X

“ครูแก้ว” ศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ  ร่วมเอกชนมอบสิ่งของให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์ 

นครพนม – “ครูแก้ว” ศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ  ร่วมเอกชนมอบสิ่งของให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์  ยกคณะมอบชุด PPE รพ.สมเด็จพระยุพราชธาตุพนมเป็นสถานีต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานจากโรงพยาบาลนครพนม ถนนอภิบาลบัญชา เขตเทศบาลเมืองนครพนม นายศุภชัย โพธิ์สุ หรือครูแก้ว รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง/ส.ส.เขต 1 นครพนม พรรคภูมิใจไทย/นายกสมาคมกีฬาจังหวัดนครพนม พร้อมด้วย  นายพีรพล ลิขิตสุวรรณ หรือเฮียฮง  ในฐานะตัวแทนภาคเอกชนพร้อมเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง นำสิ่งของอาหารกล่อง น้ำดื่ม จำนวนกว่า 200 ชุด นำมามอบให้กับบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าสำคัญของโรงพยาบาลนครพนม เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้แก่ผู้ปฏิบัติงานดูแลผู้ป่วยในช่วงสถานการณ์โควิดระบาด โดยมี นายแพทย์ สมโภชน์ กังวานธีรวัฒน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพนม นางกุสุมา พรหมวิศาสตร์ รองผู้อำนวยการฯ ด้านพยาบาล เป็นตัวแทนรับมอบ

นายแพทย์ สมโภชน์ กังวานธีรวัฒน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพนม เปิดเผยว่า ต้องขอกราบขอบพระคุณ สำหรับทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ เอกชน ในการช่วยเหลือให้กำลังใจบุคคลกรทางการแพทย์ด่านหน้าสำคัญที่ทำงานในช่วงนี้ เพราะถือเป็นกลุ่มเจ้าหน้าที่ใกล้ชิดกับผู้ป่วย และมีความเสี่ยงสูงที่จะพลาดติดเชื้อกับผู้ป่วย แต่ด้วยจิตวิญญาณต้องทำหน้าที่ให้สุดความสามารถ

“ใน รพ.นครพนม มีบุคคลากรด่านหน้าติดเชื้อ 4 ราย มาจากสาเหตุการดูแลผู้ป่วยวิกฤตที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ จึงมีโอกาสพลาดติดเชื้อได้ แต่ทั้งหมดอาการปลอดภัย อยู่ในความดูแลของแพทย์แพยาบาล  โดยมี สสจ.นครพนม ร่วมกับ รพ.นครพนม ทำงานเชิงรุกดำเนินการตรวจคัดกรองหาเชื้อจากบุคลากรด่านหน้า จำนวนกว่า 1,100 ราย ผลออกมาแล้วไม่พบ จึงขอให้ประชาชนมั่นใจ ถึงแม้จะมีผู้ติดเชื้อแต่ไม่กระทบการดูแลผู้ป่วยของโรงพยาบาล   นอกจากนี้จะได้เพิ่มมาตรากรเข้มในการคัดกรอง สำหรับผู้ป่วยที่เข้ามาดูแลรักษา โดยจะงดบริการในส่วนที่ไม่จำเป็นเพื่อลดความเสี่ยง  ได้วางจุดคัดกรองก่อนเข้าบริการ รวมถึงร่วมกับคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบ คัดกรองในจุดสำคัญ  ล่าสุดจะมีการร่วมกันระดมเจ้าหน้าที่ตรวจคัดกรองพื้นที่สนามบินนครพนม ที่มีผู้โดยสารเข้า-ออก และได้รับสนับสนุนจากภาคเอกชน สนับสนุนงบประมาณในการจัดซื้ออุปกรณ์ ตู้นิรภัยเคลื่อนที่ จะช่วยทำงานในการคัดกรองหาเชื้อได้รวดเร็วขึ้น สามารถรู้ผลทันทีภายใน 30 นาที   ไม่ต้องเข้าห้องแลบตรวจวิเคราะห์ที่โรงพยาบาล  สามารถรอผลได้เลย เป็นการลดความเสี่ยงการแพร่เชื้อ สำหรับคนเข้าออกในพื้นที่ จ.นครพนม  ฝากถึงประชาชนช่วยกันปฏิบัติตามมาตรการ นอกจากนี้ ในส่วนของผู้ที่จะต้องดูแลตัวเองเป็นพิเศษ คือ กลุ่มเสี่ยงผู้สูงอายุ ความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคหลอดเลือดสมอง โรคไต หากมีการรับยาประสานขอรับยาทางโรงพยาบาลประจำตำบล และรับส่งทางไปรษณีย์” ผอ.รพ.นครพนม กล่าว

ด้านครูแก้วได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า หลังว่างจากงานในสภาผู้แทนราษฎร ก็รีบเดินทางกลับนครพนมทันที เพื่อร่วมกับภาคเอกชนนำอุปกรณ์ สิ่งของ ฯลฯ ช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งไม่ใช่ช่วยเหลือเฉพาะโรงพยาบาลหลัก แม้โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพฯ อสม. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ก็ต้องไปช่วยเหลือให้กำลังใจกัน ซึ่งวันที่ 8 พค.(วันนี้) ก็จะนำชุด PPE ไปมอบให้กับทางโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชธาตุพนม หากมีความขาดเหลืออะไรสามารถติดต่อตนได้ตลอดเวลา

ส่วนสถานการณ์ล่าสุดเกี่ยวกับยอดผู้ป่วยสะสมของ จ.นครพนม ไม่พบผู้ป่วยเพิ่ม ซึ่งเกิดจากการตรวจค้นหาเชิงรุก ไม่รอให้มีอาการแล้วมาพบแพทย์  จึงดูเหมือนว่าในจังหวัดนครพนมมียอดผู้ป่วยพุ่งสูงกว่าจังหวัดใกล้เคียง  ทั้งนี้และทั้งนั้นการตรวจค้นหาเชิงรุกเป็นการป้องกันผู้ป่วยนำเชื้อไปแพร่สู่บุคคลอื่น ยอดจะมีตัวเลขสูงในระยะแรกแล้วจะลดลงจนทั้งจังหวัดปลอดเชื้อโควิดในที่สุด โดยปัจจุบันมียอดผู้ป่วยสะสมที่ 121 ราย  เสียชีวิตแล้ว 2 ราย  หายป่วยกลับบ้านแล้ว 68 ราย  ยังอยู่ในการดูแลของแพทย์พยาบาล จำนวน 51 ราย  ซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่มาจากกลุ่มคลัสเตอร์ สถานบันเทิง และมาจากพื้นที่เสี่ยงต่างจังหวัดในช่วงสงกรานต์ สำหรับบุคคลกรด่านหน้า ป่วยติดเชื้อจากกการดูแลผู้ป่วย มีจำนวน 4 ราย อาการปลอดภัย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน