X

เปิดเทอมวันแรกแบบ New Normal ทั้ง 3 เขตการศึกษานราฯ ด้าน รร.มะนังกาหยี 1 ในสถานที่เคยใช้กักตัว

นราธิวาส-เปิดเทอมวันแรกแบบ New Normal ทั้ง 3 เขตการศึกษานราฯ ด้าน รร.มะนังกาหยี 1 ในสถานที่เคยใช้กักตัว เข้มมาตรการโควิด-19 และความมั่นคง

สำหรับบรรยากาศของการเปิดภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2563 ในวันที่ 1 ก.ค.2563 ซึ่งเป็นวันแรก หลังจากเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ทำให้ทางศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 มีมติให้เลื่อนการเปิดเทอมจากเดิมคือต้นเดือน พ.ค.ของทุกปีการศึกษา โดยให้หยุดทำการเรียนการสอนเป็นเวลา 2 เดือนที่ผ่านมา โดยที่ จ.นราธิวาส บรรยากาศของการเปิดภาคเรียนที่ 1 ในวันนี้ ทั้ง 3 เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาและสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ซึ่งมีโรงเรียนจำนวนกว่า 500 โรง ปรากฎว่าตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาได้มีบรรดาผู้ปกครองทยอยนำบุตรหลานเดินทางไปส่งที่โรงเรียนกันอย่างคึกคัก ท่ามกลางการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 โดยเฉพาะการสวมใส่หน้ากากอนามัยทั้งผู้ปกครองและเด็กนักเรียนเองด้วย

 

โดยที่โรงเรียนบ้านมะนังกาหยี ต.มะนังตายอ อ.เมือง จ.นราธิวาส ซึ่งเคยเป็นหนึ่งในสถานที่กักตัว Local Quarantine มาก่อนแล้วนั้น ทางด้านนายอับดุลอาซิ ดอเล๊าะ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านมะนังกาหยี เปิดเผยว่า ทางดรงเรียนได้มีการทำความสะอาด หรือ Big Cleaning Day มาก่อนล่วงหน้าแล้วหลายครั้ง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ปกครองรวมทั้งความปลอดภัยแก่เด็กนักเรียนทุกคนที่นี่ ที่มีจำนวน 275 คน เปิดทำการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 1 ถึงมัธยมปีที่ 3 และมีครูรวมทั้งบุคลากรของโรงเรียนจำนวน 28 คน

โดย ผอ.อับดุลอาซิยังกล่าวอีกว่า ในวันนี้เด็กจำนวน 3 คนต้องขาดเรียนไปก่อนเนื่องจากเพิ่งจะกลับมาจากประเทศมาเลเซียพร้อมผู้ปกครอง จึงต้องถูกกักตัวอยู่ที่ Local Quarantine ในเขต อ.เมือง 2 คนและ อ.สุไหงปาดีอีก 1 คน แต่ในวันนี้จะไม่มีการเรียนการสอน เพราะจะต้องมีการปฐมนิเทศนักเรียนทั้งหมด เพื่อสร้างความเข้าใจถึงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และนักเรียนทุกคนต้องปฏิบัติตัวอย่างไรในสถานการณ์ขณะนี้ ซึ่งถือว่าเป็นการเรียนการสอนแบบ New Normal และตั้งแต่ช่วงเช้าจากการสังเกตการณ์พบว่าผู้ปกครองรวมทั้งเด็กนักเรียนมีการปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด ทั้งการสวมใส่หน้ากากอนามัย และเมื่อถึงบริเวณหน้าโรงเรียน จะไม่อนุญาตให้ผู้ปกครองนักเรียนในระดับชั้นอนุบาล 2 ถึง ม.3 เข้าไปส่งภายในโรงเรียนเด็ดขาด ยกเว้นแต่นักเรียนชั้นอนุบาล 1 ที่ให้ผู้ปกครองเข้าไปส่งได้ แต่ต้องลงชื่อพร้อมกับสแกนแอพพลิเคชั่นไทยชนะ ทั้งเข้าและออก มีการวัดอุณหภูมิรวมทั้งมีเจลล้างมือและอ่างล้างมือไว้ตรงประตูทางเข้าเพื่อให้ทุกคนได้ปฏิบัติตามในแนวทางเดียวกัน “ตลอดระยะเวลาในการอยู่ในโรงเรียน เด็กนักเรียนทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา แต่หากใครรู้สึกอึดอัด ทางโรงเรียนได้เตรียม Face Shield สำรองไว้ให้ ส่วนการเข้าแถวเคารพธงชาติในแต่ละวันจะปฏิบัติเหมือนๆ กันคือนำนักเรียนทั้งหมดไปกักตัวไว้ที่ห้องประชุมก่อน แล้วทยอยนำออกมาครั้งละ 10 คน ที่แถวเคารพธงชาติจะเว้นระยะห่างประมาณ 2 เมตร ส่วนเรื่องอาหารกลางวันนั้น จะไม่ให้ทานในโรงอาหารแต่จะมีข้าวห่อให้ทานในห้องเรียนแทน รวมทั้งการละหมาดในช่วงเที่ยง จะให้นักเรียนหญิงใช้ห้องละหมาดเดิมที่มีอยู่ ส่วนนักเรียนชายให้ไปละหมาดที่ห้องประชุมของโรงเรียนแทน และก่อนกลับบ้านในช่วงบ่ายงดการละหมาดอัซรี โดยให้นักเรียนกลับไปละหมาดที่บ้านของแต่ละคน” ผอ.โรงเรียนบ้านมะนังกาหยีกล่าว

อย่างไรก็ตามตั้งแต่ช่วงเช้าได้มีเจ้าหน้าที่จากสาธารณสุข อ.เมืองนราธิวาสและ อสม.รวมทั้งเจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินแดนประจำที่ว่าการอำเภอเมืองนราธิวาส รวมทั้งหมด 6 คนมาคอยอำนวยความสะดวกและคุมเข้มทั้งมาตรการโควิด-19 และสถานการณ์ด้านความมั่นคงอีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน