X
ทุบเศียรพระ

รวบลำใย ใหทอง ก่อเหตุทุบเศียรพระไชยเชษฐาธิราช

หนองบัวลำภู – รวบลำใย ใหทอง ก่อเหตุทุบเศียรพระไชยเชษฐาธิราช ผวจ. รุดดูร่องรอย และการเตรียมงานแสดง แสง สี เสียง ยืนยันงานเดินหน้าต่อ ชมฟรีทั้งาน

ทุบเศียรพระ

ทุบเศียรพระ

เวลา 11.00 น. วันที่ 29 มิ.ย. 63  พล.ต.ต.สมประสงค์ พิมพิลา ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู   เปิดเผยว่า ตำรวจ สภ.สุวรรณคูหา  ได้เข้าควบคุมตัว นายลำใย ใหทอง อายุ 36 ปี  ที่บ้านเลขที่ 134 หมู่ 7 บ้านโนนสะอาด ต.สุวรรณคูหา  พร้อมรถ จยย. และฆ้อน  ที่ใช้ก่อเหตุทุบทำลายพระพุทธรูป  พระเจ้าไชยเชษฐาธิราช  พระประธานภายในวัดถ้ำสุวรรณคูหา  ที่ก่อสร้างในสมัยพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช ในสมัยล้านช้าง เมื่อราว 500 ปีก่อน  ก่อนนำตัวมาดำเนินคดีข้อหาทำให้เสียทรัพย์แก่วัตถุโบราณ   ซึ่งมีโทษสูง จำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 7 แสนบาท

ทุบเศียรพระ

และในช่วงบ่ายวันเดียวกัน  นายสมเจตน์  จงศุภวิศาลกิจ  ผวจ.หนองบัวลำภู  นางพัชนี สภา  วัฒนธรรมจังหวัดหนองบัวลำภู  นำคณะเดินทางไปที่วัดถ้ำสุวรรณคูหา  เพื่อดูร่องรอยความเสียหาย   โดย ผวจ.หนองบัวลำภู  เปิดเผยว่า  พระพุทธรูปองค์นี้มีความสำคัญต่อทั้งคนไทยและคน ส.ป.ป.ลาว  ถูกทุบทำลายมาสองครั้งแล้ว  ซึ่งจากรายงานแจ้งว่า  นายลำใย  คนนี้เสพยาเสพติดก่อเหตุทั้งสองครั้ง  โดยขณะก่อเหตุในครั้งแรกเมื่อ 4 ปีก่อน   บอกว่าฝันเห็นพระเจ้าไชยเชษฐาพาเมียของตนเองซึ่งเป็นคน ส.ป.ป.ลาวไปซ่อน ทั้ง ๆ ที่จริงทะเลาะกันแล้วเมียหนีกลับประเทศ ส.ป.ป.ลาว   จากนั้นก็มาทุบทำลายองค์พระแล้วหลบหนีข้ามไป ส.ป.ป.ลาว

ทุบเศียรพระ

ซึ่งหลังจากถูกทำลายทางชาวบ้านในพื้นที่ก็พากันบูรณะองค์พระขึ้นใหม่  ปรากฎว่าเป็นช่างชาวบ้าน  เศียรพระมีลักษณะเปลี่ยนไป  จนมีการร้องเรียน   กระทั่งมาเกิดเหตุซ้ำอีกครั้งโดยนายลำใยคนเดิมที่กลับมาที่บ้านได้ 3-4 วัน  แล้วมาก่อเหตุอีกคราวนี้บอกว่าพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช  ตามมาสาปแช่งตนเอง  จึงก่อเหตุขึ้นซึ่งตรวจสอบแล้วก็พบว่าเสพยาเสพติดอีก  ซึ่งคราวนี้กรมศิลป์ฯ จะเข้ามาบูรณะโดยดำเนินการตามภาพถ่ายองค์เดิม  แต่รอให้เข้ามาดำเนินการเอง  เพราะเป็นวัตถุโบราณอยู่ในความรับผิดชอบของกรมศิลป์   ในส่วนของการขึ้นทะเบียนวัตถุโบราณที่วัดถ้ำสุวรรณคูหานั้น  ก็ต้องรอกันต่อไป

ทุบเศียรพระ

ผวจ.หนองบัวลำภู  ยังได้เดินทางไปดูการเตรียมความพร้อมสำหรับการจัดแสดงแสง สี เสียง ตำนานนครเขื่อนขันธ์กาบแก้วบัวบาน ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-7 ก.ค. 63  ในตอน จารึกมหัศจรรย์สุวรรณคูหา   ซึ่งมีความเข้าใจว่าเหตุทุบเศียรพระประธานจะเกี่ยวข้องกับการจัดงานนี้  และเมื่อปรากำว่าชัดเจนแล้วไม่เกี่ยวข้องกัน   แต่งานก็ต้องเดินหน้าต่อไปตามกำหนด   โดยเฉพาะการแสดงแสง สี เสียง ที่จะมีในคืนวันที่ 4-5-6 ก.ค.  บริเวณกลางน้ำติดกับหน้าผา  ภายในบริเวณวัดก็มีความคืบหน้าและคาดว่าทุกอย่างจะเสร็จทันพร้อมจัดแสดงตามกำหนด

ทุบเศียรพระ

ทุบเศียรพระ

ติดตามข่าวสารจังหวัดหนองบัวลำภู ที่นี่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

วิโรจน์ คงพุฒิคุณ

คนหนองบัวลำภู โดยกำเนิด เข้าสู่แวดวงนักข่าวเมื่อปี 2529 เป็นนักข่าวคนเดียวของอำเภอ กระทั่งปี 1 มกราคม 2536 สถาปนาจังหวัด ก็เลยได้เป็นนักข่าวคนแรกของจังหวัดหนองบัวลำภู โดยปริยายจวบจนทุกวันนี้ ชอบถ่ายภาพ ชอบค้นหา คติประจำใจ "ทำยังไงให้คนรู้ว่านี่คือจังหวัดหนองบัวลำภู" จึงได้ตั้งเฟสบุ๊คกลุ่ม "ที่นี่..เมืองลุ่มภู" ขึ้นมาเพื่อทำให้คนได้รู้จัก