X

ทหารจับกุมแรงงานต่างด้าวกัมพูชา 5 คน ในพื้นที่ อ.อรัญประเทศและตาพระยา จ.สระแก้ว

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่ทหารสามารถจับกุมแรงงานต่างด้าวกัมพูชารวม 5 คน ในพื้นที่ อ.อรัญประเทศและตาพระยา จ.สระแก้ว

เมื่อวันที่ 11 ก.พ.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อมฤต บุญสุยา ผบ.กองกำลังบูรพา สั่งการให้เจ้าหน้าที่กองกำลังชายแดนเข้มงวดปัญหาการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ โดย พ.อ.เอกพงษ์ กฤตยาเกียรติชุติ ผบ.ชุดควบคุมกรมทหารพรานที่ 12 สั่งการให้ พ.ต.ชาญ ว่องไวเมธี ผบ.ร้อย.ทพ.1205 จัดกำลังพลชุดปฏิบัติการข่าวทำการตั้งด่านตรวจหนองสังข์ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ตม.สระแก้ว ที่บ้านหนองสังข์ ต.หนองสังข์ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว และได้ตรวจพบรถยนต์โดยสารสาธารณะแท็กซี่ สีเหลือง ต้องสงสัย จำนวน 1 คัน ขับขี่มาตามถนนทางหลวงหมายเลข 348 ธนะวิถี เส้นทางจาก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว มุ่งหน้าไปทาง อ.โคกสูง จ.สระแก้ว (ขาออก) จึงขอเรียกทำการตรวจค้น พบผู้ขับขี่รถยนต์โดยสารชายชาวไทย จำนวน 1 คน พร้อม ชาวกัมพูชานั่งโดยสารอยู่ภายในตัวรถจำนวน 3 คน เป็นชาย จึงทำการควบคุมตัวทั้งหมด พร้อมผู้นำพา มาดำเนินการตรวจสอบที่ทำการกองร้อย ทพ.1205 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหาร กกล.บูรพา

ทั้งนี้ จากการสอบสวนทราบว่า ผู้นำพาหรือผู้ขับขี่รถแท็กซี่ชื่อว่า นายพายัพ เจริญศรี อายุ 63 ปี อยู่บ้านเลขที่ 114/31 ม.1 ต.บ้านหม้อ อ.เมือง จ.เพชรบุรี อาชีพขับขี่รถยนต์โดยสารสาธารณะแท็กซี่ ขับขี่รถยนต์แท็กซี่ยี่ห้อ โตโยต้า สีเหลือง หมายเลขทะเบียน ทฬ-4839 กทม โดยนายพายัพ ให้การว่า ได้รับการติดต่อจาก นายหน้าชาวไทยไม่ทราบชื่อ อาชีพขับขี่วินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง อยู่ในอำเภอโคกสูง จ.สระแก้ว ติดต่อทางโทรศัพท์ เมื่อวันที่ 11 ก.พ.64 เวลาประมาณ 06.00 น.ว่าให้ไปรับชาวกัมพูชา จำนวน 3 คน ที่แคมป์ก่อสร้างบริเวณถนนสุวินทวงศ์ ภายใน จ.ฉะเชิงเทรา ไปส่งที่ปั้มน้ำมันคาเท็กซ์ ในอำเภอโคกสูง จ.สระแก้ว โดยจะได้รับค่าจ้างจำนวน 1,000 บาท/คน เมื่อไปถึงที่แคมป์ก่อสร้างเวลาประมาณ 06.30 ในวันเดียวกัน ได้พบชาวกัมพูชา จำนวน 3 คน ยืนรอพร้อมสัมภาระในการเดินทาง เพื่อให้ไปส่งบริเวณที่นัดหมาย หลังจากนั้นจะมีนายหน้าชาวไทยไม่ทราบชื่อ อาชีพขับขี่วินมอเตอร์ไซค์รับจ้างมารอรับชาวกัมพูชาต่อ เคยนำพาครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 โดยสองครั้งแรกไปส่งชาวกัมพูชาบริเวณตลาดโรงเกลือ ต.อรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบทราบว่า ชาวกัมพูชาทั้ง 3 คน ประกอบด้วย นายโสพาท ฮอง อายุ 34 ปี ที่อยู่ บ.อ่างศิลาขแมร์ ต.อ่างศิลาขแมร์ อ.โอวโจรว จ.บันเตียนเมียนเจย ,นายรุณ เทือง อายุ 30 ปี ที่อยู่ บ.เปียงเวง ต.ปะกอก อ.สวายเจก จ.บันเตียนเมียนเจย และนายดาโร ริท อายุ 25 ปี ที่อยู่ บ.โปง ต.สะกูปี อ.สะไลกูปี จ.พระตะบอง มีเอกสารแสดงตนประเภทพาสปอร์ต เดินทางมาจากทำงานเป็นกรรมกรก่อสร้าง ที่แคมป์ก่อสร้างอยู่ภายใน จ.ฉะเชิงเทรา ทำงานอยู่ในประเทศไทย 5 ปี มีนายจ้างชื่อ น.ส.วันดี อินลา บ้านเลขที่ 75/4 ม.1 ต.เด่นเหล็ก อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์ โดยจะเดินทางกลับภูมิลำเนา ประเทศกัมพูชา เนื่องจากจะกลับไปแต่งงาน จึงได้ทำการติดต่อนายหน้าชาวไทยไม่ทราบชื่อ โดยได้เบอร์โทรศัพท์มาจากเพื่อนชาวกัมพูชาที่ทำงานก่อสร้างที่เดียวกัน ให้ส่งตนและเพื่อนชาวกัมพูชาอีก 2 คน กลับไปยังประเทศกัมพูชา นายหน้าชาวไทยแจ้งว่า ให้คอยขึ้นรถอยู่บริเวณหน้าแคมป์คนงานก่อสร้าง จะมีรถแท็กซี่ไปรับ โดยเสียค่าเดินทางให้กับคนขับรถโดยสารสาธารณะแท็กซี่ จำนวนคนละ 1,000 บาท เคยเข้า-ออกไทย 1 ครั้ง (ขาเข้า) ไม่ทราบสถานที่ หลังจากนั้นทำงานอยู่ในประเทศได้ 5 ปี โดยไม่ได้กลับภูมิลำเนา ทางทหารร้อย ทพ.1205 จึงได้นำผู้นำพา พร้อมชาวกัมพูชาส่งให้กับเจ้าหน้าที่ ตม.จ.สระแก้ว ดำเนินการส่งต่อให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.อรัญประเทศ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ส่วนที่ อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว พ.อ.เฉลิมเกียรติ ศิริสมบูรณ์ รอง ผบ.ฉก.ตาพระยา สั่งการให้ชุดเคลื่อนที่เร็ว ฉก.ตาพระยา กองกำลังบูรพา ร่วมกับ ร้อย ฉก.ตชด.3 ชุดควบคุมตำรวจตระเวนชายแดนที่ 12 ออกลาดตระเวนเดินเท้าในพื้นที่และทำการดักซุ่มบริเวณช่องทางเพ่งเล็งที่สำคัญในพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อสกัดกั้นการลักลอบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรและการกระทำผิดกฎหมายต่าง ๆ บริเวณไร่มันสำปะหลังท้ายหมู่บ้านทัพสยาม ม.15 ต.ตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว พิกัด TA 583364 ระหว่างจุดตรวจ จต.ต.26 – จต.ต.27 พบกลุ่มบุคคล พร้อมกระเป๋าสัมภาระ เจ้าหน้าที่จึงได้เรียกให้หยุดและแสดงตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่เพื่อขอตรวจสอบและตรวจค้น

จากการตรวจสอบ พบว่า นายเลือด เรียบ อายุ 27 ปี ชาวกัมพูชา มาจาก จ.เสียมเรียบ และนางเมี่ยบ เวือ อายุ 28 ปี จ.เสียมเรียบ ทั้ง 2 คน เป็นชาวกัมพูชา และไม่มีเอกสารแสดงการเข้ามาในราชอาณาจักร ตรวจค้นไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย จาการสอบถามชาวกัมพูชา ยอมรับว่า เข้าเมืองโดยผิดกฎหมายจริง โดยได้ลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรตามเส้นทางธรรมชาติ เพื่อเดินทางไปทำงานก่อสร้างที่จังหวัดกรุงเทพฯ เจ้าหน้าที่จึงได้จับกุมและแจ้งข้อหา เป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พรบ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 ผู้ต้องหารับทราบและเข้าใจข้อกล่าวหาและสิทธิ ผู้ถูกจับ ขอให้การว่า รับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา จึงนำตัวผู้ต้องหาส่งกลับประเทศกัมพูชา ผ่านด่านตรวจคัดกรองเชื้อโรคโควิด-19 ที่ช่องทางอนุโลมแรงงานจุดตรวจ จต.ส.38 ช่องโอบายเจือน บ.หนองจาน ต.โนนหมากมุ่น อ.โคกสูง จ.สระแก้ว ต่อไป

————————
ข่าวโดย/อารียา สำราญ ทีมข่าวสระแก้ว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"