X

“พ.อ.พงษ์เพชร”เผยปมขวางกลุ่มทุนฮุบป่าเขาค้อ ต้นเหตุถูกล็อคเป้าล่าชื่อฟ้องปปช.

เพชรบูรณ์-“พ.อ.พงษ์เพชร”เผยปมขวางกลุ่มนายทุนฮุบป่าเขาค้อ สาเหตุถูกล็อคเป้าล่าชื่อฟ้องปปช. ยันไม่ถอดใจพร้อมเดินหน้าชน 

วันที่ 6 สิงหาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีกลุ่มรีสอร์ทเขาค้อชวนเชิญล่ารายชื่อเพื่อจะยื่นฟ้อง 2 เจ้าหน้าที่ต่อปปช. โดยมี  พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หน.ชป.ศปป.4 กอ.รมน. และนายสมชาย ฉิมแย้ม หน.หน่วยป้องกันและพัฒนาป่าไม้เขาค้อ ตกเป็นเป้าหมายโดยกล่าวหาเป็นตัวก่อเหตุ พร้อมยังพาดพิงถึงนักข่าวบางรายซึ่งคอยนำเสนอข่าว จนทำให้เขาค้อ,ภูทับเบิกต้องเดือดร้อน ล่าสุด พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน กล่าวชี้แจงถึงสาเหตุที่มีชื่อตกเป็นเป้าหมายของกลุ่มรีสอร์ทเหล่านี้ว่า  เข้าใจว่าน่าจะมาจากการที่ ชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน.ร่วมกับชุดพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ ดำเนินการจับกุมนายทุนที่ฮุบที่ดินบนเขาค้อพร้อมมีการตรวจยึดพื้นที่ จึงทำให้กลุ่มทุนและกลุ่มคนที่มีอิทธิพลเหล่านี้ไม่พอใจ นอกจากนี้ยังมีเรื่องการโยกย้ายนายสมชาย ฉิมแย้ม เจ้าหน้าที่ป่าไม้ซึ่งอยู่ในชุดปฏิบัติการของ ศปป.4 กอ.รมน. ให้เข้ามาดูแลพื้นที่บนเขาค้อ ทำให้ไปขวางผลประโยชน์ของคนเหล่านี้ โดยเฉพาะการออกประกาศเรื่องแนวทางการขออนุญาตใช้พื้นที่ป่า หากมีการใช้ประโยชน์ก่อนได้รับอนุญาตตามโครงการพัฒนาลุ่มน้ำเข็ก(รอส.)หรือตามมติครม. 30 มิย.2541 หรือนโยบายรัฐบาลอื่นๆ จะทำให้ผู้ยื่นขออนุญาตตกเป็นผูู้กระทำความผิดและถูกดำเนินคดี

พ.อ.พงษ์เพชรกล่าวว่า ศปป.4 กอ.รมน. มีบทบาทหน้าที่ในการดูแลทรัพยากรป่าไม้และสิ่งแวดล้อมทั่วประเทศอยู่แล้ว พอเข้ามาดำเนินการตรงนี้เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐเรื่อง คทช. หรือการขอใช้พื้นที่ป่าไม้ให้เป็นไปกฎหมายและเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ทำให้ไปขัดผลประโยชน์ของกลุ่มทุนเหล่านี้จึงน่าจะเป็นสาเหตุทำให้ถูกล็อคเป้า ส่วนการล่ารายชื่อเพื่อจะร้อง ปปช. นั้นตนไม่ได้กังวลอะไร เพราะสิ่งที่ดำเนินการไปนั้นทำในกรอบของระเบียบและกฎหมาย

“ฉะนั้นหากกลุ่มทุนเหล่านี้จะล่ารายชื่อยื่นฟ้อง ปปช.ก็เป็นสิทธิของเขาที่จะดำเนินการ จะได้พิสูจน์ว่าสิ่งที่เรามาดำเนินการมานั้นเกิดปัญหาอะไรขึ้น ผมพร้อมชี้แจงทั้งทางปปช.หรือหน่วยงานที่จะเข้ามาตรวจสอบ ตอนนี้แม้จะตกเป็นเป้าก็ตามก็ไม่ท้อและไม่ถอดใจ ยืนยันว่าจะเดินหน้าทำงานต่อไป เพราะหากหยุดเมื่อไหร่ก็จะยิ่งเปิดโอกาสให้กลุ่มคนที่แสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบเหล่านี้ เกิดความเหิมเกริมไม่เกรงกลัวกฎหมาย ที่สำคัญจะทำให้การแก้ไขปัญหาในภายหน้าเกิดความยุ่งยากหนักขึ้นกว่าเดิม”พ.อ.พงษ์เพชรกล่าว

หน.ชป.ศปป.4 กอ.รมน.กล่าวย้ำว่า สำหรับโครงการคทช.เขาค้อทางเราพยายามท้วงติงขอให้ทางจังหวัดเพชรบูรณ์คัดกรองให้ดี โดยมีการส่งสัญญาณเตือนว่าขอให้รอบคอบรัดกุม ก็ต้องขอบคุณทางจังหวัดฯที่ยืนยันดำเนินการด้วยความโปร่งใส ถือเป็นเรื่องที่ดีทำให้การตรวจสอบง่ายขึ้นและบุคคลทั่วไปก็ตรวจสอบได้ง่ายเช่นกัน โดยเว็บไซต์ของสำนักงานทรัพยากรฯจังหวัดมีการประกาศรายชื่อผู้ลงทะเบียนโครงการ คทช.เขาค้อไว้ ทางเราจะนำมาเป็นข้อมูลเพื่อตรวจสอบอีกครั้งก่อนจะดำเนินการตามกฎหมาย เพราะขณะนี้มีการร้องเรียนเข้ามาที่ส่วนกลางค่อนข้างเยอะ ถึงความไม่ชอบมาพากลเกี่ยวกับการถือครองที่ดินบนเขาค้อ โดยมีชื่อนายทุนและการใช้นอมินีถือครองที่ดินแทน

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน