่งตะวันออก จะมีฝนตกต่อไปอีกถึงกลางเดือนมกราคม จึงขอประกาศให้ประชาชนทราบทั่วกัน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"