X

ระดมฝาย สู้ภัยแล้ง กลางป่าลึก ธกส.ออกทุน

ชุมพร-ระดมฝาย สู้ภัยแล้ง กลางป่าลึก ธกส.ออกทุน

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 30 มีค.64  ที่ บ้านสระขาว หมู่ที่ 16 ต.ละแม อ.ละแม จ.ชุมพร  นายมานพ  จินาไหม ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการสาขาภาคใต้ตอนบน ธ.ก.ส. นายสมสกุณ  กิตติวานิช ผู้จัดการ ธ.ก.ส.สาขาละแม และ นายนิวัฒน์  นิยมญาติ ผู้อำนวยการสำนักงาน ธ.ก.ส.จังหวัดชุมพร  ร่วมกันในพิธีเปิดโครงการ สืบสาน รักษา ต่อยอด ปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ  สร้างฝายชะลอน้ำ  และส่งมอบฝายชะลอน้ำ โดยมี พ.อ.ปกรณ์ จันทรโชตะ รอง ผอ.รมน.จังหวัดชุมพร (ฝ่ายทหาร) ตัวแทน ผวจ.ชุมพร เป็นประธานในพิธี  นายนิวัฒน์ นิยมญาติ   ผู้อำนวยการสำนักงาน ธ.ก.ส. จังหวัดชุมพร กล่าวรายงานว่า  “ในฐานะ ประธานคณะผู้จัดทำ “โครงการ สืบสาน รักษา ต่อยอด ปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ  สร้างฝายชะลอน้ำ” เพื่อเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ  พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว  ซึ่งมีพระราชปณิธานในการทรงงานเพื่อจะ สืบสาน รักษา และต่อยอดตามแนวทางพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร  ประกอบกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร  (ธ.ก.ส.)   ได้ดำเนินโครงการสร้างฝายและปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา ต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2554  ในระยะที่ 1 จนถึงระยะที่ 4  ในปี พ.ศ.2563  รวมต้นไม้ที่ปลูกทั้งประเทศ 6,837 ชุมชน 12,367,842 ต้น ฝายชะลอน้ำ 6,571 ฝาย ในพื้นที่จังหวัดชุมพรจำนวน  111  ชุมชน 126,971 ต้น ฝายชะลอน้ำจำนวน  71 ฝาย เป็นการกระตุ้นก่อให้เกิดการสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์ดินและน้ำ สร้างความสัมพันธ์อันดีกับ ส่วนราชการเอกชน และประชาชนทั่วไปที่เข้าร่วมโครงการจากผลการดำเนินงานดังกล่าวนับว่าโครงการประผลสำเร็จด้วยดี

เพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง สำนักงาน ธ.ก.ส. จังหวัดชุมพร จึงได้จัดทำโครงการ “สืบสาน รักษา ต่อยอด ปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ สร้างฝายชะลอน้ำ” เพื่อเฉลิมพระเกียรติและถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10   โดยน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและแนวพระราชดำริ “ปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง” มาใช้เป็นหลักในการดำเนินงาน และบูรณาการร่วมกับโครงการต่าง ๆ ของ   ธ.ก.ส.  เช่น โครงการธนาคารต้นไม้ และโครงการชุมชนอุดมสุข ก่อให้เกิดการสนับสนุนดูแลรักษาป่าไม้ อนุรักษ์ดินและน้ำให้อุดมสมบูรณ์ สร้างรายได้ให้กับเกษตรกร และประชาชนในชุมชน สร้างการมีส่วนร่วม และผลประโยชน์แก่ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของธนาคารตามหลักการสร้างคุณค่าร่วม อย่างยั่งยืน

นายมานพ  จินาไหม ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการสาขาภาคใต้ตอนบน ธ.ก.ส  กล่าวว่า”ธกส.มีความมุ่งมั่นที่จะยกระดับแก่ชุมชน และสร้างเศรษฐกิจฐานรากอย่างมั่นคง สร้างความเข้มแข็งแก่ชุมชน น้อมนำพระราชดำรัสเศรษฐกิจพอเพียงมาพัฒนา พึ่งพาซึ่งกันและกัน ตามโครงการสังคมอุดมสุข ได้เลือกชุมชนอุดมสุขบ้านสระขาว สนับสนุนการสร้างฝายชะลอน้ำ 1  แห่ง เพื่อสร้างแหล่งน้ำในชุมชน ด้วยการสร้างฝายชะลอน้ำ เพิ่มความชุ่มชื้นช่วยฟื้นฟูระบบนิเวศ ส่งเสริมการอนุรักษ์ดิน น้ำ ป่า ด้านการสร้างการเติบโต บนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยการอนุรักษ์ รักษา และสร้างใหม่ฐานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  เพื่อปลูกจิตสำนึกให้เกษตรกรและประชาชนทั่วไปเห็นความสำคัญของการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ นอกจากนั้นแล้ว ยังใช้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ สร้างอาชีพ สร้างรายได้ ให้แก่คนใน  ชุมชนได้อีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน