X

“น้องขวัญ” ศุภพานี โพธิ์สุ นั่งนายก อบจ.นครพนม หลัง กกต.รับรองผลอย่างเป็นทางการ

นครพนม – “น้องขวัญ” ศุภพานี โพธิ์สุ นั่งนายก อบจ.นครพนม หลัง กกต.รับรองผลอย่างเป็นทางการ เป็นนายกหญิงอายุน้อยที่สุดในประเทศไทย พร้อมพัฒนาท้องถิ่นอย่างเต็มที่

ผู้สื่อข่าวได้รายงานความคืบหน้า เกี่ยวกับผลการเลือกตั้ง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม(นายก อบจ.ฯ) และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม (ส.อบจ.ฯ) โดยล่าสุด ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง( กกต.) มีมติประกาศรับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่งประกาศรับรองฯ นางสาวศุภพานี โพธิ์สุ หรือน้องขวัญ ผู้สมัครนายก อบจ.นครพนม หมายเลข 2 ถือว่าเป็นนายก อบจ.ฯ หญิงคนที่สอง ต่อจากนางมนพร เจริญศรี (พ.ศ. 2547-2551) ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็น ส.ส.นครพนม เขต 2 พรรคเพื่อไทย แต่น้องขวัญได้ชื่อว่าเป็นนายก อบจ.ฯที่มีอายุน้อยที่สุดของประเทศไทย

โดย น.ส.ศุภพานี โพธิ์สุ หรือน้องขวัญ นายก อบจ.นครพนม ได้รับความไว้วางใจจากประชาชนมีคะแนนนำโด่งคู่แข่ง 161,962 คะแนน สามารถล้มแชมป์เก่า 2 สมัย อย่าง ดร.สมชอบ นิติพจน์ ที่ได้คะแนน 110,580 คะแนน ห่างกันจำนวน 51,382 คะแนน โดยหลังการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2564 กกต.ยังไม่มีการรับรองผลการเลือกตั้งตามกฎหมายในรอบแรก เนื่องจากมีข้อร้องเรียนว่ามีบางทีมกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง กกต.จึงต้องเลื่อนการรับรอง เพื่อทำการสอบสวนพิจารณาประกาศรับรองออกไปอีก 30 วัน คือวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2564 ซึ่งน้องขวัญเชื่อว่าเป็นเพียงการร้องเรียนเพื่อดิสเครดิตทางการเมือง

จนกระทั่ง ทาง กกต.กลาง มีการสอบสวนแล้วเสร็จผลไม่มีความผิด จึงประกาศรับรองผลเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นอกจากนี้นายก อบจ.ฯหญิงป้ายแดง ยังนำ ทีม ส.อบจ.นครพนม ในนามทีมนครพนมร่วมใจ ชนะการเลือกตั้งรวม 20 ที่นั่ง จากทั้งหมด 30 ที่นั่ง/ 30 เขต ในพื้นที่ 12 อำเภอ เข้าไปทำหน้าที่ในสภาอีกด้วย ถือว่าเกินครึ่งของสภา อบจ.นครพนม
ด้านความคืบหน้าของการรับรองผลการเลือกตั้ง ส.อบจ.นครพนม จากทั้งหมด 30 เขตเลือกตั้ง 30 ที่นั่ง ประกาศรับรองผลแล้ว 24 คน เหลืออีก 4 ที่นั่ง ทั้งนี้ กกต.นครพนม มีคำสั่งให้ลงคะแนนใหม่จำนวน 4 เขต ประกอบด้วย 1. หน่วยเลือกตั้งที่ 9 เทศบาลเมืองนครพนม เขตเลือกตั้งที่ 2 อ.เมืองนครพนม 2. หน่วยเลือกตั้งที่ 2 ตำบลนาทราย เขตเลือกตั้งที่ 5 อ.เมืองนครพนม 3. หน่วยเลือกตั้งที่ 18 ตำบลหนองแวง เขตเลือกตั้งที่ 2 อ.บ้านแพง และ 4. หน่วยเลือกตั้งที่ 13 ตำบลหนองซน เขตเลือกตั้งที่ 1 อ.นาทม ทั้งนี้เนื่องจากมีปัญหาจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งไม่ตรงกับจำนวนบัตรเลือกตั้ง ตามกฎหมายต้องลงคะแนนแออกเสียงใหม่ และกำหนดวันเลือกตั้งในวันอาทิตย์ ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2564

นางสาวศุภพานี โพธิ์สุ หรือน้องขวัญ นายก อบจ.นครพนม เป็นลูกสาวคนโตจากพี่น้องรวม 3 คนของนายศุภชัย โพธิ์สุ หรือครูแก้ว ส.ส.นครพนม เขต 1 พรรคภูมิใจไทย/รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 คุณแม่ชื่อนางพูนสุข โพธิ์สุ อดีตข้าราชการครู และเคยนั่งตำแหน่งรองนายก อบจ.นครพนม โดยหลังประกาศรับรองผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ ก็ยืนยันอย่างหนักแน่นว่าจะเข้ามาพัฒนาท้องถิ่น พร้อมสานต่อนโยบายรัฐบาล และมั่นใจว่าคะแนนทุกคะแนนได้มาจากชาวบ้าน เห็นความจริงใจที่ทำงานเบื้องหลังการเมืองมากับคุณพ่อคือนายศุภชัย โพธิ์สุ หรือครูแก้วมานับ 10 ปี ทำให้ชนะการเลือกตั้งท่วมท้น

ประวัติการทำงานและด้านการศึกษาจบปริญญาโท MBA จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เริ่มเข้าสู่แวดวงการเมือง ด้วยการเริ่มทำงานช่วยคุณพ่อ มีตำแหน่งเป็นเลขานุการ ต่อมาได้รับตำแหน่ง เป็นเลขานุการ รมว.มหาดไทย นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล ล่าสุดก่อนจะโดดลงมาสมัครนายก อบจ.นครพนม เป็นที่ปรึกษา รมช.มหาดไทย ดร.ทรงศักดิ์ ทองศรี (มท.3) ที่สำคัญนายก อบจ.ฯคนล่าสุดยังเป็นนักการเมืองรุ่นใหม่ ที่รวมกลุ่มนักการเมืองระดับประเทศเข้ามาบริหารงาน และสร้างประวัติศาสตร์ทางการเมืองท้องถิ่น เนื่องจากมีทีมผู้บริหารคนสำคัญอย่างอดีต 2 ส.ส.นครพนม ที่เคยมีคะแนนนิยมท่วมท้นมาร่วมทีม โดยนั่งในตำแหน่งรองนายก คือ นายชูกัน กุลวงษา อดีต ส.ส.เพื่อไทย เขต 4 นครพนม และนายแพทย์ อลงกต มณีกาศ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อแผ่นดิน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน