X

เจรจาเครียด 6 ชม.402 ชาวเมียนมายึดห้องขัง ตม.ระนองต่อรองส่งตัวกลับประเทศ

เจรจาเครียด 6 ชม.402 ชาวเมียนมายึดห้องขัง ตม.ระนองต่อรองส่งตัวกลับประเทศ

ระนอง- ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้เวลาประมาณ 10.30 น. ขณะที่ จนท. เวร ฯ ตม.ระนอง ได้  เข้าไปส่งอาหารผู้ต้องขังตามปกติ ขณะเจ้าหน้าที่ได้ไขกุญแจห้องขังชั้น 3 ห้อง 2/1 ได้เกิดเหตุผู้ต้องขัง ชิงกุญแจจาก จนท.ตม.และได้ไปเปิดห้องขังชั้นในทุกห้องปล่อยตัวผู้ต้องขังสัญชาติเดียวกันจำนวน 402 คน

ออกมาอยู่กันในโซนกลางจำนวนมาก โดยผู้ต้องขังชาวเมียนมาทั้งหมดเรียกร้องขอพบ จนท.ทูตเมียนมา เพื่อเจรจาต้องการกลับประเทศหาก ไม่ได้ตามที่ขอจะไม่ยอมเข้าห้องขัง และจะไม่ยอมกินข้าว ซึ่งบางกลุ่มก็ได้ขึ้นไปตะโกนและชูป้ายโดยเขียนเป็นภาษาไทยว่า “พวกเราอยากกลับบ้าน “ที่บนดาดฟ้าตึก ที่เป็นห้องกักขัง

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น ที่ ตม ระนอง ถนนสะพานปลา จังหวัดระนอง แรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาได้ชิงกุญแจจาก จนท.ตม.ขณะเข้าไปส่งอาหารผู้ต้องขัง จากนั้นผู้ต้องขังได้ไปเปิดห้องขังทุกห้องและปล่อยตัวผู้ต้องขังสัญชาติเดียวกัน จำนวน 402 คน ออกมารวมกันอยู่กันในโซนกลางภายในตึก  แต่เจ้าหน้าที่ ตม.ได้รีบวิ่งหลบหนีลงมาทำการปิดล็อกประตูห้องขังที่อยู่ชั้น 1 หรือด้านล่างของตึกห้องขังได้ทัน

ทำให้ผู้กักขังไม่สามารถออกมาจากอาคารได้   และผู้ต้องขัง ได้ตะโกนโห่ร้องและพยายามแสดงออกโดยแจ้งว่าต้องการประท้วงที่ถูกควบคุมตัวเพื่อรอการผลักดันมาเป็นระยะเวลานานแล้ว บางรายอยู่มาเป็นระยะเวลา 4-5 เดือนแต่ยังไม่ได้รับการผลักดันเนื่องจากทางการเมียนมายังปฏิเสธการรับตัวเนื่องจากสถานการณ์ไวรัสโควิค 19 และมีความประสงค์ที่จะคุยกับทางการเมียนมาและต้องการคำตอบว่า จะสามารถรับตัวกลับประเทศได้เมื่อไหร่

ต่อมา นายโชตินรินทร์  เกิดสม รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง พลตำรวจตรี ศรัณยู ชำนาญมาก ผู้กำกับภูธรจังหวัดระนอง พันตำรวจเอก สมชาย  จิตสงบ ผู้กำกับ ตม.จังหวัดระนอง พันเอก ภาคิน  เกื้อกูล ผบ.พัน ร 25 พัน 2 และเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงได้เข้าทำการเจรจากับคู่กักขังโดยเบื้องต้นได้ประสานไปยังนาย เทะ เว เพียว ผู้ช่วยทูตแรงงานประเทศเมียนมาร์ ประจำประเทศไทย เพื่อที่จะเข้ามาเจรจากับผู้ต้องขังซึ่งขณะนั้นทางผู้ช่วยฑูตแรงงานประเทศเมียนมาได้อยู่ที่เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานีจึงรีบเดินทางมายัง จ.ระนองทันที

ต่อมามาในเวลา 15.30 น.นายสมเกียรติ  ศรีษะเนตร  ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เดินทางยังยังที่เกิดเหตุ พร้อมร่วมประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อรายงาน และประเมินสถานการณ์ จนกระทั่งช่วงเวลา 17.00 น. ทางฝ่ายไทยและเมียนมาได้หาข้อสรุปร่วมกัน และได้นำไปแจ้งแก่ตัวแทนชาวเมียนมาที่ถูกกักตัวรับทราบ ซึ่งเป็นที่พอใจ โดยข้อระบุว่า ทาง ผช.ทูตแรงงานชาวเมียนมานายเทะ เว เพียว ผู้ช่วยทูตแรงงานประเทศเมียนมาร์ ประจำประเทศไทยได้ออกมาแจ้งข้อหารือแจ้งแก่ชาวเมียนมาว่าจะร่วมกันหาทางออกให้กับผู้ต้องขังชาวเมียนมาทั้งหมด และจะรีบนำกลับประเทศโดยเร็วภายใน 1-2 วันนี้จะเร่งประสานไปทางรัฐบาลกลางเพื่อขออนุมัติเรื่องดังกล่าว

แล้วจะรีบแจ้งให้แรงงานชาวเมียนมาทราบเป็นระยะๆ ในขณะที่นายสมเกียรติ  ศรีษะเนตร  ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง กล่าวว่าจังหวัดระนอง และประเทศไทยมีคามจริงใจและยินดีที่จะส่งแรงงานชาวเมียนมากลับประเทศโดยเร็ว เพียงแต่ที่ผ่านมทุกคนคงเข้าใจใสสถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้น ทำให้ทุกประเทศปิดประเทศห้ามเข้า-ออก แต่เรื่องที่เกิดขึ้นในวันนี้จะเร่งดำเนินการอย่างเต็มที่และเร่งด่วนอยากให้ชาวเมียนมาออดทนรอคอยอีกไม่กี่วัน

 

ภายหลังจากที่ได้มีการชี้แจง-พูดคุยกับผู้ต้องขังชาวเมียนมาจนเป็นที่เข้าใจ ผู้ต้องขังทั้งหมดก็อยู่ในความสงบ และทั้งหมดก็ได้กลับเข้ามาอยู่ในห้องขัง ในเบื้องต้นผู้ต้องกักดังกล่าวไม่ได้ทำทรัพย์สินในอาคารเสียหาย และไม่ติดใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ ตม.ไทยแต่อย่างใดและเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม ในช่วงที่เกิดเหตุทางเจ้าหน้าที่ตม.ได้สนธิกำลังทหาร-ตำรวจกว่า 200 นาย และรถดับเพลิง เข้าทำการเฝ้าระวังบริเวณด้านหน้าห้องกักขัง พร้อมแก๊สน้ำตาและกระบองเพื่อเฝ้าระวังซึ่งอาจเกิดเหตุร้ายขึ้นได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง