X

ข่าวปลอม!! โพสต์ในโลกโซเชียลว่าจะปิดด่าน 2

เชียงราย-ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ไม่มีคำสั่งปิดด่านแม่สาย 2 ตามข่าวลือ ที่ถูกปล่อยออกมาในโลกโซเชียล คาดอาจหวังผลทางการค้า เพราะยังมีการเข้า-ออก ปกติในวันนี้ และมีมาตรการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 จากเมียนมา เข้มข้น

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 1 ก.ย.63 นายภาณุฉัตร สวัสดิชัย ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงราย ได้เปิดเผยว่า ตามที่ โลกโซเชียลมีการส่งข่าวแชร์กันว่า จะมีการปิดด่านพรมแดนไทย-เมียนมา อ.แม่สาย ด่านสะพานแห่งที่ 2 ในวันที่ 3 ก.ย.63 นี้นั้น จากการประสานข้อมูลกับ นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงราย เวลานี้ไม่มีคำสั่งใดใดออกมาเรื่องการจะปิดด่าน แต่อย่างใด การลงข่าวในโซเชียลเป็นเพียงข่าวลือ ไม่เป็นความจริง ไม่ทราบวัตถุประสงค์แน่ชัด
ทางด้านด่านศุลกากรแม่สาย สะพาน แห่งที่ 2 วันนี้เปิดปกติมีการนำเข้า-ส่งออก สินค้าจาก อ.แม่สาย จ.เชียงราย กับ จ.ท่าขี้เหล็ก สหภาพเมียนมา ตามปกติ โดย นางมนทิรา เชิดชู นายด่านศุลกากรแม่สาย มีนโยบาย ให้รถสินค้าที่แล่นเข้า-ออก พรมแดนเที่ยวละ 2 ชั่วโมงต่อการส่งสินค้า 1 เที่ยว และให้ป้องกันตนเองจากไวรัสโควิด-19 และรถฝั่งไทยต้องพักอยู่ในเขตไทยเท่านั้น แหล่งข่าวเชื่อว่าข่าวลือที่ออกมาอาจเป็นการปล่อยเพื่อเร่งให้มีการกักตุนสินค้า หวังผลกำไรก็เป็นได้
ก่อนหน้านี้ พล.ต.ถนัดพล โกศัยเสวี ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง ได้มาประชุมที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย และสั่งการให้ พ.อ.ชาตรี สงวนธรรม ผบ.ฉก.ม.2 กองกำลังผาเมือง ประสานทุกหน่วยงาน วางนโยบาย 7 ข้อ คือ 1. การประสานความร่วมมือไปยังประเทศเมียนมาผ่านคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่น หรือ TBC ในการสกัดกั้นแรงงานต่างด้าว 2.จัดการประชุม กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และหน่วยงานต้านความมั่นคงในพื้นที่ เพิ่มมาตรการในการสกัดกั้นแรงงานต่างด้าว 3.จัดกำลังชุดปฏิบัติการข่าว เป็นหลักในการข่าวเชิงรุก ต่อกลุ่มขบวนการนำพาแรงงานต่างด้าว เน้นสืบสวน และจับกุมดำเนินคดีต่อผู้นำพา 4. การสกัดกั้นตามช่องทางตามแนวชายแดน โดยการเพิ่มเติมกำลังเพื่อเพิ่มความถี่ ในการลาดตระเวน ทั้งได้ใช้อากาศยานไร้คนขับ (โดรน) บินลาดตระเวน การติดตั้งไฟส่องสว่างแบบโซล่าเซลล์ พร้อมกล้องวงจรปิด (CCTV) 5.จัดทำเครื่องกีดขวางโดยการติดตั้งรั้วลวดหนาม และปรับปรุงลวดหนามที่มีอยู่เดิมให้มีความแข็งแรง 6. การปิดล้อมตรวจค้นแหล่งหลบซ่อน/พักพิงแรงงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมือง ตามแนวชายแดน 7. การรณรงค์ประชาสัมพันธ์ โดยการจัดชุดปฏิบัติการด้านกิจการพลเรือน ลงพื้นที่เสริมสร้างการรับรู้ให้กับผู้นำชุมชน และประชาชนในหมู่บ้านตามแนวชายแดน ในการให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ทั้งการแจ้งเบาะแส และการกระจายข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้อง
การระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เมืองชิตตเว รัฐยะไข่ สหภาพเมียนมา ระลอก 2 นี้ อยู่ห่างไปทางทิศเหนือของ อ.แม่สาย จ.เชียงราย หลายร้อยกิโลเมตร ซึ่งขณะนี้ทหารเมียนมา ได้ล็อคดาวน์ปิดเมืองชิตตเว หลังมีข่าวพบผู้ป่วยไวรัสโควิด-19 ระลอก 2 และสกัดการเดินทางของบุคคลที่จะผ่านเข้าเมืองอื่นๆเข้มงวด มีการปิดโรงเรียน และสถานบันเทิง ด้วย เพื่อรักษาระยะห่างทางสังคม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881