X

เนรมิตปราสาทข้าวเปลือก เตรียมจัดงานสู่ขวัญข้าวรำลึกพระแม่โพสพ ทำบุญกองข้าว ตามฮีต สิบสอง คองสิบสี่ (คลิป)

เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.60 ที่วัดป่าคำสว่าง บ้านคำสว่างน้อย หมู่ 5 ต.วังตามัว อ.เมือง จ.นครพนม พระสงฆ์และชาวบ้าน พร้อมจิตอาสากว่า 20 คน  ช่วยกันนำรวงข้าวที่คัดแล้วมามัดรวมกันเป็นกำ  ก่อสร้างปราสาทข้าวเปลือกความสูง 9 เมตร  เพื่อสืบสานบุญเดือนยี่ ตามประเพณีโบราณฮีตสิบสองคองสิบสี่  และอนุรักษ์ให้คงอยู่ ไม่ให้สูญหาย  เพื่อเตรียมจัดงานบุญกองข้าวโดยพิธีบายศรีสู่ขวัญข้าว เพื่อรำลึกถึงบุญคุณพระแม่โพสพ วันขึ้นปีใหม่ 2561 ในวันที่ 1 ธ.ค.ที่จะถึงนี้

พระภูวดล  สุธัมโม เจ้าอาวาสวัดป่าคำสว่าง  กล่าวว่า  สมัยก่อนชาวบ้านในชนบทโดยเฉพาะชาวภาคอีสาน  จะมีงานบุญประเพณีบุญกองข้าว บุญคูณลาน หรือบุญประทายข้าวเปลือก  แต่ปัจจุบันประเพณีดังกล่าวนับวันจะยิ่งสูญหายไปตามกาลเวลา  เพราะตั้งแต่มีรถเกี่ยวข้าวที่ทันสมัยพร้อมสีข้าวไปในตัว  ชาวนาหรือเจ้าของแปลงนาไม่เคยมีการเลี้ยงพระแม่โพสพ  เพื่อรำลึกถึงบุญคุณข้าว  ตามประเพณีความเชื่อที่มีมาแต่โบราณกาล ทางวัดจึงจัดงานดังกล่าวขึ้น  เพื่อให้ลูกหลานที่เดินทางกลับสู่ภูมิลำเนา พร้อมชาวบ้านได้เกิดมีความรักและความสามัคคี ที่สำคัญจะได้เข้าวัดทำบุญในวันขึ้นปีใหม่อีกด้วย

เจ้าอาวาสวัดป่าคำสว่าง กล่าวต่อไปว่า  สำรับปราสาทรวงข้าวหลังนี้ มีรูปทรงจำลองมาจากปราสาทผึ้งใน จ.สกลนคร   มีความสูง 9 เมตร กว้าง 7 เมตร ยาว 9 เมตร  ใช้รวงข้าวเหนียว กข.6 ที่คัดแยกใบออกแล้วจำนวน 1 ล้านรวง หรือจากที่นาของชาวบ้านที่ร่วใจบริจาคประมาณ 8 ไร่ คิดเป็นน้ำหนักข้าวเปลือกประมาณ 3 ตัน มาถักร้อยด้วยตอกด้วยโครงสร้างไม้ยูคาฯและไม้ไผ่  ผสมผสานกันเป็นงานศิลปะข้าวเปลือก เริ่มลงมือสร้างปลายเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา เพิ่งจะแล้วเสร็จในวันที่ 29 ธ.ค. ใช้เวลาสร้างประมาณ 2 เดือน

ทั้งนี้ ก็เพื่อเตรียมจัดงานบุญคูณลานข้าว ในวันที่ 1 ม.ค.2561 นี้  เพื่อหารายได้สมทบทุนสร้างศาลาการเปรียญวัดหลังใหม่  โดยในเวลา 18.00 น. จะมีพิธีสูขวัญบายศรีข้าว ผูกแขนข้าว และจะมีพิธีสวดพระพุทธมนต์ข้าว  จากนั้นก็จะแจกจ่ายข้าวบางส่วนให้ชาวบ้านและผู้มาร่วมงานไว้เป็นสิริมงคล ส่วนข้าวที่เหลือก็จะนำไปขายในรูปข้าวเปลือกเพื่อนำเงินมาสมทบทุนสร้างศาลาการเปรียญ ต่อไป

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน