X

ชาวบ้านแตกตื่นช้างป่าบุกผ่านหมู่บ้าน ล่าสุด พบช้างป่า 2 ตัวออกมาให้เห็นตัวเดินผ่านป่ายูคาลิปตัส

ปราจีนบุรี – ชาวบ้านแตกตื่นช้างป่าบุกผ่านหมู่บ้าน ล่าสุด พบช้างป่า 2 ตัวออกมาให้เห็นตัวเดินผ่านป่ายูคาลิปตัส ต.วังตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้รับแจ้งจากชาวบ้านหมู่ที่ 9 ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ว่ามีช้างป่า 2 ตัว บุกเข้ามาในหมู่บ้านดอนโปร่ง สร้างความแตกตื่นทั้งหมู่บ้าน จึงได้แจ้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้านให้ทราบ จากนั้นผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้ออกติดตามช้าง 2 ตัว เกรงว่าจะทำร้ายชาวบ้าน กระทั่งมีรายงานว่า พบเห็นช้าง 2 ตัวดังกล่าว อยู่ที่บริเวณป่าข้าง ร.ร.วังตะเคียนวิทยาคม ต.วังตะเคียน อ.กบินทร์ จ.ปราจีนบุรี สร้างความแตกตื่นให้กับผู้ที่พบเห็นช้างเป็นอย่างมาก ขณะเดียวกัน กำนันและผู้ใหญ่บ้านได้รายงานให้นายอำเภอทราบในเบื้องต้น เวลาต่อมา นายวัลลภ ประวัติวงศ์ นายอำเภอกบินทร์บุรี แจ้งว่า ได้รับรายงานจากผู้ใหญ่บ้านว่าพบเห็นช้าง 2 ตัว ในพื้นที่ดังกล่าวจริงและได้แจ้งเจ้าหน้าที่ป่าไม้ทราบแล้ว คาดว่า เจ้าหน้าที่จะลงพื้นที่ตรวจสอบ เพื่อผลักดันช้างป่ากลับคืนถิ่นต่อไป

จากการสอบถาม นายสุริยา ชมสาร ผู้ใหญ่บ้าน ม.15 บ้านสำพันตา กล่าวว่า ได้รับแจ้งจากชาวบ้านพบเห็นช้าง 2 ตัว จึงออกติดตามดูช้าง กระทั่งพบว่า ช้าง 2 ตัว อยู่บริเวณป่าข้าง ร.ร.วังตะเคียนวิทยาคม จริง จึงได้รายงานให้ทางอำเภอทราบ โดยรอเจ้าหน้าที่ป่าไม้มาทำการผลักดันช้างกลับถิ่นเดิม คาดว่า เป็นช้างป่าเขาอ่างฤาไนที่แตกฝูงมาหากินตามเส้นทางเดิมที่เคยมาหากินในแถบนี้เมื่อหลายปีก่อน โดยกำนัน ต.ย่านรี และผู้ใหญ่บ้าน ได้ประกาศแจ้งเตือนชาวบ้านให้ระวังช้างและติดตามช้าง 2 ตัวว่า อยู่จุดใดกระทั่งพบช้างอยู่ในป่าข้างโรงเรียน หยุดพักอยู่ในป่าราว 10 นาที จึงเดินออกจากป่าย้อนกลับทางเดิม

ทั้งนี้ ในช่วงบ่าย ทีมผู้ใหญ่บ้านที่ออกติดตามช้าง ได้พบเห็นช้างป่าเดินมุ่งหน้าไปยังรอยต่อบ้านเขากระแต กับบ้านดอนอ่าง กระทั่งพบเห็นช้างอยู่ในป่ายูคาลิปตัสและเดินลัดเลาะไปยังยูคาสิปตัสที่ตัดใหม่ แล้วหายเข้าป่ายูคาลิปตัส

นางสำรวย ศิลาลักษณ์ ผู้ที่พบเห็นช้างคนแรก กล่าวว่า ที่ผ่านมาขณะที่ตนเองกำลังนั่งทำกับข้าวอยู่ แม่บอกว่า “ตัวอะไรยืนอยู่ที่หน้าบ้าน” เมื่อตนเองหันไปมองถึงกับตัวสั่น รีบลุกขึ้นเดินมาหาแม่ แล้วพยุงแม่เข้าไปในบ้านเพื่อความปลอดภัย และออกมาบอกให้เพื่อนบ้านรู้ว่า มีช้างเข้ามาในหมู่บ้าน พากันแตกตื่นและแจ้งผู้ใหญ่บ้านให้ทราบ จนกระทั่ง นายสมจิตร ธรรมะ ผู้ใหญ่บ้าน ม.2 ต.วังตะเคียน พร้อมกับผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านกับลูกบ้าน พากันออกติดตามดูช้างว่า มุ่งหน้าทิศทางใด จนกระทั่งพบช้างป่าอยู่ห่างจากบ้านเรือนประชาชน 2 กม. และเดินลัดเลาะไปตามป่ายูคาลิปตัสไปยังรอยต่อบ้านดอนอ่าง-บ้านเขากระแต ต.ย่านรี จากนั้นช้าง 2 ตัว ได้เดินเข้าในป่าลึกรอยต่อบ้านวังดินสอ ต.วังท่าช้าง-เขาไม้แก้ว คาดว่า น่าจะแตกฝูงมาหากินเพียงลำพังตามเส้นทางเดินเดิม ซึ่งห่างจากฝูงใหญ่ที่หากินอยู่ ห่างจากจุดนี้ 20 กม.ในพื้นที่ ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งช้างกลุ่มใหญ่ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่อนุรักษ์ว่า มีอยู่ 50-60 ตัว ซึ่งแยกตัวออกจากฝูงใหญ่อีกฝูงหนึ่งมากกว่า 100 ตัว

————————–
ข่าว-ภาพโดย/ลักขณา สีนายกอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"